Xây dựng fanpage không chỉ dựa vào một dạng Content. Từ một chủ đề, với các mục tiêu khác nhau, các con Sen có thể biến tấu thành nhiều dạng Content khác lạ. Cùng Digizone tìm hiểu 9 dạng content thông dụng qua những tìm hiểu sau đây của chúng tôi.
1. Content dạng mô tả
Dạng bài mô tả được đánh giá là dạng bài đơn giản nhất trong các dạng bài viết tính đến thời điểm hiện tại. Ở dạng bài này, cần đánh trực tiếp vào tính chất, đặc điểm của sự vật, sự việc. Việc mô tả cũng thưởng rất trực diện, ngắn gọn, không có quá nhiều lập luận và cũng không đặt yếu tố thời gian vào trong bài viết.
Do đó, dạng bài mô tả có thể giữ được giá trị lâu dài, ít bị lỗi thời, không cần phải cập nhật liên tục. Một số dạng bài mô tả điển hình thường thấy chẳng hạn như bài giới thiệu doanh nghiệp, bài định nghĩa chẳng hạn như “Content Marketing là gì?”.
2. Content dạng tường thuật
Nếu bài mô tả hạn chế tối đa yếu tố thời gian thì với dạng bài tường thuật, yếu tố thời gian thường được sử dụng tối đa để có thể trình bày, tóm tắt lại các sự việc, sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Thông thường, dạng bài tường thuật hay gặp nhất chính là bài thông cáo báo chí, tường thuật lại sự việc vừa diễn ra.
3. Content dạng phỏng vấn
Một dạng bài viết khác mà người làm content cần nắm chính là dạng bài phỏng vấn. Ở dạng content này, người viết sẽ tường thuật và mô tả lại những thông tin có trong buổi phỏng vấn một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo có thể truyền tải đủng được nội dung trong buổi phỏng vấn đó.
Điều quan trọng khi thực hiện các buổi phỏng vấn chính là “kịch bản phỏng vấn”. Người phỏng vấn cần chuẩn bị trước những câu hỏi sao cho các vấn đề có thể được đào sâu, liên kết chặt chẽ với nhau, có kiến thức chuyên môn. Và đặc biệt nên bám sát câu trả lời để đặt tiếp những câu hỏi nhằm khai thác được các nội dung muốn viết bài.
4. Content dạng liệt kê
Những bài viết này thuộc dạng tổng hợp thông tin, thường không bày tỏ quan điểm, lập luận để thuyết phục người đọc. Khi viết, bạn có thể vận dụng góc nhìn cá nhân hoặc của tờ báo để trình bày lý do tại sao lại lựa chọn những yếu tố được liệt kê. Chẳng hạn, 5 lý do chuyển đổi số thất bại; 8 bí quyết khởi nghiệp thành công; hay 7 điểm đáng chú ý trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới…
5. Content dạng hướng dẫn
Dạng bài hướng dẫn hay “How-to” khá phổ biến trên nhiều trang báo, blog với mục đích mô tả cho người đọc các bước thực hiện một công việc cụ thể, như “Hướng dẫn đăng ký thành viên Spotify”, “Cách tối ưu website”…
Đôi khi, bạn có thể tóm tắt những bài liệt kê, hướng dẫn thành mô hình, quy trình, cụm từ cho dễ nhớ. Ví dụ như mô hình PESO, quy tắc 3R trong lựa chọn KOL…
6. Content dạng kể chuyện
Bài kể chuyện được dùng để kể lại hành trình, sự thay đổi của nhân vật hay sự việc cùng một cốt truyện cụ thể. Trong đó, bài viết lồng ghép những cú “twist”, cao trào, nút thắt nhằm lôi cuốn độc giả và nói lên được sự lột xác của chủ thể trong câu chuyện. Đó có thể là câu chuyện “từ giẻ rách đến giàu sang” của một doanh nghiệp (Nike, H&M) hoặc cuộc chiến giữa hai thương hiệu “kẻ tám lạng – người nửa cân” (Pepsi – Coke, Google – Apple).
Văn phong, chủ ngữ của dạng bài này phức tạp hơn so với 5 loại trên, buộc người viết vận dụng nhiều chất liệu như phỏng vấn, trích dẫn, mô tả, số liệu thị trường… để đưa ra câu chuyện thú vị, thuyết phục người đọc.
7. Content dạng phân tích so sánh
Dạng bài này thường được áp dụng ở các bài viết so sánh và phân tích số liệu, báo cáo lợi nhuận doanh thu, tăng trưởng… Yếu tố thời gian chỉ mang tính tương đối với các mốc thời gian như trước – sau một sự kiện, thay đổi giữa quá khứ – hiện tại, hoặc giữa hiện tại – tương lai.
Một ví dụ cho thấy việc số liệu kết hợp với quan điểm: Brand F&B A báo lỗ quý IV/2020. Bạn có thể xâu chuỗi sự kiện và số liệu như thế này: Có thể do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 làm cho người tiêu dùng không ra đường, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng thay đổi; hay thị trường gặp nhiều khó khăn; hoặc thương hiệu không kịp chuyển đổi số… Những diễn biến này góp phần làm cho brand A báo lỗ quý IV.
8. Content vấn đề – giải pháp
Đây là dạng bài phổ biến được triển khai nhằm lập luận, thuyết phục người đọc về giải pháp cần thiết cho một vấn đề. Ví dụ điển hình là các bài PR sản phẩm, dịch vụ. Tính thuyết phục của dạng bài này phụ thuộc vào sự liên kết giữa vấn đề và giải pháp: liệu vấn đề có đủ nghiêm trọng để cần đến giải pháp mạnh, hay giải pháp có đủ khả năng giải quyết vấn đề không.
Với dạng này, bạn có thể thực hiện 3 bước: (1) đưa ra vấn đề dựa trên dữ liệu thu thập được; (2) trầm trọng hoá chúng bằng những hệ quả; (3) thuyết phục bằng giải pháp. Lưu ý rằng, bạn không nên “nhồi nhét” những vấn đề không tồn tại với hy vọng thuyết phục người đọc.
9. Content bắc cầu
Ở dạng bài bắc cầu, người viết “mượn” thông tin, yếu tố đáng tin cậy, được ủng hộ để tạo sự kết nối và thuyết phục cho điều muốn diễn đạt. Thông thường, khi những nguyên liệu tìm được không đủ để triển khai bài vấn đề – giải pháp, người viết có thể ứng dụng dạng bài bắc cầu. Người viết có thể lựa chọn hình thức bắc cầu khách quan bằng cách sử dụng số liệu, xu hướng, case-study, kiến thức… hoặc bắc cầu ít khách quan thông qua các câu chuyện của thương hiệu, nhận xét từ khách hàng, Influencer, hay thậm chí là trải nghiệm của bản thân người viết.
Giả sử bạn nhận brief viết bài nói về sự thành công của Vascara khi tài trợ phim điện ảnh Cô Ba Sài Gòn. Ở đây, người viết khai thác một trung điểm tin cậy là chuyên môn Product Placement không lỗi thời và vẫn hiệu quả. Từ đó, mới bắc cầu qua câu chuyện của Vascara và Cô Ba Sài Gòn.
Kết luận
Bằng những thủ thuật Content kể trên, bạn sẽ có nhiều ý tưởng để xây dựng nội dung trên fanpage của mình hơn. Content không chỉ gói gọn trong các dạng bài viết này, hãy tích cực đổi mới để tìm ra lối đi phù hợp cho mình nhé!
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP. HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP. HCM