Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu

Affiliate Marketing là một trong các hình thức phổ biến hiện nay khi tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho nhiều người. Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu như thế nào? Cùng Digizone tìm hiểu ngay bạn nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng việt Tiếp thị liên kết đây được coi là một mô hình quảng bá sản phẩm – dịch vụ. Bao gồm những nhà phân phối (Affiliate/ Publisher) dựa trên kinh nghiệm cũng như kiến thức của mình để marketing, thu hút khách hàng mua và sử dụng sản phẩm – dịch vụ của các nhà cung cấp (Advertiser/Merchant). Từ đó những nhà phân phối sẽ nhận được một khoảng hoa hồng từ nhà cung cấp cho mỗi đơn hàng được đặt thành công hoặc hoàn thành thực hiện một hành động nào đó.

Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing là gì?

Để bạn có thể dễ hiểu hơn thì Affiliate Marketing giống như một mô hình cộng tác viên, bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở những cửa hàng bán hàng online.

Trong đó chủ shop (nhà cung cấp) được gọi là Advertiser, những cộng tác viên là Publisher với công việc chính là tìm kiếm khách hàng mua hàng, từ đó nhận hoa hồng cho mỗi lần tìm kiếm khách hàng thành công.

Khi mà nền tảng kinh doanh này đang dần phát triển và phổ biến tại Việt Nam, người dân cũng quen dần với việc mua sắm trực tuyến, do vậy hình thức Affiliate Marketing đã sớm được áp dụng trên thị trường e-commerce Việt Nam với AccessTrade, Lazada, Masoffer, Zalora,…

Mặc dù còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng trong hiện tại và tương lai,  Affiliate Marketing vẫn là phương thức kiếm tiền qua mạng hiệu quả nhất so với các phương thức kiếm tiền online khác.

>>> Xem thêm: Landing page là gì? 5 bước thiết kế Landing page hiệu quả

Thành phần chính của Affiliate Marketing

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) gồm:

  • Những cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành kinh doanh như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, thời gian, điện tử,…và các dịch vụ như giáo dục, làm đẹp, tài chính,…
  • Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết tùy theo chính sách của nhà phân phối.

Đứng từ góc nhìn của nhà cung cấp hàng hóa, hình thức Affiliate Marketing như một kênh phân phối nhưng lại đơn giản, các khâu làm việc không phức tạp. Chỉ cần một banner được thiết kế sẵn với đầy đủ thông tin về sản phẩm là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher) gồm: 

  • Những tổ chức, cá nhân sở hữu website với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín.
  • Những tổ chức, cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
  • Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.

Nhà phân phối là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé website của họ nhiều nhất, họ biết được thời điểm nào lượng truy cập cao với khả năng convert hiệu quả.

Tận dụng lợi thế đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và kéo những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của họ về website của mình. Khi khách hàng ghé vào website của nhà phân phối và click về webiste của nhà phân phối, phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.

Nếu như một ngày, bạn đang đọc review sách trên website nào đó, bỗng dưng xuất hiện những banner quảng cáo sách của Tiki thì rất có thể đó chính là hình thức Affiliate Marketing. Trong đó, Tiki đóng vai trò là nhà Cung cấp và Website bạn ghé thăm là nhà phân phối.

Tùy vào chính sách, điều kiện trong thỏa thuận, hình thức thanh toán giữa nhà phân phối và nhà cung cấp sẽ khách nhau (CPS, CPL,…).

Thành phần chính của Affiliate Marketing
Thành phần chính của Affiliate Marketing

Khách hàng (Customer) gồm:

Là những người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network):

Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp với nhau, giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng, đồng thời còn là nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo, banner,… và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Lfa hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp sản phẩm đưa ra, họ có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.

Đặc điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Chi phí khởi nghiệp thấp: Bạn sẽ không cần trả phí tham gia Affiliate. Đa phần các công ty Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm nên bạn không cần lo lắng về việc tồn kho hay nguồn hàng.
  • Dễ dàng tham gia: Gần như không có rào cản ngăn việc gia nhập affiliate, bạn đơn giản chỉ cần điền thông tin vào mẫu và có thể bắt đầu quảng bá ản phẩm ngay lập tức.
  • Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: Bạn chỉ cần quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm còn lại việc vận chuyển, đổi trả sẽ do nhà cung cấp xử lý.
  • Không cần tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Điều bạn cần làm khi làm affiliate là giao hàng cho clients và khách hàng còn sau đó nhà cung cấp sẽ làm toàn bộ những việc còn lại.
  • Không cần yêu cầu đặc biệt: bạn chỉ cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ còn lại không cần học hay cần giấy phép nào cả.
  • Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi:  Bạn có thể kiếm tiền từ affiliate marketing mọi lúc, mọi nơi.
Đặc điểm của Affiliate Marketing
Đặc điểm của Affiliate Marketing

Nhược điểm

  • Xây dựng lượt giới thiệu rất mất thời gian: Để làm tiếp thị liên kết kiếm được tiền đáng kể thì bạn cần tốn nhiều thời gian để tạo ra nhiều lượt giới thiệu.
  • Bạn cần giỏi việc tiếp thị qua Internet: Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên môn để  làm affiliate marketing. Bạn muốn thành công thì bạn cần giỏi về Internet Marketing.
  • Quảng cáo hạn chế: Một số chương trình Affiliate sẽ hạn chế quảng cáo, ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với một số từ khóa nhất định.
  • Có yêu cầu để được chi trả: Một số chương trình Affiliate sẽ cung cấp khoản thanh toán sau khi bạn đạt được một số tiền nhất định.

>>> Xem thêm: Thế nào là nội dung chất lượng?

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay

Một số hình thức Affiliate Marketing chủ yếu:

  • CPC (Cost Per Click): Đây là hình thức cơ bản và đơn giản nhất của Affiliate Marketing. Với hình thức này, hoa hồng sẽ được tính thông qua lượt khách hàng click vào website của nhà cung cấp thông qua quảng cáo của các Publisher.
  • CPS (Cost Per Sale): Kiếm tiền dựa trên số giao dịch thành ng (khi khách mua hàng).
  • CPO (Cost Per Order): Hoa hồng sẽ được tính trên mỗi đơn đặt hàng thành ng, tức là chỉ cần khách hàng xác nhận đã đặt hàng là bạn đã được tính hoa hồng.
  • PPC (Paid per click): Kiếm tiền dựa trên lượt người dùng nhấp vào quảng cáo.
  • PPA (Paid per action): Kiếm tiền dựa trên thao tác mà người dùng thực hiện: đăng ký, điền bảng,…

Cách làm Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu

Là một người mới bắt đầu, bạn có thể tập tành làm Affiliate Marketing bằng những bước sau:

Bước 1: Chọn một thị trường ngách

Dù mới bắt đầu cho chương trình tiếp thị của mình bạn cũng cần xác định thị trường ngách để mang lại lợi nhuận cao hơn. Tìm kiếm thị trường ngách mang lại lợi nhuận là tìm những đối tượng khách hàng trung thành. Để tìm thấy được lượng khách hàng để bạn khai thác hãy nghiên cứu từ khóa. Đây là cách tốt nhất giúp việc quảng bá sản phẩm với link tiếp thị liên kết được nhiều người áp dụng.

Bước 2:Tìm các mạng lưới liên kết hoặc chiến lược để sử dụng

Sau khi xác định được thị trường ngách hãy tìm nhiều chương trình Affiliate để hợp tác. Cách để tìm mạng lưới này là tìm đến những người bán mà bạn muốn quảng cáo cho họ và tìm cách đăng ký chương trình đó, hoặc có thể mở lời liên hệ hợp tác.

Bước 3: Chọn sản phẩm để quảng cáo

Sau khi tham gia chương trình liên kết bạn cần chọn ra sản phẩm mình muốn quảng bá. Các sản phẩm đó phải thực sự phù hợp với chiến lược của bạn. Bạn hãy chọn từ khóa phù hợp để chạy trang liên kết cho sản phẩm đó.

Bước 4: Lập kế hoạch chiến lược để quảng bá các sản phẩm này

Bạn cần thúc đẩy lượng truy cập đến khách hàng. SEO là giải pháp giúp bạn đạt được điều đó mà bạn không phải trả tiền cho mỗi nhấp chuột. Để đánh mạnh hơn bạn hãy thử nhiều phương pháp quảng cáo khác nhau.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Affiliate Marketing. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn khi bắt đầu thực hiện Affiliate cho người mới bắt đầu. Theo dõi Digizone để cập nhật tin tức hữu ích!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam