Tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing

Tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing

Organic traffic là gì? Tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing như thế nào? Organic traffic là một trong các chỉ số khá quan trọng với mỗi website. Một website sở hữu nhiều Organic traffic đồng nghĩa với việc điểm sức mạnh của website khá tốt. Cùng Digizone tìm hiểu qua những chia sẻ sau đây.

Organic traffic là gì?

Organic traffic (lượng truy cập tự nhiên) dùng để chỉ lưu lượng truy cập của website đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…

Organic traffic là một thuật ngữ dùng để tổng hợp số lượng tìm kiếm tự nhiên của người dùng đến website. Những truy cập này là trực tiếp mà không thông qua bất cứ website hay nội dung nào khác điều hướng đến. Các lượt truy cập Organic traffic sẽ không bao gồm các lượt truy cập bằng các hình thức quảng cáo.

Organic traffic là gì?
Organic traffic là gì?

Tại Việt Nam, người dùng truy cập phổ biến nhất vào trình duyệt tìm kiếm Google, nên Organic traffic chủ yếu được dùng để tính toán lượt truy cập tự nhiên trên trình duyệt này.

Organic traffic còn được biết đến với tên gọi khác là Organic search traffic (được sử dụng trong công cụ Google Analytics).

SEO traffic là hoạt động giúp cải thiện Organic traffic hiệu quả, bền vững và tối ưu nhất. Và vì sao nó làm được điều đó, GOBRANDING sẽ giúp bạn trả lời ở những phần tiếp theo.

So sánh Organic traffic và Organic thông thường

Loại traffic

Nguồn

Chi phí

Organic traffic

Đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google

Miễn phí

Paid Search

Đến từ quảng cáo tìm kiếm trên Google

Mất phí, giá thầu theo từ khoá

Referral Traffic

Traffic từ website khác tới website của bạn

Miễn phí

Social Traffic

Traffic của người dùng từ mạng xã hội tới website của bạn

Có thể miễn phí hoặc mất phí

Direct Traffic

Người dùng truy cập trực tiếp vào website, không phải trải qua bất kì công cụ tìm kiếm hay website nào khác (khi họ nhập trực tiếp URL vào trình duyệt của hoặc sử dụng bookmark để truy cập)

Miễn phí

Display Traffic

Đến từ quảng cáo Google Display Network

Mất phí, giá thầu theo lượt hiển thị

Email Traffic

Nếu như bạn đang sử dụng các phần mềm email marketing (như mailchimp, sendy) để gửi mail cho người đăng kí và có kết nối các phần mềm này với Google Analytics, mọi truy cập đến từ lượt nhấp ở các email này sẽ được ghi lại dưới dạng Email traffic

Mất phí

Chú ý: Tuy Cốc Cốc là một công cụ tìm kiếm được công nhận tại Việt Nam nhưng Traffic đến từ kết quả tìm kiếm Cốc Cốc được tính là Referral traffic do Google chỉ coi Cốc Cốc là một website, không phải một công cụ tìm kiếm.

>>> Xem thêm: Influencer là gì? 7 Xu hướng Influencer tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing

Organic traffic là nguồn truy cập chất lượng cao

Organic traffic liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu của bạn. Khác với những nguồn traffic đến từ Facebook, Youtube,… traffic này có thể do người dùng vô tình nhìn thấy quảng cáo hoặc bài post và truy cập vào web. Đối với Organic traffic, người dùng có nhu cầu tìm hiểu thông tin chủ động tìm kiếm và đến với website của bạn.

Tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing
Tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing

Ngoài ra Organic traffic còn thể hiện được sự quan tâm của khách hàng tới các chủ đề xung quanh sản phẩm, dịch vụ của bạn

Ứng dụng:

  • Bài viết cần cung cấp nội dung phù hợp sát với nhu cầu của khách hàng
  • Tăng chuyển đổi bằng cách cung cấp đúng thời điểm những điều mà khách hàng mong muốn
  • Điều hướng khách hàng những kiến thức sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn, tạo niềm tin cho họ về sản phẩm, dịch vụ. Tăng khả năng thuyết phục khách hàng.

Tìm kiếm tự nhiên mang lại Traffic bền vững

Đối với các traffic từ Paid search, khi dừng chạy quảng cáo đồng nghĩa với việc sẽ không có traffic vào website của bạn.

Mặt khác đối với Organic traffic, các kết quả SEO sau khi lên TOP sẽ rất bền vững ngay cả khi bạn không cần đầu tư chi phí duy trì. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi bạn tuân thủ các phương pháp SEO mũ trắng, tuân thủ thuật toán của Google và cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng.

Organic traffic
Ảnh: Website bị mất toàn bộ Organic traffic do cố gắng lách thuật toán Google, không cung cấp giá trị cho người dùng

Search organic SEO giúp tối ưu chi phí lâu dài

Như đã nói ở trên, khi các bài viết của bạn đã lên TOP, nếu bạn dừng ngân sách thì bạn vẫn có những Organic traffic về website của mình.

Chính vì vậy nếu bạn đầu tư website thật tốt ngay từ đầu, xây dựng website bền vững theo trường phái SEO mũ trắng. Thì bạn có thể tối ưu được chi phí lâu dài.

Search organic SEO giúp tăng lợi thế cạnh tranh, làm chủ ngành hàng

Đối với Organic traffic, bạn có thể giữ TOP bền vững với chi phí tối ưu nhất nếu thực hiện chuẩn theo các phương pháp làm nội dung khuyến nghị từ Google. Đặc biệt với phương pháp SEO tổng thể, bạn có thể phủ toàn bộ ngành hàng bằng bộ từ khóa rộng khắp, bao quát và mang tầm nhìn xa trong chiến lược nội dung.

Điều này cho phép doanh nghiệp của bạn tạo ra nhiều điểm chạm trên toàn bộ hành trình mua hàng của khách hàng. Thay vì chỉ xuất hiện ở một số tầng nhu cầu, một số từ khoá nhất định, bạn có thể chăm sóc khách hàng và thuyết phục họ mua hàng từ khi họ chỉ mới bắt đầu quan tâm tới ngành hàng của bạn và chưa biết bạn là ai.

Bằng một phép thử đơn giản, bạn có thể thấy những doanh nghiệp xuất hiện thường xuyên nhất trên kết quả tìm kiếm Google đều là những doanh nghiệp hàng đầu, có năng lực cạnh tranh cao trong ngành hàng đó.

Ví dụ:

  • Ngành Y tế: Bệnh viện Vinmec
  • Ngành thép: Hoà Phát
  • Ngành du lịch: Sun World
Organic traffic
Ảnh: Trang web của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những trang web về sức khỏe uy tín và có lượng Organic traffic lớn nhất Việt Nam

Organic traffic SEO có thể dễ dàng phối hợp với các kênh marketing

Đầu tư cho Organic traffic  là đầu tư cho SEO. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ SEO đơn thuần chỉ là làm content dạng text, content cho blog thì bạn đã hoàn toàn sai. Một nội dung dạng text phù hợp cho website hoàn toàn có thể sử dụng được trên hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp.

Một cách sáng tạo hơn, bạn có thể chuyển một văn bản dạng text thành dạng video hoặc infografic, qua đó cùng một nội dung có thể tiếp cận khách hàng ở rất nhiều kênh.

Không chỉ giới hạn trong SEO website, từ nay bạn có thể phối hợp quảng cáo trả tiền và SEO, Social Marketing và SEO…

Thấu hiểu khách hàng thông qua phân tích Organic traffic

Ở thời đại số, đôi khi con người giao tiếp với Google còn nhiều hơn giao tiếp với người thân, bạn bè. Mọi vấn đề của người dùng đều có thể được họ mang đi “hỏi Google”.

Từ việc phát triển Organic traffic và SEO, chủ sở hữu website doanh nghiệp có thể nắm trong tay bộ dữ liệu khổng lồ từ những truy vấn (câu hỏi) của người dùng. Qua đó khám phá ra những insight, nhu cầu mới mà không một bản nghiên cứu thị trường nào chính xác, cập nhật và chi tiết như vậy.

