CPA là chi phí các nhà quảng cáo hay doanh nghiệp phải chi trả cho mỗi hành động của khách hàng, Cost Per Action là một hình thức quảng cáo giống như CPC và CPM nhưng đây lại là hình thức có hiệu quả và hiệu suất cao nhất. Mang lại lượt chuyển đổi và lợi nhuận cho các doanh nghiệp rất lớn.
CPA đem đến cơ hội cho các nhà Marketing hay các nhà quảng cáo và những người giới thiệu dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp cách thức làm marketing mới. Để làm quảng cáo CPA thì không cần vốn đầu tư ban đầu hay kinh nghiệm, nhưng để bắt đầu thì điều chắc chắn là bạn luôn cần phải siêng năng và có khả năng nhạy bén trong việc làm này. Nếu bạn còn chưa hiểu rõ hình thức này, hãy tìm hiểu về CPA dưới đây nhé!
Định nghĩa của CPA
Cụm từ CPA được viết tắt từ cụm từ Cost Per Action, CPA được hiểu là chi phí cho mỗi mỗi hành động, đây là một hình thức quảng cáo rất là phổ biến những năm gần đây trong cộng đồng Marketing, hình thức quảng cáo này sẽ buộc những người chạy quảng cáo phải thanh toán cho các hành động nhận được như đăng ký tài khoản, mua hàng, cài ứng dụng, điền form,…
Hình thức quảng cáo CPA này tính chi phí dựa trên mỗi một lần hành động được thực hiện bởi người dùng trên Internet hoặc khách hàng. Đồng nghĩa là việc nhận được tiền hoa hồng từ những người chạy quảng cáo khi có người dùng trên Internet thực hiện một hành động nào đó. Nhưng những hành động này cần phải thực hiện thông qua đường link Affiliate.
Khác với tiếp thị liên kết, tiếng anh là Affiliate Marketing, nó có nghĩa là bạn chỉ nhận được tiền hoa hồng khi một người nào đó thực hiện giao dịch mua bán qua đường liên kết Affiliate. Còn với riêng CPA thì dễ dàng thực hiện hơn vì chỉ cần người dùng trên Internet thực hiện hoặc làm những hành động đơn giản mà không nhất thiết phải mua hàng.
Công thức để tính CPA
Để ước tính các chi phí bỏ ra để chạy một chiến dịch Marketing hay làm quảng cáo thì chắc chắn phải biết công thức tính, dưới đây là công thức tính CPA đơn giản nhất.
Trong đó:
- CTR là Click Through Rate, nó có nghĩa tiếng Việt là tỷ lệ nhấp hoặc click chuột. Trong Google AdWords, đây là chỉ số đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó.
- CR là từ viết tắt của Conversion Rate, nó có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi. Đây là một chỉ số dùng để đánh giá hiệu quả một dịch vụ quảng cáo hay một chiến dịch quảng cáo nào đó. CR là công thức tính tỷ lệ số lượng người dùng truy cập vào website với số người dùng trở thành khách hàng chính thức khi họ thực hiện hành động trên website.
Ưu điểm và nhược điểm của CPA
Ưu điểm của CPA
- Quảng cáo CPA chỉ tập trung và phụ thuộc vào những hành động cuối cùng của khách hàng khi họ thực sự có nhu cầu và quan tâm tới sản phẩm nhưng không nhất thiết họ phải giao dịch sản phẩm.
- Công thức tính CPA rất rõ ràng và dễ hiểu nên bạn có thể tự kiểm soát được chi phí cũng như lợi nhuận khi chạy một chiến lược quảng cáo trên Google một cách thuận lợi nhất.
Nhược điểm của CPA
- Khi muốn những người dùng trên Internet thực hiện những hành động mà nhà quảng cáo muốn, thì đầu tiên là các mẫu quảng cáo phải thực sự hấp dẫn, có chiều sâu, có sự sáng tạo và mẫu quảng cáo đó phải khai thác triệt để được nhu cầu của khách hàng. Nên khi các nhà quảng cáo chạy hình thức quảng cáo CPA này phải tập trung về nội dung và hình thức rất kỹ lưỡng để thu hút được các đối tượng muốn nhắm đến.
- Nhược điểm thứ hai là để chạy hình thức quảng cáo này tốt thì những nhà quảng cáo phải am hiểu và có một lượng kiến thức sâu về Marketing thì mới phát huy tối đa hiệu quả của CPA được.
Cách kiếm tiền với CPA
So với các hình thức quảng cáo như CPM hay CPC, thì CPA là hình thức quảng cáo đảm bảo hiệu suất cao nhất trong hình thức quảng cáo cho các nhà quảng cáo. Trong hình thức CPA sẽ không có trường hợp vô ý nhấn nhầm hoặc bật lên xem rồi để đó. Trong mô hình CPA, các doanh nghiệp chỉ cần chi tiền khi người dùng hoặc khách hàng phát sinh đơn hàng thông qua một hành động nào đó. Bằng việc chạy quảng cáo CPA bạn có thể kiếm tiền bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác. Và để bắt đầu hoạt động CPA thì cần phải nắm rõ 3 thứ sau đây:
- Đầu tiên là Conversion Point hay tiếng Việt được hiểu là điểm chuyển đổi. Đây là những điều kiện cũng như yêu cầu để có thể nhận được tiền hoa hồng của nhà cung cấp. Nó cũng đồng nghĩa là bên phía cung cấp đó cũng phải nhận được 1 hành đồng chi tiết và cụ thể như họ sẽ có thêm người đăng ký tài khoản hay họ sẽ có thêm đơn hàng..
- Thứ hai, Commission là hoa hồng mà bạn nhận được khi có mỗi chuyển đổi (Conversion Point).
- Và cuối cùng là Traffic Source, đây là các yêu cầu về cách quảng bá của bạn. Hầu như các network hiện nay đều yêu cầu các nhà quảng cáo chứng minh thêm về điều này.
Xem thêm: Cho Thuê Tài Khoản Google Ads (Google Adwords)
Nói tóm lại, CPA “Cost Per Action” là một thuật ngữ về quảng cáo, nó được dùng để chỉ hình thức quảng cáo tính chi phí theo số lượng người hành động vào quảng cáo của bạn. Để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác về Google hãy theo dõi website của Digizone Việt Nam nhé!