Google Search Console (GSC) là gì?

Google Search Console là gì? 8 tính năng của GSC (phần 1)

Là một SEOer, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe và sử dụng qua công cụ hỗ trợ đắc lực cho Website – Google Search Console. Để hiểu thêm về công cụ này, mời bạn đọc cùng Digizone khai thác khái niệm, tính năng, cách cài đặt và hướng dẫn sử dụng GSC qua những chia sẻ ngay dưới đây!

Google Search Console (GSC) là gì?

Google Search Console (tên gọi cũ: Google Webmaster Tool) là một công cụ miễn phí được Google cung cấp đến người dùng nhằm giúp chủ website có thể kiểm tra, theo dõi và khắc phục sự cố kịp thời trên website về: tình trạng thu thập dữ liệu, hiệu suất và trải nghiệm trên website,..

Google Search Console (GSC) là gì?
Google Search Console (GSC) là gì?

Cụ thể, Google Search Console thực hiện báo cáo và cung cấp công cụ để người quản trị website thực hiện cho các hành động như sau:

  • Xác nhận về việc Google Bot có thể tìm và thu thập dữ liệu từ trang web của bạn.
  • Kiểm tra, khắc phục vấn đề về lập chỉ mục (index) và yêu cầu lập chỉ mục lại đối với các nội dung mới hoặc nội dung mà bạn vừa có cập nhật, sửa đổi.
  • Báo cáo, thống kê lưu lượng truy cập từ Google Tìm Kiếm đến website của bạn, ví dụ: tần suất các trang web trên website của bạn xuất hiện trong trang kết quả của Google Tìm kiếm, những từ/ cụm từ tìm kiếm nào làm trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm, tần suất người dùng nhấp vào trang web của bạn với các cụm từ đó, v.v.
  • Thông báo với quản trị viên của website khi gặp phải vấn đề lập chỉ mục (index hoặc thu thập dữ liệu), nội dung spam và nhiều vấn đề khác đang xảy ra trên website của bạn.
  • Liệt kê danh sách những trang web bên ngoài đã trỏ liên kết đến website của bạn (backlink).
  • Báo cáo các vấn đề về trải nghiệm người dùng, tính thân thiện trên thiết bị di động,.v.v..

Tầm quan trọng của việc sử dụng Google Search Console

GSC cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ về trang web của bạn, giúp bạn tối ưu hóa và cải thiện nó. Bằng cách theo dõi và báo cáo về liên kết đến trang web, từ khóa và thông tin về hiển thị trên kết quả tìm kiếm, GSC giúp bạn tập trung vào việc tối ưu hóa trang web của mình.

Tầm quan trọng của việc sử dụng Google Search Console
Tầm quan trọng của việc sử dụng Google Search Console

Việc sử dụng Google Search Console có tầm quan trọng lớn đối với quản lý trang web và tối ưu hóa SEO. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc sử dụng Google Search Console:

  • Hiểu rõ hơn về cách Google hiển thị và hiểu các trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.
  • Theo dõi và phân tích hiệu suất trang web của bạn trên Google Search.
  • Phát hiện và khắc phục các lỗi và vấn đề kỹ thuật trên trang web.
  • Gửi và kiểm tra sitemap của trang web, giúp Google hiểu và chỉ mục trang web của bạn một cách tốt nhất.
  • Kiểm tra và quản lý các liên kết đến trang web của bạn.
  • Nhận thông báo về các vấn đề quan trọng và các cập nhật từ Google.

Để bắt đầu sử dụng GSC, bạn cần tạo một tài khoản Google Search Console. Sau khi đăng ký và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn, bạn sẽ có quyền truy cập vào các công cụ và tính năng của GSC để quản lý và tối ưu hóa trang web của mình.

Tính năng của Google Search Console (GSC)

Sau khi đã tìm hiểu về Google Search Console là gì, chắc hẳn bạn đọc cũng đã có những hiểu biết sơ bộ về công cụ này của Goolge. GSC cung cấp cho người dùng những tính năng tuyệt vời giúp giám sát cũng như tối ưu hoá hiệu suất cho website. Trong đó, phải kể đến những tính năng nổi bật dưới đây:

1. Overview (Tổng quan)

Chức nay này của GSC cho phép chúng ta xem nhanh số liệu tổng thể của Website (Performance, Coverage và Enhancement), qua đó có thể phát hiện nhanh các vấn đề phát sinh nếu có.

2. Performance (Hiệu suất)

Cung cấp những dữ liệu về keyword rankings cũng như các số liệu liên quan đến CTR, Impressions, Clicks. Đây được xem là tab quan trọng nhất cho Keyword Research. Bởi khi ứng dụng thông tin trong phần Performance của GSC có thể giúp cải thiện hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm.

Performance cho biết các chỉ số quan trọng về hiệu suất trang web. Bao gồm:

  • Tần suất xuất hiện
  • Vị trí trung bình trong kết quả tìm kiếm
  • Tỷ lệ nhấp: Trang nào có tỷ lệ nhấp cao nhất (và thấp nhất) trong kết quả tìm kiếm của Google.
  • Mục “+MỚI” có thể lọc theo cụm từ tìm kiếm, quốc gia, trang, thiết bị và hình thức xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

3. Kiểm tra URL

Kiểm tra URL (URL Inspection): GSC cung cấp tính năng giúp người dùng kiểm tra trạng thái index của một trang bất kỳ hoặc dùng để yêu cầu Google (GG) thực hiện việc Index ngay thay vì chờ bots dò tìm và index tự động.

Chức năng chung bao gồm:

  • Xem trạng thái index hiện tại của một URL: Truy xuất thông tin về trang mà Google đã index. Cung cấp lý do vì sao Google không thể index một website.
  • Kiểm tra một URL đang hoạt động: Kiểm tra xem Google có thể index một trang trên website của bạn hay không.
  • Yêu cầu index một URL: Bạn có thể yêu cầu Google index nội dung mới hoặc nội dung cập nhật.
  • Xem phiên bản được hiển thị của trang: Xem ảnh chụp màn hình thể hiện cách Googlebot nhìn thấy trang.
  • Xem tài nguyên đã tải, dữ liệu đầu ra JavaScript và các thông tin khác: Xem danh sách tài nguyên, mã trang và các thông tin khác bằng cách nhấp vào
  • Xem trang đã thu thập dữ liệu (kết quả được index) hoặc Xem trang đã kiểm tra (kiểm tra phiên bản hoạt động).
  • Khắc phục vấn đề thiếu trang: Có nhiều nguyên nhân khiến một trang không được index. Công cụ kiểm tra URL của GSC có thể giúp khắc phục một số nguyên nhân như vậy.

4. Search Result (tổng quan kết quả tìm kiếm)

Phần Search Result của Google Search Console sẽ cung cấp những dữ liệu như thứ hạng trung bình, số lần hiển thị, số lần click. Trang đầu sẽ tổng hợp danh sách những url được người dùng click nhiều nhất.

Bạn có thể xuất dữ liệu này dưới dạng file Excel để phân tích sâu hơn. Việc sử dụng tính năng Search Result của GSC để xem số lần nhấp, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp sẽ giúp bạn xác định được liệu website của mình có đang phát triển đúng hướng hay không.

Tính năng của Google Search Console (GSC)
Tính năng của Google Search Console (GSC)

5. Coverage

Phạm vi lập chỉ mục (Coverage): cho phép bạn kiểm tra dữ liệu crawler và các lỗi liên quan (404…) nhờ đó có kế hoạch để fix kịp thời. Trong giao diện của Coverage sẽ có những khái niệm sau:

  • Error: Lỗi đang có trên website
  • Valid with warnings: Đã index nhưng vẫn có một số cảnh báo
  • Valid: Đã index
  • Excluded: Không được index

Một số lỗi thường gặp:

  • Lỗi 404: trang không tồn tại.
  • Redirect error: lỗi này thường xảy ra do cấu hình URL trang web không chính xác dẫn đến vòng lặp chuyển hướng.
  • Server error (5xx): Googlebot không được phép truy cập vào server

Những lỗi này dẫn tới mất traffic của trang cũng như ảnh hưởng đến thứ hạng keyword.

6. Sitemaps (Sơ đồ trang web)

Cung cấp những thông tin về sitemap, nếu chưa được cập nhật bạn có thể nhập tên file sitemap để Google cập nhật, cái này rất quan trọng để bot có thể dò và index site tốt nhất. Chức năng Sitemaps của Google Web Console sẽ giúp bạn:

  • Theo dõi sitemap có được Google đọc hay không?
  • Có lỗi nào xuất hiện trong quá trình Google đọc sitemap không?
  • Nội dung trong sitemap là gì?
  • Khai báo khi sitemap có sự thay đổi (rất cần thiết nếu tạo sitemap thủ công)

7. Mobile Usability (tính khả dụng trên thiết bị di động)

Tính năng Mobile Usability của Google Search Console tool giúp bạn biết được liệu website của mình có “ổn” khi hiển thị trên điện thoại di động hay không. Hay nói cách khác là xem mức độ thân thiện của website đối với thiết bị di động. Với mỗi vấn đề được phát hiện, Google sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để điều chỉnh các lỗi này.

8. Security & Manual Actions (Bảo mật & Tác vụ thủ công)

Manual Actions là án phạt được đưa ra bởi đội ngũ chống Spam của Google đối với một trang hoặc toàn bộ website. Nếu website của bạn có vấn đề thì bạn sẽ tìm thấy tin nhắn nằm trong tính năng Manual Actions của GSC. Một số nguyên nhân khiến website của bạn bị dính hình phạt có thể là:

  • Link xấu dẫn về website
  • Các trang bị hack
  • Nội dung của trang ít hoặc không có giá trị
  • Chuyển hướng trang web không đúng cách

Trong trường hợp bạn sử dụng phương pháp SEO minh bạch nhưng đối thủ lại dùng những thủ đoạn chơi xấu làm ảnh hưởng đến hiệu suất website thì bạn nên xem xét và cố gắng khắc phục sự cố sớm nhất khi nhận được thông báo trong Manual Actions của Google Search Console.

>>> Xem thêm: Opt-in là gì? Khám phá vai trò của Opt-in trong Marketing

Kết luận

Google Search Console là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn quản lý và tối ưu hóa trang web của mình trên Google Search. Bằng cách cài đặt và sử dụng Google Search Console, bạn có thể theo dõi hiệu suất, khắc phục lỗi, quản lý liên kết và nhận thông báo từ Google. Hãy cùng Digizone khám phá chi tiết cách cài đặt và sử dụng công cụ này qua những chia sẻ trong phần tới bạn nhé!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam