Để tăng độ uy tín và lượng traffic về cho website của mình, link dofollow và nofollow là hình thức các SEOer hay sử dụng nhất. Cùng Digizone tìm hiểu khái niệm và cách chức hoạt động của link dofollow và nofollow qua những chia sẻ dưới đây.
Link dofollow là gì?
Liên kết dofollow còn được gọi là thẻ rel = “dofollow”, được coi là siêu liên kết. Nó có khả năng duyệt qua các bot của Google và index. Google giả định các liên kết dofollow là các liên kết hợp pháp và an toàn. Kết quả là trang web của bạn nhận được đánh giá của Google và điểm Pagerank của bạn tăng lên (Pagerank không còn được công nhận, nhưng thực tiễn vẫn có một số tác động).
Liên kết dofollow có thể giúp tăng thứ hạng trang web của bạn miễn là chất lượng nội dung của các trang được liên kết là tốt. Ngược lại, trang web của bạn sẽ bị đánh giá thấp và Thứ hạng trang của bạn sẽ giảm nếu:
- Nội dung web được liên kết không liên quan gì đến thị trường của bạn.
- Trang web được liên kết có nội dung xấu và danh tiếng xấu hay uy tín thấp.
Để khắc phục nhược điểm này, chúng tôi đã phát triển một khái niệm mới về liên kết nofollow.
Link nofollow là gì?
Hoàn toàn ngược lại với một liên kết dofollow. Liên kết nofollow cũng là một sản phẩm của Google. Nó cho thấy rằng công cụ tìm kiếm mặc định của bạn đang bỏ qua liên kết. Các liên kết nofollow được quản trị viên web sử dụng để chặn các liên kết ngược độc hại thông qua thẻ rel = “nofollow”. Các liên kết nofollow không kiếm được điểm Pagerank vì các bot không đi qua chúng. Thứ hạng web không bị ảnh hưởng bởi các liên kết này. Các liên kết nofollow không có giá trị về mặt kỹ thuật xây dựng liên kết. Ngược lại, lạm dụng liên kết nofollow sẽ khiến tài nguyên bị thưa thớt và rò rỉ.
Các liên kết nofollow thường chứa nội dung sau:
- Một số blog và trang web chưa xác minh.
- Link từ widgets.
- Link từ các trang báo chí.
- Bình luận blog.
- Mạng xã hội (Những bài đăng có gắn liên kết).
- Các nội dung và bài đăng được tài trợ.
Giá trị SEO của dofollow và nofollow
Cả hai đều được liên kết trực quan với văn bản liên kết. Người dùng không thể phân biệt giữa liên kết dofollow và nofollow. Nói cách khác, hai loại liên kết này không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Về giá trị SEO, hai loại liên kết này có ý nghĩa rất khác nhau. Cả hai đều có giá trị riêng và tác động đến trang web của bạn. Cả liên kết dofollow và nofollow đều đóng một vai trò quan trọng đối với bất kỳ trang web nào cần SEO, tùy thuộc vào các hành động bạn thực hiện, chẳng hạn như liên kết trong các bài viết hoặc xây dựng backlinks.
Cách kiểm tra dofollow và nofollow link trong website
Phương pháp thủ công
Bước 1: Xem nguồn trang
Có hai cách để xem nguồn của một trang (xem nguồn):
Nhấp chuột phải và chọn Xem Nguồn Trang.
Thêm nguồn xem văn bản: trước URL của trang web.
Ví dụ: view-source: https: //demo.digizone.vn/dofollow-va-nofollow-link/
Bước 2: Kiểm tra thuộc tính liên kết.
Khi bạn có quyền truy cập vào nguồn trang, hãy sử dụng hành động tìm kiếm Ctrl + F để tìm kiếm các từ khóa nofollow và dofollow: nofollow, follow. Bạn cũng có thể sử dụng Ctrl + F với từ khóa a href để xem liệu tất cả các văn bản liên kết có được đính kèm với liên kết nofollow hoặc dofollow hay không.
Thẻ rel – Thẻ khai báo các thuộc tính của liên kết thường được đặt sau hoặc ngay sau liên kết được đính kèm. Nhờ sự phát hiện này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các đặc điểm của liên kết. Đây là một phương pháp đơn giản không phụ thuộc vào phần mềm hỗ trợ. Tuy nhiên, phương pháp này rườm rà và tốn nhiều công sức. Nó có thể khó đọc do có nhiều dòng mã. Để khắc phục khuyết điểm này, bạn có thể sử dụng một ứng dụng có thể xác định tính chất của link.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ.
Vì mỗi trình duyệt có đặc điểm riêng nên các ứng dụng hỗ trợ kiểm tra liên kết nofollow và dofollow theo những cách khác nhau.
Trình duyệt Chrome: Nofollow Simple
Trình duyệt Firefox: Nodofollow, SEO Quake
Blog WordPress: Plugin Meta Robots
Cách đặt dofollow và nofollow link tối ưu nhất
Khi bạn đã hiểu được hiệu quả và tầm quan trọng của liên kết nofollow và dofollow, bạn nên xem xét vấn đề đặt liên kết trên blog của mình. Bạn hoàn toàn có thể tác động đến loại liên kết trong các bài đăng trên blog của mình.
Nội dung được trình bày cho người dùng là: Văn phòng ảo Sabay. Trong ngôn ngữ HTML, nội dung này có định dạng: <a href=”https://sabay.vn/van-phong-ao/“>Văn phòng ảo Sabay</a>
Để xác định thuộc tính nofollow hoặc dofollow, chỉ cần đặt thẻ rel sau liên kết. Thẻ rel = “nofollow” hoặc rel = “follow” cho bot biết nó là loại liên kết nào. Ví dụ: để chỉ định loại liên kết là nofollow, hãy thêm thẻ rel = “nofollow” như sau: <a href=”https://sabay.vn/van-phong-ao/” rel=”nofollow”>Văn phòng ảo Sabay</a>
Kết luận
Bạn đã nắm được thuật ngữ và cách sử dụng link nofollow và dofollow chưa? Theo dõi Digizone để cập nhật các tips bổ ích về Marketing!