Duplicate Content là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực SEO, ảnh hưởng không ít đến trải nghiệm người dùng. Duplicate Content là gì? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Để Digizone bật mí cho bạn nhé!
Duplicate Content là gì?
Duplicate Content (Nội dung trùng lặp) là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để mô tả những nội dung bị trùng lặp hoặc giống nhau ở trong hoặc ngoài một website.
Nội dung trùng lặp có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:
- Lỗi kỹ thuật trong quá trình xây dựng và phát triển website.
- Việc sao chép nội dung từ các trang web khác.
- Các trang web có nội dung tương tự nhau, chẳng hạn như các trang web tin tức hoặc các trang web thương mại điện tử.
>>> Xem thêm: SERP Analysis là gì? 10 bước phân tích SERP hiệu quả
Duplicate có hại cho SEO không?
Duplicate Content có thể gây hại cho SEO của trang web của bạn theo một số cách sau:
Giảm thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm
Các công cụ tìm kiếm như Google ưa thích hiển thị nội dung đa dạng và chất lượng cho người dùng. Khi có nhiều bài viết trên trang web của bạn có nội dung giống hệt nhau hoặc trùng lặp, Google có thể không biết nên hiển thị bài viết nào đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Điều này có thể dẫn đến giảm thứ hạng của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm, làm cho nó trở nên khó khăn để người dùng tìm thấy.
Giảm khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm
Khi nội dung trùng lặp được phát hiện, Google có thể quyết định không hiển thị một số trang của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Điều này có thể làm mất đi cơ hội để trang web của bạn được tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Tăng tỷ lệ thoát trang
Nếu người dùng bấm vào một trang web từ kết quả tìm kiếm và thấy nội dung trùng lặp hoặc không đáp ứng nhu cầu của họ, họ có thể rời khỏi trang web ngay lập tức. Điều này dẫn đến tăng tỷ lệ thoát trang, một yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng. Nếu tỷ lệ thoát trang của trang web của bạn tăng cao, có thể làm giảm thứ hạng và hiệu suất tổng thể của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Để duy trì hoặc cải thiện SEO của trang web của bạn, tránh Duplicate Content là điều cần thiết. Thay vì sao chép nội dung từ trang khác hoặc có nhiều trang trên trang web của bạn có nội dung giống nhau, hãy tạo nội dung độc đáo và giá trị để thu hút và duy trì khách hàng tiềm năng.
8 cách khắc phục Duplicate Content
Lỗi kỹ thuật Http/Https và Non-www và www
Lỗi kỹ thuật là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra Duplicate Content. Một số lỗi kỹ thuật thường gặp bao gồm:
– Sử dụng cả HTTP và HTTPS cho cùng một trang web.
– Sử dụng cả tên miền không có www và có www cho cùng một trang web.
– Sử dụng cấu trúc URL trùng lặp.
– Sử dụng trang index trùng lặp.
Ví dụ: bạn đang dùng canomical có dạng https://www.content.com. Nếu máy chủ của bạn có cấu hình thấp, bạn sẽ thấy phần nội dung hiện lên với 4 biến thể:
– https://content.com
– http://content.com
– http://www.content.com
– https://www.content.com
Để khắc phục các lỗi kỹ thuật này, bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình chỉ sử dụng một giao thức (HTTP hoặc HTTPS), một tên miền (có www hoặc không có www) và một cấu trúc URL duy nhất. Bạn cũng nên xóa các trang index trùng lặp. Lệnh chuyển hướng bạn cần dùng là Redirect 301.
Cách khắc phục lỗi cấu trúc URL
Lỗi cấu trúc URL cũng có thể gây ra Duplicate Content. Một số lỗi cấu trúc URL thường gặp bao gồm
– https://content.com/Page
– https://content.com/PAGE
– https://content.com/PaGe
Trường hợp khác thường xảy ra với dấu chéo nằm cuối URL. Ví dụ:
– https://content.com/url-a
– http://content.com/url-a/
Để khắc phục các lỗi cấu trúc URL này, bạn cần kiểm tra kỹ cấu trúc URL của các trang web và loại bỏ các tham số trùng lặp, không cần thiết hoặc không phù hợp. Hãy chọn một cấu trúc URL nhất định sau đó chuyển hướng 301 để đồng bộ chúng thành một liên kết.
Cách khắc phục lỗi Index page
Index page là trang hiển thị danh sách các trang web trên một trang web. Nếu index page của bạn trùng lặp với các trang nội dung khác, thì sẽ gây ra Duplicate Content.
Một số link URL ví dụ như:
– https://www.content.com/index.html
– https://www.content.com/index.asp
– https://www.content.com/index.aspx
– https://www.content.com/index.php
Tương tự như 2 lỗi trên, bạn cần chọn ra phiên bản URL duy nhất & tiến hành chuyển hướng 301.