Qua việc phân tích dữ liệu Organic traffic từ Google Search ConsoleGoogle Analytics,… ta có thể biết được những truy vấn của người dùng cụ thể với từng trang đích. Từ những truy vấn này có thể khám phá được những nhu cầu ẩn sau những truy vấn đó, các chủ đề liên quan và những câu hỏi thầm kín của người dùng.

Thấu hiểu khách hàng thông qua phân tích Organic traffic
Thấu hiểu khách hàng thông qua phân tích Organic traffic

Organic traffic mang lại nhiều khách hàng tiềm năng

Organic traffic mang lại đầy đủ các nhóm khách hàng theo từng cấp độ quan tâm sản phẩm dịch vụ của bạn. Từ những người chưa biết doanh nghiệp của bạn đến những người có nhu cầu cao sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Trong trường hợp này, Organic traffic đến từ kết quả tìm kiếm Google mang nhiệm vụ điều hướng, chuyển dịch cấp độ nhu cầu của khách hàng của bạn từ “biết” – “hiểu” – “tin” rồi tới “yêu (mua)” sản phẩm dịch vụ của bạn.

Việc điều hướng này có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn chọn chủ đề cần SEO, lựa chọn tuyến nội dung phù hợp, đồng thời tạo ra độ phủ đủ lớn trong ngành hàng.

Tìm kiếm tự nhiên mang lại sự tín nhiệm cho thương hiệu của bạn

Bạn không tìm đến khách hàng mà khách hàng chủ động tìm đến bạn. Chính vì vậy trước khi đọc bài viết của bạn, khách hàng đã có sự tín nhiệm nhất định dành cho bạn.

Ngoài ra, nếu bạn đầu tư tốt cho nội dung, cung cấp giá trị đích thực, cung cấp đúng những điều mà khách hàng cần. Thì chắc chắn rồi, khách hàng sẽ nhớ mãi thương hiệu của bạn, thậm chí là tên miền của bạn.

Search Organic SEO không thể thiếu trong chiến lược thương hiệu của bạn

Ở thời đại số, con người có nhiều hướng tiếp cận thông tin, họ có thể biết đến thương hiệu của bạn khi đang lướt Facebook, Twitter, đọc báo, xem TV,… Thậm chí khi đang đi trên đường họ cũng có thể nhìn thấy các banner quảng cáo về thương hiệu của bạn.

Search Organic SEO không thể thiếu trong chiến lược thương hiệu của bạn
Search Organic SEO không thể thiếu trong chiến lược thương hiệu của bạn

Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập và đang thực hiện chiến dịch quảng cáo để tiếp cận tới người dùng. Bạn biết đấy, người dùng thường có xu hướng tìm kiếm tên thương hiệu hoặc tên website khi mới biết đến doanh nghiệp. Chiến dịch marketing tổng thể sẽ thất bại nếu khách hàng muốn tìm kiếm thương hiệu của bạn trên Google và bạn… không có ở đó.

Trong trường hợp này, bạn cần phải chuẩn bị một website thật kĩ càng với nội dung chất lượng, tạo cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến với website của bạn, để tạo ấn tượng tốt người người dùng trong lần truy cập đầu tiên.

Khi website của bạn không uy tín hoặc nội dung của bạn không chất lượng, bạn sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng, thậm chí để lại ấn tượng xấu trong tâm trí khách hàng.

>>> Xem thêm: Các cách sử dụng Google Calendar hiệu quả

Cách tăng chỉ số Organic Traffic

Sử dụng từ khóa dài

Người dùng có xu hướng tìm kiếm từ khóa dài để tìm thấy nội dung phù hợp nhất với mong muốn của họ. Do đó thay vì sử dụng các từ khóa ngắn, phổ biến và chung chung, người làm SEO nên tập trung sử dụng từ khóa dài về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Từ khóa càng dài càng thể hiện rõ mục đích tìm kiếm của người dùng
Từ khóa càng dài càng thể hiện rõ mục đích tìm kiếm của người dùng

Từ khóa dài sẽ đẩy thứ hạng của website lên cao hơn vì đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và tăng lượng Organic traffic cho website.

Đảm bảo bài viết của bạn index

Muốn bài viết xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm, trước hết Google phải biết đến bài viết của bạn. Nên bài viết được index là yếu tố cơ bản để bạn có được thứ hạng cao. Trước tiên mở Google Search Console và lập chỉ mục cho URL bài viết bạn muốn index, sau đó dữ liệu được thu thập, lập chỉ mục và xếp hạng trên bảng kết quả tìm kiếm.

Nếu bài viết không được xếp hạng hãy tìm hiểu các nguyên nhân bài viết không được index, có thể bạn vô tình bị chặn bởi các công cụ tìm kiếm, không được lập chỉ mục,…

Tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm

Tối ưu nội dung là tối ưu các thẻ title, meta description, alt ảnh, nội dung phù hợp, kích thước ảnh, thông tin đầy đủ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Từ khóa có nhiều người tìm kiếm

SEOer là người thường xuyên nghiên cứu về SEO và cập nhật xu hướng tìm kiếm từ khóa hiện nay của người sử dụng về thông tin sản phẩm, từ đó đưa ra các từ khóa phù hợp để triển khai nội dung mang lại hiệu quả tốt nhất. Xác định chính xác từ khóa là bước đầu tăng khả năng tăng lượng Organic traffic cho website.

Bất kỳ ai đang muốn tăng thứ hạng website đều có thể nghiên cứu từ khóa mà khách hàng đang truy vấn nhiều để phát triển và tối ưu nội dung.

Thường xuyên cập nhật nội dung

Mọi thứ biến đổi, đổi mới theo thời gian, nội dung website của bạn cũng cần cập nhật theo hướng đổi mới. Google cho ra một số thuật toán mới để đánh giá website, các website cập nhật đáp ứng đúng tiêu chí thuật toán của Google sẽ có khả năng tăng thứ hạng nhanh hơn.

Cập nhật nội dung thường xuyên là tiêu chí để Google đánh giá website của bạn có tốt cho người dùng hay không

Tuy nhiên, đáp ứng tiêu chí của Google thôi chưa đủ, chất lượng website đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, tăng trải nghiệm người dùng sẽ cải thiện chỉ số người dùng quay lại. Tăng chỉ số Organic traffic, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Backlink là con dao 2 lưỡi, nó có thể thúc đẩy thứ hạng website của bạn và ngược lại. Bởi nếu bạn gắn các backlink không uy tín, không chất lượng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO và xếp hạng website. Hãy gắn các backlink uy tín từ .gov, .edu có thể giúp website bạn tăng độ uy tín và thúc đẩy thứ hạng, nhưng đừng nên lạm dụng, điều đó vi phạm thuật toán Google Penguin.

Chiến lược SEO Organic Traffic tùy chỉnh

Mục tiêu của chiến lược SEO Organic Traffic được tùy chỉnh để:

  • Định vị cạnh tranh của bạn.
  • Nhắm vào đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Ngân sách hiện có của bạn.

SEO không đơn thuần là xuất bản nội dung văn bản trên blog với hy vọng chúng xuất hiện trên top 1 tìm kiếm. Chiến lược SEO đa dạng hơn rất nhiều bao gồm:

  • Video.
  • Đồ họa thông tin.Truyền thông xã hội.
  • Quản lý trích dẫn.
  • ROI dài hạn thông qua SEO nâng cao.
  • Ảnh động.

SEO là chiến lược phù hợp với các dự án dài, đây là chiến lược mang lại sức mạnh duy trì nhanh nhất và là phương tiện bền bỉ để đạt được ROI lâu dài.

>>> Xem thêm: Google News là gì? Các bước đưa Website lên Google News

Kết luận

Để xây dựng Organic traffic cho website, bạn sẽ tốn không ít thời gian và công sức. Tuy nhiên, lượng traffic ổn định sẽ mang đến hiệu quả không nhỏ cho hoạt động của website của bạn. Hy vọng với những thông tinmà Digizone chia sẻ trên, bạn đọc sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về Organic traffic và tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing.


ng Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam