Social Media là một trong các kênh quan trọng tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Mọi chiến lược marketing trên nền tảng mạng xã hội đều cần tập trung vào nội dung chiến dịch. Để đạt được hiệu quả mong muốn, doanh nghiệp cần xây dựng một content planning rõ ràng. Vậy, những yếu tố nào quan trọng khi xây dựng chiến ;ược content planning cho doanh nghiệp?
Content Planning cần kế hoạch đăng tải nội dung rõ ràng
Đối với mỗi Social Media khác nhau sẽ có một khung giờ hoạt động đông đúc khác nhau. Việc đăng tải nội dung vào khung giờ cao điểm khiến người dùng tiếp cận nội dung nhanh hơn và hiệu quả hơn. Để thu hút người sử dụng mạng xã hội, content của bạn cần được đăng đúng giờ và tiếp cận đúng đối tượng.
Ví dụ, thời gian đăng bài hợp ký trên Linkedin là từ 10-11h sáng, thời gian đăng bài trên Twitter là khoảng giờ nghỉ trưa 12h-13h. Đối với mỗi trang mạng xã hội sẽ có những đối tượng sử dụng khác nhau. Content của bạn cần được đăng tải hợp lý để “bắt” đúng đối tượng của mình.
Đó là lý do vì sao bạn cần một content planning rõ ràng: thời gian đăng bài khi nào, loại nào cần đẩy mạnh đăng trước, loại nào đăng sau? Đối tượng mục tiêu hướng đến của từng kênh? Từng bài đăng sẽ được đăng trên trang mạng xã hội nào?…
Ngoài khung giờ đăng các ngày bình thường, doanh nghiệp không thể bỏ qua các ngày lễ, tết như noel, 8/3, lễ tết,…Tùy vào ngành hàng kinh doanh và đối tượng hướng đến, các nhãn hàng sẽ có chương trình khuyến mãi hoặc quảng bá vào thời điểm thích hợp.
Ví dụ nhãn hàng thời trang sẽ không thể bỏ qua những dịp Black Friday hay các ngày Sale trong tháng.
Một số Viral Content
Bên cạnh những bài post thông thường về sản phẩm, Viral Content là những nội dung thu hút khách hàng nhiều nhất. Những bài viết Viral Content đôi khi thu hút khách hàng và đem lại lượng tương tác cao hơn cho nhãn hàng. Hiện nay, có rất nhiều nhãn hàng có những Viral Content rất bắt mắt và ghi đậm dấu ấn với khách hàng.
Một số dạng Viral Content được nhiều nhãn hàng sử dụng như:
Viral Content Top list
“Top 5 cách thu hút người khác giới” “Top 6 thực phẩm chức năng hiệu quả”,… đây là những ví dụ điển hình cho loại hình Viral Content Top List. Dạng Content này khá phổ biến và xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội.
Đặc điểm nổi bật của top list là liệt kê các điểm ấn tượng, quan trọng của sản phẩm. Dạng content này cung cấp thông tin ngắn gọn và xúc tích nhưng lại liệt kê đầy đủ những điểm quan trọng. Đây là điểm ăn điểm của top list khi chúng giúp tăng lượt tương tác và lượt chia sẻ trên Social Media.
Viral Meme/ Quote Content
Một dạng content khác thu hút người xem không kém đó chính là meme/ quote content. Dạng content này ăn điểm ở chỗ là sử dụng hình ảnh vui nhộn và từ ngữ thân thuộc. Bên cạnh đó, chúng còn “bắt trend” đi theo xu hướng khá tốt. Những nội dung này mang tính giải trí cao nên thu hút được đông đảo người dùng. Nếu thương hiệu bạn quảng cáo không quá nghiêm túc, bạn hãy thử ngay dạng Viral Content này nhé!
Video Viral Content
Hình ảnh và âm thanh là các yếu tố khiến thu hút khách hàng xem và chia sẻ bài viết của bạn. Những video viral content có tính chân thực mang đến cảm giác được tận mắt trải nghiệm sẽ là điểm nhấn lấy được cảm xúc và đồng cảm của khách hàng.
Bên cạnh đó dạng video viral content này được thể hiện thông qua hình ảnh và video, giúp người dùng không mất nhiều thời gian để đọc hay hình dung. Dạng content này luôn có lượt chia sẻ cao hơn so với các dạng content khác. Chính vì thế, các nhãn hàng và doanh nghiệp cũng có xu hướng sử dụng dạng content này nhiều hơn.
Infographic
Nếu bạn mong muốn chiến lược Marketing của mình dễ hiểu, dễ nhìn tổng quát hơn thì Infographic là giải pháp lý tưởng. Infographic là một dạng đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày những thông tin một cách cô đọng, dễ hiểu nhất. Điều này giúp người đọc có thể nắm bắt mọi thông điệp rõ ràng chỉ trong một thời gian ngắn. Infographic có thể giúp ích rất nhiều cho những Content Planning cần cung cấp nhiều thông tin, tính năng của sản phẩm, dịch vụ.
Công cụ hỗ trợ Content Planning
Công cụ hỗ trợ Hootsuite
Hootsuite là công cụ hỗ trợ các thương hiệu quản lý trang của mình trên Social Media hiệu quả. Với thao tác đơn giản, công cụ này có thể cho Marketer quản lý tất cả tài khoản xã hội trong một giao diện duy nhất vô cùng hữu dụng. Nhờ có Hootsuite, bạn có thể tìm kiếm được Content nổi trội với thời gian tiết kiệm nhất.
Công cụ Sprout Social
Bằng cách sử dụng Sprout Social, việc theo dõi tương tác giữa nhãn hàng và người xem trên nền tảng Social Media diễn ra dễ dàng. Chúng thậm chí còn giúp bạn quản lý từng bước một trong quá trình đăng tải Content một cách tiện lợi.
Fanpage Karma
Fanpage Karma có thể so sánh trực tiếp các Fanpage và cho ra kết quả dưới dạng biểu đồ nhanh chóng nhất. Đặc biệt hữu ích khi phân tích được dữ liệu của hầu hết các Social Media phổ biến.
Chỉ cần bạn đưa ra danh sách các Fanpage, Fanpage Karma sẽ đo lường dựa trên các tiêu chí quan trọng. Từ các thông tin tổng quan, lượt tương tác cho đến tốc độ phát triển và từ khóa được sử dụng nhiều nhất nó đều cho ra kết quả ngay.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn thêm tawk.to vào website wordpress
Kết luận
Trên đây là những lưu ý khi xây dựng Content Planning cho Social Media của doanh nghiệp. Follow Digizone để biết thêm nhiều thông tin về Social Media.