Phễu Marketing là một trong các giải pháp giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận đến các khách hàng, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả. Cụ thể, phễu Marketing là gì? 5 bước xây dựng phễu Marketing hiệu quả gồm những gì? Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết ngay!
Phễu Marketing là gì?
Phễu marketing (tên tiếng anh: Marketing Funnel) là một mô hình minh họa quá trình của khách hàng mục tiêu từ nhận biết thương hiệu tới giai đoạn mua hàng, thậm chí là sau khi mua.
Nghiên cứu kỹ càng phễu marketing giúp doanh nghiệp nắm bắt được insight khách hàng trong từng giai đoạn và từ đó đưa ra được chiến lược đúng đắn để thúc đẩy họ thực hiện chuyển đổi.
Phễu càng ở giai đoạn cuối sẽ càng thu nhỏ lại, thông thường khách hàng sẽ ghé thăm cửa hàng bạn một vài lần, sau đó trở thành khách hàng thực sự, tiếp theo là đem lại các giá trị khác ngoài việc mua hàng. Công việc của doanh nghiệp là phải theo dõi các khách hàng tiềm năng này và dẫn họ đến gần cuối phễu hơn.
Xây dựng phễu marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp theo dõi được sơ đồ hành trình khách hàng, triển khai chiến lược Marketing Online hiệu quả hơn. Từ khi tìm kiếm sản phẩm > tiếp xúc với quy trình bán hàng > thông điệp truyền thông > trở thành khách hàng > khách hàng trung thành truyền bá sản phẩm đến với người khác.
>>> Xem thêm: Influencer là gì? 7 Xu hướng Influencer tại Việt Nam
Các giai đoạn của phễu Marketing
Các nhà tiếp thị thường phân loại giai đoạn phễu theo mô hình AIDA theo 4 giai đoạn phổ biến. Mô hình này sẽ theo dõi hành trình khách hàng từ điểm tương tác đầu tiên đến khi chuyển đổi. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ tự điều chỉnh mô hình sao cho phù hợp với đặc điểm kinh doanh, kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp mình, ví dụ các giai đoạn có thể được chia nhỏ hơn nếu cần.
Attention – Nhận thức
Đây là bước mang thương hiệu và sản phẩm của bạn đến với đối tượng khách hàng mục tiêu. Giai đoạn này của phễu tập trung hết nguồn lực để thu hút sự chú ý và tiếp cận đến càng nhiều người càng tốt.
Cho khách hàng biết đến thương hiệu, nhận thức về thương hiệu và sản phẩm, xác định được đối tượng cho giai đoạn tiếp theo. Thành công của giai đoạn này chính là số lượng mà bạn có được cho giai đoạn tiếp theo.
Interest – Quan tâm
Đây là giai đoạn tốt, vì mọi người trong giai đoạn này đều quan tâm đến thương hiệu hay sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Họ tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu, sản phẩm và muốn biết các tính năng, lợi ích của chúng.
Những người này sẽ xem xét và so sánh sản phẩm của bạn với các thương hiệu khác. Nên trong bước này bạn cần cho họ biết các tính năng, lợi ích có được khi sử dụng sản phẩm và điểm khác biệt vượt trội với các sản phẩm khác như thế nào. Cũng như lý do vì sao họ nên lựa chọn sản phẩm thương hiệu của bạn mà không phải sản phẩm thương hiệu nào khác.
Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng. Nếu bạn là một doanh nghiệp dịch vụ, việc truyền đạt tới khách hàng tiềm năng cho họ thấy sự khác biệt thương hiệu chính là mục tiêu cốt lõi.
Desire – Mong muốn
Đây là giai đoạn mà người tiêu dùng thực sự muốn mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn và ý định mua hàng khá cao. Đơn giản mà nói, đây là giai đoạn chuyển đổi từ “tôi thích” sang “tôi muốn”. Đây là một tín hiệu tích cực để doanh nghiệp có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng.
Từ góc độ người tiếp thị, giai đoạn này quyết định lớn đến việc có bán được sản phẩm hay không, bạn phải cung cấp nhiều giá trị hơn để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Việc thường xuyên tương tác với khách hàng cũng sẽ làm tăng khả năng yêu thích sản phẩm của khách.
Giai đoạn quan tâm bổ trợ rất nhiều cho giai đoạn mong muốn, hai giai đoạn này xảy ra gần như đồng thời với nhau. Và mục tiêu chính của hai giai đoạn này vẫn là thu hút người tiêu dùng và khiến họ mong muốn sở hữu sản phẩm của bạn hơn là các sản phẩm khác.
Action – Hành động mua
Đây là giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA, những khách hàng còn ở lại đến giai đoạn này thực sự là những khách hàng tiềm năng. Bạn tuyệt đối không được lơ là trong giai đoạn này bởi vì chỉ cần thêm 1 bước nữa là bạn đã có thể bán được hàng rồi.
Trong giai đoạn cuối này, phần call to action rất quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chuyển đổi. Vậy nên, bạn hãy tối ưu thật tốt cho CTA của mình và có thể kết hợp thêm một số ưu đãi hay khuyến mãi để thúc đẩy hành động của khách hàng diễn ra nhanh hơn.
>>> Xem thêm: CTA là gì? Các lưu ý khi tối ưu CTA
5 bước xây dựng phễu Marketing hiệu quả
Sau khi đã hiểu được tầm quan trọng của phễu marketing đối với thương hiệu, điều tiếp theo doanh nghiệp cần làm chính là tạo một phễu marketing chuẩn cho chính mình. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo ít nhất 5 bước căn bản.
Bước 1: Thấu hiểu khách hàng
Báo cáo của Marketo đã cho thấy 61% marketer nghĩ rằng họ tạo ra những nội dung đánh trúng tâm lý khách hàng. Nhưng lại có tới 51% người tiêu dùng cho thấy thương hiệu cung cấp quá nhiều nội dung chẳng hề liên quan đến họ.
Điều này cho thấy một sự thật phũ phàng: Đa phần các marketer đều cho rằng mình hiểu khách hàng trong khi thực tế không hề dễ dàng như vậy. Doanh nghiệp đang cố bán những gì mình có và tự cho rằng thị trường cần nó. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.
Xác định sai insight của đối tượng mục tiêu cũng sẽ khiến phễu marketing thất bại ngay từ bước đầu. Bởi vậy, điều đầu tiên để xây dựng một phễu marketing chuẩn chính là thấu hiểu khách hàng.
Một số phương pháp để nắm bắt tâm lý người tiêu dùng:
- Tìm kiếm và phân tích tất cả dữ liệu của khách hàng hiện tại
- Đánh giá đối thủ cạnh tranh của bạn
- Xây dựng chân dung khách hàng
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu và marketing thị trường
- Theo dõi phản hồi, nhận xét, mức độ tương tác của đối tượng mục tiêu
Bước 2: Xác định các giai đoạn của phễu marketing
Một phễu marketing có thể được tùy chỉnh để phù hợp nhất với nhu cầu của từng doanh nghiệp. Sau khi đã nắm bắt được phân khúc khách hàng và hành trình mua hàng của từng phân khúc, doanh nghiệp có thể xây dựng một phễu marketing dựa trên những thông tin đó.
Một phễu marketing chuẩn chỉ cần đáp ứng 3 yếu tố cơ bản:
Đầu kênh: Mọi hoạt động để tăng độ tiếp cận của doanh nghiệp. Đối tượng ở giai đoạn này chưa biết đến thương hiệu và tất cả những gì cần làm là khiến họ chú ý đến thương hiệu/ sản phẩm của bạn.
Giữa kênh: Những nỗ lực để khiến đối tượng mục tiêu quan tâm và tương tác nhiều hơn với thương hiệu. Doanh nghiệp cần cung cấp nhiều giá trị thiết thực hơn, thúc đẩy họ điền thông tin và biến họ thành các khách hàng tiềm năng.
Cuối kênh: Tất cả những điều doanh nghiệp làm để khiến khách hàng tin tưởng và đi đến quyết định cuối cùng là mua hàng. Phần này phụ thuộc nhiều hơn vào đội ngũ bán hàng.
Xây dựng một phễu marketing với cấu trúc phù hợp giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí, công sức mà vẫn đảm bảo hiệu quả.
Bước 3: Chọn tactics cho từng giai đoạn
Đây được xem là bước “hiện thực hóa” phễu marketing của bạn. Ở bước này, doanh nghiệp cần suy nghĩ lựa chọn kênh truyền thông nào, tactic cho từng kênh và loại nội dung nào sẽ được sử dụng.
Trong giai đoạn Nhận thức và Hứng thú, điều doanh nghiệp cần quan tâm là tạo khách hàng tiềm năng. Mục tiêu này có thể đạt được bằng việc xây dựng một Landing page, tạo Lead magnet thu hút người dùng điền thông tin và điều hướng lượng truy cập tới website thương hiệu.
Với giai đoạn Cân nhắc và Có ý định mua hàng, doanh nghiệp cần làm nổi bật những lợi thế của mình trước đối thủ và khiến khách hàng tiềm năng nghĩ rằng bạn là lựa chọn tốt nhất. Hãy cung cấp các nội dung chú trọng đến USP của thương hiệu và sản phẩm, đề cập đến việc USP đó mang đến lợi ích gì cho khách hàng.
Cuối cùng, trong giai đoạn Đánh giá và đi tới quyết định Mua hàng, tất cả những gì doanh nghiệp cần chú ý là làm sao để thúc đẩy khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Lúc này, đội ngũ bán hàng cần khuyến khích khách hàng hành động bằng các yếu tố về sự khan hiếm, ưu đãi khi mua ở thời điểm hiện tại, quyền lợi khi trở thành thành viên thân thiết,…
Bước 4: Sáng tạo nội dung riêng cho mỗi giai đoạn của phễu marketing
Với mỗi giai đoạn, tâm lý và hành động của người tiêu dùng lại có sự khác biệt tương đối lớn. Do đó, để tối ưu hiệu quả của phễu marketing, doanh nghiệp cần có chiến lược nội dung riêng cho từng giai đoạn.
Ở giai đoạn đầu, nội dung cung cấp cần đánh vào nhu cầu của đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phạm vi của nội dung của nội dung cũng phải đủ rộng để bao quát những điều mà các nhóm đối tượng mục tiêu quan tâm.
Bước sang giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp cần tạo mối liên kết rõ ràng hơn với đối tượng mục tiêu. Đồng thời cũng cần liên hệ giải pháp cho vấn đề của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, nội dung nên chỉ ra các tính năng độc đáo và các yếu tố bổ sung hấp dẫn như ưu đãi,…
Với giai đoạn cuối cùng, nội dung cần bao gồm các yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ hơn để giúp khách hàng ra quyết định nhanh hơn. Các yếu tố đó có thể đề cập đến tính khan hiếm, sự cấp bách, khiến người xem phải muốn mua nó ngay lập tức.
Bước 5: Luôn theo dõi sự thay đổi
Xây dựng hoàn chỉnh một phễu marketing không đồng nghĩa với mọi thứ đã hoàn tất. Sự thay đổi chóng mặt của thị trường và người tiêu dùng luôn ảnh hưởng trực tiếp đến phễu marketing của bạn.
Để tối ưu hiệu quả của phễu marketing, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi mọi thay đổi từ bên ngoài và cả bên trong tổ chức để điều chỉnh các yếu tố cho phù hợp. Đừng bao giờ ngừng nghiên cứu và phân tích thị trường, khách hàng và nội bộ. Hãy đảm bảo mình luôn nắm rõ tình hình và có quyết định đúng đắn.
Theo dõi các chỉ số cũng là một cách hiệu quả để theo dõi những thay đổi cần thiết. Tỷ lệ truy cập, tương tác, chuyển đổi,… tất cả đều là nguồn dữ liệu quý giá để doanh nghiệp phân tích để đưa ra phương án tốt nhất.
Phễu marketing chắc chắn là điều không thể thiếu để một doanh nghiệp kinh doanh thành công và xây dựng được một phễu marketing tối ưu đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Trên đây là 5 bước cơ bản để thương hiệu của bạn có thể tạo nên một phễu marketing phù hợp. Hãy bắt đầu với việc tìm hiểu kỹ về khách hàng và xây dựng một chiếc phễu thật chuẩn.
>>> Xem thêm: Marketing Word Of Mouth – sức mạnh của tiếp thị truyền miệng
Kết luận
Để xây dựng một doanh nghiệp thành công, phễu Marketing là công cụ không thể thiếu. Với khái niệm phễu Marketing là gì cùng 5 bước xây dựng phễu Marketing hiệu quả kể trên, Digizone hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn sâu sắc và chi tiết về chiến thuật này.
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM