Trong bài viết này, Digizone sẽ giúp bạn hiểu tổng quan và hướng dẫn cách tạo tài khoản Google Ads.
Google Keyword Planner là gì?
Google Keyword Planner là công cụ do Google phát triển nhằm hỗ trợ bạn nghiên cứu các từ khóa thịnh hành, tìm hiểu các ý tưởng từ khóa mới và biết được mức giá thầu ước tính bạn sẽ phải trả khi chạy quảng cáo các từ khóa trong ngành kinh doanh của mình.
Công cụ này đặc biệt quan trọng với những ai đang làm SEO và chạy các chiến lược quảng cáo Google Search Ads (quảng cáo tìm kiếm của Google). Nó cho phép bạn biết được mức độ cạnh tranh của từ khóa, tìm thêm được các từ khóa liên quan tiềm năng. Đồng thời giúp bạn lập kế hoạch chi phí cho chiến dịch quảng cáo tìm kiếm.
Lợi ích của công cụ Keyword Planner là gì?
Keyword planner là công cụ hỗ trợ cho những người chạy quảng cáo PPC, do đó, nó hỗ trợ tối ưu từ khóa tốt cho các chiến dịch quảng cáo được tối ưu như sau:
- Dự đoán kết quả và chi phí của chiến dịch chạy quảng cáo cách cụ thể.
- Có khả năng kết hợp các từ khóa lại để tạo thành từ khóa mới.
- Có khả năng biết hành vi người dùng liên quan từ khóa tìm kiếm, để đề xuất ra những từ khóa liên quan và nhờ đó sẽ giúp cho seoer cũng như người chạy quảng cáo có nhiều thông tin hơn.
- Và đây là công cụ miễn phí, mình làm việc trực tiếp với Google không thông qua bên thứ 3.
Những lưu ý trước khi sử dụng Google Keyword Planner
Để có thể sử dụng được công cụ nghiên cưu từ khóa Googkle Keyword Planner, bạn cần phải có một tài khoản Google Ads. Nếu bạn chưa có tài khoản Google Ads thì bạn hãy đọc bài viết Cách tạo tài khoản Google Ads đơn giản của Digizone
Ngoài ra để có thể xem được mọi thông số quan trọng trong Google Keyword Planner, bạn hãy chắc chắn là mình đã thêm phương thức thanh toán cho tài khoản Google Ads của mình.
Nếu bạn chưa thêm phương thức thanh toán cho tài khoản Google Ads của mình thì bạn không thể xem được chi tiết các số liệu thống kê quan trọng khi sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google.
>>> Xem thêm: Giải thích về từ RSA trong Google Ads chi tiết năm 2022
Cách sử dụng Google Keyword Planner
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Ads của bạn
Bước 2: Bấm vô nút “Công cụ” và chọn vào “Công cụ lập kế hoạch từ khóa”
Bước 3: Lựa chọn tính năng bạn muốn nghiên cứu
Lúc này bạn sẽ nhìn thấy được 2 tùy chọn sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google đó là “Khám phá các từ khóa mới” và “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”. Bạn hãy lựa chọn tính năng mà bạn cần sử dụng.
– Khám phá các từ khóa mới: là tính năng giúp bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan đến từ khóa chính mà bạn đang quan tâm
– Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm: là tính năng giúp bạn ước tính được tỷ lệ hiển thị quảng cáo, chi phí lượt nhấp trung bình (CPC), chi phí ước tính phải trả cho chiến dịch, số lượt nhấp,… đối với các từ khóa bạn dự định chạy quảng cáo. (Lưu ý đây chỉ là các con số ước tính dựa trên lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo bạn chứ không phải là con số thực tế)
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết cách dùng của từng tính năng như sau:
Khám phá các từ khóa mới với Google Keyword Planner
Bước 4.1: Chọn “Khám phá các từ khóa mới”
Bước 5.1: Nhập các từ khóa hoặc URL trang web mẫu trong ngành của bạn để tìm kiếm thêm nhiều ý tưởng từ khóa mới
Bạn có thể nhập tối đa 10 từ khóa chính mà bạn quan tâm.
Hoặc bạn có thể nhập một URL trang web vào để tìm kiếm các ý tưởng từ khóa từ trang web đó
Hãy lựa chọn 1 trong 2 cách và bấm vào nút “Tiếp tục”.
Vậy là bạn đã có thể bắt đầu tìm kiếm các ý tưởng từ khóa mới.
>>> Xem thêm: Quảng cáo Google hiệu quả với Remarketing và Retargeting
Vài thứ bạn cần biết
1. Tùy chọn các thông tin
Bạn có thể thêm bớt các từ khóa gốc ban đầu, thay đổi các vị trí, khoảng thời gian bạn muốn để tìm các ý tưởng từ khóa mới
2. Lọc ra các loại từ khóa bạn
Google đã phân loại ra giúp bạn các nhóm từ khóa khác nhau như từ khóa có thương hiệu hay từ khóa không có thương hiệu,… Bạn có thể dễ dàng lựa chọn các nhóm từ khóa bạn cần và nhanh chóng loại bỏ đi các nhóm từ khóa không cần thiết.
3. Đọc – hiểu các chỉ số trong báo cáo
– Cột từ khóa: bao gồm những từ khóa gốc ban đầu mà bạn đã nhập ở trên cùng và phần bên dưới sẽ là các ý tưởng từ khóa liên quan mà Google đề xuất cho bạn
– Cột số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng: là các biể đồ cho bạn thấy được từ khóa đó có mức độ tìm kiến đang tăng hay giảm theo các khoảng thời gian
– Cột giá thầu đầu trang (mức giá thấp) và (mức giá cao): ước tính cho bạn biết số tiền thấp nhất và cao nhất mà bạn có thể phải bỏ ra để có thể tham gia đấu thầu các vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm của Google khi chạy quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads)
4. Tải xuống các ý tưởng từ khóa
Bạn có thể tải xuống file tổng hợp các ý tưởng từ khóa và các chi số chi tiết dưới dạng file Excel (.csv) hoặc file Google Trang tính để có thể dễ dàng lọc và chọn ra các từ khóa bạn cần.
Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm bằng Google Keyword planner
Để sử dụng được tính năng này bạn hãy thực hiện như sau:
Bước 4.2: Chọn vào tính năng “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”
Bước 5.2: Nhập các từ khóa bạn dự định sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo sắp tới của mình để hệ thống phân tích. Sau đó bấm “Bắt đầu
Vậy là bạn đã có thể bắt đầu xem qua các số liệu mà hệ thống ước tính cho bạn hiệu quả của chiến dịch sửu dụng các từ khóa bạn vừa nhập.
Những điều bạn cần biết sử dụng Keyword Planner
1. Đọc – hiểu các chỉ số
– Cột từ khóa: hiển thị các từ khóa bạn đã nhập ở bước 5.2 phía trên
– Cột tỷ lệ hiển thị quảng cáo: cho bạn biết được khả năng quảng cáo của bạn có thể xuất hiện (đây chỉ là con số ước tính dựa trên lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo Google Ads của bạn trong quá khứ). Nếu hệ thống không có đủ dữ liệu thì bạn sẽ thấy cột này hiển thị dấu “-“.
– Cột giá thầu đầu trang (mức giá thấp) và (mức giá cao): ước tính cho bạn biết số tiền thấp nhất và cao nhất mà bạn có thể phải bỏ ra để có thể tham gia đấu thầu các vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm của Google khi chạy quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads)
2. Xem dự báo hiệu quả của chiến dịch khi sử dụng các từ khóa này mang lại
Để xem được dự báo, bạn hãy chọn vào tab “Dự báo” ở cột menu bên trái
Sau đó bạn hãy nhập ngân sách hàng ngày bạn có thể chi trả cho chiến dịch quảng cáo tìm kiếm của Google
3. Tham khảo các số liệu hiệu quả của quảng cáo do hệ thống ước tính
Với các số liệu hiệu quả quảng cáo ước tính này, bạn sẽ có một sự chuẩn bị tốt hơn cho ngân sách quảng cáo của mình và biết được đâu là khu vực, thiết bị quảng cáo có khả năng mang lại hiệu quả cao cho bạn.
Nhưng bạn hãy nhớ là đây chỉ là các số liệu mà hệ thống Google ước tính dựa trên lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo Google Ads của bạn và những sự thay đổi gần đây của thị trường mà thôi. Nó không phải là kết quả thực tế mà bạn sẽ dạt được, trong quá trình chạy quảng cáo thực tế thì bạn có thể nhận được những kết quả khác (có thể tốt hơn hoặc tệ hơn so với hệ thống dự đoán).
>>> Xem thêm: 7 cách quảng cáo Google nổi bật hơn đối thủ
Tổng kết
Để lên ý tưởng cho các từ khóa chạy quảng cáo, Google Keyword planner chắc chắn là công cụ hỗ trợ đắc lực dành cho bạn. Bên cạnh dó, google keyword planner còn giúp bạn thiết lập các kế hoạch hiệu quả bằng các tính năng dự đoán hiệu quả quảng cáo.
Theo dõi Digizone để cập nhật những kiến thức hữu ích nhất!