Việc chạy quảng cáo Google có khả năng thúc đẩy lưu lượng truy cập có giá trị đến Website của bạn. Tuy nhiên, các sai sót có thể khiến bạn lãng phí ngân sách một cách vô ích.
Theo dõi thường xuyên để tối ưu ngân sách chạy quảng cáo Google của bạn tốt nhất.
Nếu không được quản lý, chăm sóc thích hợp, chiến dịch Google Ads có thể nhanh chóng trở thành một giải pháp tiếp thị tốn kém. Tuy nhiên, không ít Marketer, nhất là những người mới tiếp xúc với giải pháp này lại dễ mắc phải những sai lầm không đáng có. Đó là lý do tại sao DIGIZONE tổng hợp một hướng dẫn để giúp bạn tránh những sai lầm có thể “giết chết” ngân sách chạy quảng cáo Google của bạn.
Sử dụng quá nhiều từ khóa cùng một lúc
Nghiên cứu từ khóa là công việc đầu tiên bạn phải làm khi bắt đầu một chiến dịch mới. Sai lầm mà nhiều bạn gặp phải là dùng quá nhiều từ khóa để tiếp thị cho một sản phẩm.
Nếu bạn dùng nhiều từ khóa, có nghĩa nó sẽ có nhiều nhóm quảng cáo tương tự như vậy. Cùng với đó sẽ có nhiều bài quảng cáo và bạn phải tối ưu hóa nhiều trang đích. Việc này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và không thể tập trung vào các từ khóa quan trọng.
Khi đã chạy quảng cáo một thời gian, bạn sẽ biết được các từ khóa nào không cần tối ưu. Tuy chúng có vẻ phù hợp với chiến dịch của bạn nhưng thực sự không mang lại kết quả tốt. Mặc dù có cố gắng tối ưu thì chúng cũng không mang mạng tỷ lệ ROI mà bạn hướng đến.
Nếu bạn gặp tình trạng này, hãy bỏ bớt và tập trung vào các từ khóa thực sự phù hợp. Tiếp theo, bạn hãy dành thời gian để tối ưu hóa cho chúng một cách tốt nhất có thể. Lúc này, khi chạy quảng cáo Google bạn có thể cắt giảm được chi phí CPA xuống một nửa. Ngoài ra, bạn sẽ phân bổ ngân sách của mình cho các từ khóa và chiến dịch phù hợp hơn.
Bỏ qua danh sách từ khóa phủ định của bạn
Danh sách từ khóa phủ định đã không còn quá xa lạ với những bạn đã từng chạy Google Ads. Danh sách từ khóa này rất quan trọng khi bạn bắt đầu chạy một chiến dịch quảng cáo mới. Nó giúp bạn giảm một khoản phí nhờ loại trừ những Keyword không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Không những vậy, nó sẽ giúp bạn không bị lãng phí ngân sách vào các Keyword không liên quan. Thay vào đó bạn sẽ tập trung vào những cụm từ khóa mà khách hàng thường tìm kiếm nhiều.
Để việc chạy quảng cáo Google mang lại nhiều lợi nhuận nhất, bạn hãy chăm chỉ lọc từ khóa hơn. Bạn nên lọc từ khóa mỗi ngày để tiết kiệm nhiều ngân sách quảng cáo hơn. Sau đó đưa những Keyword không mang lại lợi nhuận vào danh sách từ khóa phủ định.
Nếu bạn muốn công việc dễ dàng hơn, hãy tạo cho mình một danh sách từ khóa phủ định riêng.
Ví dụ như bạn đang chạy quảng cáo cho một đại lý chuyên cung cấp quần áo đồng phục. Tuy nhiên sẽ có một số khách hàng tìm kiếm từ khóa như: Quần áo thể thao, áo khoác, quần Jean, đầm dạ hội,… Vì vậy bạn cần phải phủ định những từ khóa gồm: khoác, thể thao, dạ hội,… Để tiện theo dõi, bạn có thể tạo danh sách rồi đặt tên là “Non-Sale” chẳng hạn. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng thêm các từ khóa khác vào danh sách phủ định cho lần sau.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phủ định theo dạng đối sánh từ khóa. Ví dụ như bạn chỉ cung cấp các gói du hợp Nhật Bản. Còn khách hàng thường tìm kiếm từ khóa “các thủ tục du học Nhật”. Thay vì phải phủ định cả cụm từ khóa trên thì bạn chỉ cần phủ định đối sánh từ khóa chính xác với cụm từ “các thủ tục”
Dựa quá nhiều vào tự động hóa giá thầu
Khi đã chạy quảng cáo Google, hẳn là bạn đã không còn xa lạ với tự động hóa giá thầu. Quy tắc của nó là có tự động thay đổi trạng thái quảng cáo, giá thầu và ngân sách. Vì vậy, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để theo dõi thủ công các chiến dịch của mình.
Bạn đầu tự động hóa có thể tiết kiệm được thời gian, công sức và tối ưu được giá thầu. Nhưng phụ thuộc quá nhiều vào tự động hóa sẽ khiến bạn không sát sao với giá thầu quảng cáo. Nếu không kiểm tra, theo dõi thường xuyên thì khi thị trường thay đổi bạn sẽ không phản ứng kịp.
Lời khuyên dành cho bạn là đừng phụ thuộc quá nhiều vào quy trình tự động hóa. Không có gì đánh bại được việc thực hành chạy quảng cáo trên Google Ads và nắm rõ thị trường. Đặc biệt bạn cần cập nhật thường xuyên để hiểu những gì đang hoạt động và không hoạt động.
Hãy nhớ rằng, bạn có quyền sử dụng và khai thác tối đa những lợi ích của tự động hóa. Tuy nhiên, chỉ nên dùng đúng mục đích và bạn không nên quá lạm dụng quy tắc này.
Dành cho GDN quá nhiều thời gian và tiền bạc
GDN là từ viết tắt của từ Google Display Network hay còn gọi là mạng hiển thị của Google. Nó mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, có vô số cách để sử dụng và tối ưu GDN. Không những vậy còn có nhiều phương pháp nhắm mục tiêu, chọn loại quảng cáo, kích thước khác nhau.
Bạn có thể thiết kế và cho quảng cáo của mình xuất hiện ở mọi nơi trên trang Web. Mẫu quảng cáo đó sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận với hàng triệu người xem. Nhưng sẽ cực khó để GDN có thể hoạt động tốt trong việc nhắm mục tiêu đối tượng Cold Audience. Đặc biệt là so với các kênh hiển thị đang phát triển mạnh mẽ khác như Facebook hoặc LinkedIn.
Mặc dù bạn đã thử mọi cách từ việc nhắm mục tiêu theo sở thích, từ khóa, đối tượng tương tự,… đến các mối quan hệ. Thậm chí bạn luôn được sự hỗ trợ từ nhóm đại diện Google trong việc xử lý nguồn ngân sách. Nhưng bạn vẫn không làm cho GDN hoạt động tốt trong việc nhắm đối tượng mục tiêu Cold Audience.
Khi gặp tình trạng này, tùy vào từng thời điểm mà bạn nên từ bỏ hay cố gắng tiếp cận nhóm đối tượng Cold Audience. Lúc này, bạn sẽ có nhiều thời gian và ngân sách hơn để đầu từ vào các kênh khác. Những kênh mà có thể giúp bạn cải thiện kết quả tốt hơn và giúp tăng doanh thu hiệu quả.
Đầu tư ngân sách quảng cáo Google Ads vào từ khóa có số lượng tìm kiếm cao
Đây là sai lầm mà khá nhiều Marketer “non tay” mắc phải khi chạy quảng cáo Google. Đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập có ngân sách cố định nhỏ thì việc tập trung cho Keyword có số lượng tìm kiếm cao sẽ gây nên sự lãng phí không đáng. Những loại Keyword có lượt tìm kiếm cao thường sẽ có độ cạnh tranh cực kì lớn. Ngoài ra, các từ khóa này cũng không đủ chính xác để bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh đầu tư các Keyword đối sánh cụm từ và đối sánh rộng. Bởi chúng sẽ không mang về những lần nhấp chuột cần thiết.
Thay vào đó, doanh nghiệp nên chọn từ khóa dài, ít cạnh tranh hơn. Từ khóa dài sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu hơn. Hơn nữa, một số thống kê cho thấy Keyword dài thường sẽ giúp lưu lượng truy cập tăng thêm đến 80%.
Các chuyên gia tiếp thị cũng khuyên bạn không nên lựa chọn những Keyword quá cụ thể. Đừng tự làm mất đi cơ hội cho những thứ liên quan khác. Hơn thế nữa, người dùng thường không tìm kiếm chính xác 100% Keyword mà bạn thiết lập. Bạn có thể sử dụng Keyword đối sánh thay đổi rộng để Google biết được từ khóa chính xác của bạn là gì.
Các Marketer nên bắt đầu với Keyword đối sánh chính xác. Chúng sẽ giúp đưa khách hàng về đúng trang dịch vụ/sản phẩm mà họ tìm kiếm. Chính điều này giúp tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.
Sử dụng các SKAG ngay từ khi bắt đầu
Nhóm từ khóa quảng cáo đơn (Single Keyword Ad Groups – SKAG) cho phép bạn tạo Landing Page và quảng cáo chính xác, phù hợp với cụm từ tìm kiếm. Mức độ liên quan càng cao thì tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ CTR càng cao. Điều này cũng tương tự với điểm chất lượng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải trả ít hơn cho mỗi lần Click, chi phí CPA sẽ thấp hơn.
Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp sử dụng SKAG không đúng cách. Điển hình như việc sử dụng nhóm từ khóa quảng cáo đơn trước khi có dữ liệu về Keyword. Để sử dụng SKAG, bạn cần tạo Google Adwords chính xác, tạo các Landing Page cụ thể khớp với chúng.
Đừng dùng các nhóm từ khóa quảng cáo đơn ngay khi bắt đầu. Bởi điều này sẽ làm bạn không biết tối ưu hóa Keyword và Landing Page thế nào, thậm chí làm xáo trộn tài khoản Google Adwords của bạn.
Để khắc phục sai lầm này, bạn có thể bắt đầu chạy quảng cáo Google với chiến dịch có cấu trúc đơn giản. Đồng thời, bạn sử dụng các nhóm quảng cáo chứa một loạt các Keyword có cùng mục đích. Khi có đủ dữ liệu, doanh nghiệp có thể phân tách các Keyword tốt và bắt đầu chiến dịch Google Adwords. Tiếp theo đó, bạn tạo các nhóm Google Adwords chứa các Keyword này với các loại quảng cáo, đối sánh có tính liên quan cao và Landing Page.
Phân bổ ngân sách quảng cáo Google Ads quá mỏng
Các doanh nghiệp có ngân sách lớn hoàn toàn có thể tự tin xây dựng nhiều chiến dịch Google AdWords cùng một lúc. Và tất nhiên việc phân bổ này cũng cần hợp lý để tạo hiệu quả tốt nhất với chi phí thấp nhất. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, bạn cần cân nhắc kỹ càng trong việc phân chia ngân sách của mình. Bạn không “ôm đồm” nhiều chiến dịch và rải ngân sách quá mỏng. Điều này sẽ gây nên hiệu ứng ngược, chửng những không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn gây lãng phí tiền của.
Do đó, doanh nghiệp nên tập trung vào những thị trường khách hàng mục tiêu rõ ràng của mình, nhắm mục tiêu hẹp hơn. Các Marketer nên tập trung tiền vào vài chiến dịch phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.
Bạn có thể xem ví dụ sau đây để hiểu rõ hơn nhé. Doanh nghiệp chi ngân sách cho chiến dịch chạy quảng cáo Google tối đa là 5 triệu đồng mỗi tháng. Chi phí cho một từ khóa lên đến 50.000 đồng. Khi chạy quảng cáo, bạn sẽ phải chi trả trung bình 50.0000 đồng cho mỗi lần nhấp chuột. Điều này đồng nghĩa mỗi tháng bạn sẽ có 10 lần nhấp chuột và để bán một sản phẩm bạn phải mất khoảng 2 tháng. Kết quả này rõ ràng không mấy hấp dẫn so với chi phí bạn bỏ ra: Mất 2 tháng và chi 10 triệu đồng chỉ bán được một sản phẩm.
Sử dụng quá ít trang đích
Đây là sai lầm mà có không ít Marketer mắc phải. Doanh nghiệp hướng đến mục đích tối ưu hóa giá thầu, cải thiện tỷ lệ nhấp,… Do đó, nhiều bạn chỉ tập trung phân nhóm các Keyword đúng cách, viết quảng cáo sao cho chất lượng nhất. Nhưng mọi nỗ lực sẽ không được đền đáp xứng đáng nếu các trang đích của bạn không được đầu tư với chất lượng tương xứng.
Trang đích là nơi thuyết phục khách hàng chuyển đổi, mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, điền vào một mẫu đơn hoặc tải về một tài nguyên. Dó đó, bạn cần các trang đích chất lượng cao để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và các trang có liên quan cao cũng sẽ giảm chi phí chuyển đổi của bạn. Doanh nghiệp nên tạo trang đích chất lượng, chỉ định cho mọi bộ từ khóa được quảng cáo để đáp ứng được mối quan tâm của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo đủ trang đích để phục vụ nhu cầu tìm kiếm cho khách hàng.
Nội dung trang đích của bạn có thể tập trung vào dòng tiêu đề mạnh mẽ, đầy lôi cuốn. Tiêu đề là phần đầu tiên, thậm chí là duy nhất mà một số khách truy cập sẽ đọc. Vì vậy, hãy làm cho nó có giá trị. Các nội dung chi tiết cũng cần hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mà bạn mong muốn.
Không sử dụng toàn bộ sức mạnh của các Tiện ích mở rộng quảng cáo
Google cho phép sử dụng các tiện ích mở rộng quảng cáo Google AdWords theo nhiều cách, phân tích kết quả và giúp tối ưu hóa chúng. Tuy nhiên, khi chạy quảng cáo Google, rất nhiều bạn bỏ qua hoặc tận dụng chưa đúng cách các Tiện ích mở rộng quảng cáo trong khi lợi ích chúng mang lại vô cùng lớn. Với các Tiện ích này, không gian trên trang kết quả tìm kiếm của Google có thể được mở rộng. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm nhiều dữ liệu có giá trị vào bản sao quảng cáo. Điều này thúc đẩy người dùng phải gọi trực tiếp cho bạn, hiển thị đánh giá của người dùng, gửi người dùng đến các trang khác nhau trên Website,…
Doanh nghiệp có thể sử dụng các tiện ích mở rộng ở cấp nhóm hoặc chiến dịch. Bên cạnh đó, bạn có thể khớp chúng với nội dung của nhóm quảng cáo bạn đã tạ.
Bạn có thể sử dụng hàng chục tiện ích mở rộng liên kết Website chung, thêm chúng ở cấp tài khoản và làm cho chúng mang tính chính xác cao hơn. Nếu kích hoạt các chiến dịch trên thiết bị di động, bạn có thể thêm tiện ích mở rộng cuộc gọi. Điều này cho phép khách hàng gọi cho doanh nghiệp bằng cách Click vào nút gọi từ quảng cáo.
Kết luận
Google Ads cung cấp cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số một tùy chọn rất hữu ích để tăng chuyển đổi, nhận diện thương hiệu,… Nó phù hợp với các công ty thuộc mọi quy mô. Tuy nhiên, bạn các Marketers cần lưu ý tránh các sai lầm kể trên khi chạy quảng cáo Google để có thể tối ưu hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách một cách vô ích.