Lỗi gây ra do bộ lọc tham số Filtered Navigation
Bộ lọc tham số Filtered Navigation là một tính năng của Google Search Console cho phép bạn lọc các kết quả tìm kiếm theo các tham số cụ thể. Nếu bạn sử dụng bộ lọc tham số Filtered Navigation để lọc các kết quả tìm kiếm, thì có thể gây ra Duplicate Content.
Để khắc phục lỗi do bộ lọc tham số Filtered Navigation, bạn cần triển khai canonical URL để ngăn tạo Duplicate Content. Hoặc xử lý các tham số bằng cách sử dụng Google Search Console và Bing Webmaster.
Khắc phục lỗi do phân loại Tag và Category
Các trang web thường sử dụng thẻ Tag và Category để phân loại nội dung. Nếu bạn sử dụng thẻ Tag và Category một cách không hợp lý, thì có thể gây ra Duplicate Content.
Để khắc phục lỗi do phân loại Tag và Category, bạn cần đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng thẻ Tag và Category để phân loại nội dung một cách hợp lý.
Lỗi do trang hình ảnh
Các trang web thường sử dụng trang hình ảnh để hiển thị hình ảnh. Nếu bạn sử dụng trang hình ảnh một cách không hợp lý, thì có thể gây ra Duplicate Content.
Để khắc phục lỗi do trang hình ảnh, bạn cần đảm bảo rằng bằng cách tắt đi tính năng cung cấp trang dành riêng cho hình ảnh. Ngoài ra, bạn cần thêm thẻ Meta Robots Noindex vào trang đế hướng dẫn công cụ tìm kiếm loại trừ.
Lỗi địa phương hóa
Lỗi địa phương hóa có thể gây nên lỗi Duplicate Content nếu bạn phân bố nội dung các khu vực khác nhau nhưng chung một ngôn ngữ.
Ví dụ: Nếu bạn có 2 website, một ở Việt Nam, một ở Mỹ. Cả hai website đều dùng tiếng Anh mà không có nhiều sự khác biệt thì khả năng Duplicate là rất cao.
Để khắc phục, bạn cần dùng đến thuộc tính hreflang để ngăn Duplicate Content.
Cách khắc phục do lỗi sao chép nội dung
Lỗi sao chép nội dung là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra Duplicate Content. Để khắc phục lỗi sao chép nội dung, bạn cần đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng nội dung của chính mình hoặc sử dụng nội dung của người khác một cách hợp pháp.
Đối với lỗi này, để khắc phục, bạn cần đảm bảo website khác để lại canonical URL và liên kết đến trang của bạn. Để đối phương hợp tác hơn, có thể gửi yêu cầu của DMCA tới Google.
Cách kiểm tra website có bị lỗi Duplicate Content không
Có một số cách để kiểm tra website có bị lỗi Duplicate Content, bao gồm:
Nhờ vào tính năng của Google
Bạn có thể sử dụng Google để kiểm tra Duplicate Content:
- Sao chép khoảng 10 từ đầu tiên trong câu vào ngoặc kép.
- Dán chúng vào ô tìm kiếm của Google.
Sau khi Google trả về các trang web có nội dung tương tự, trang gốc sẽ nằm ở vị trí đầu tiên. Ngược lại, nếu website của bạn nằm ở dưới nghĩa là bạn đang dính Duplicate Content.
Đây là một cách kiếm tra khá hữu ích cho các website nhỏ. Những website lớn cần phải sử dụng các công cụ khác để kiểm tra.
Nhờ các công cụ kiểm tra FREE
Có một số công cụ kiểm tra FREE có thể giúp bạn kiểm tra website có bị lỗi Duplicate Content hay không. Những công cụ này là hoàn toàn miễn phí và rất dễ sử dụng, chẳng hạn như:
- Copyscape: Copyscape là một công cụ kiểm tra bản quyền cho phép bạn kiểm tra xem nội dung của bạn có bị sao chép hay không.
- Duplichecker: Có hai sự lựa chọn miễn phí & trả phí cho bạn. Nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều tính năng của Duplichecker, bạn có thể sử dụng bản trả phí của công cụ này.
- SmallSEOTools: SmallSEOTools cho phép kiểm tra các đoạn để xem độ unique bao nhiêu phần trăm trong giới hạn 1000 từ/lần.
- Siteliner: Kiểm tra lỗi Duplicate Content cho nội bộ website, hỗ trợ kiểm tra liên kết bị hỏng và các định trang nổi bật.
- Plagspotter: Kiểm tra đạo văn của bạn & theo dõi các URL hằng tuần để hạn chế Duplicate Content.
>>> Xem thêm: Phantom Keyword là gì? 4 bước triển khai Phantom Keyword
Kết luận
Duplicate Content có thể gây hại cho SEO của trang web của bạn. Do đó, bạn cần kiểm tra website của mình thường xuyên để phát hiện và khắc phục lỗi Duplicate Content.
Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích bạn nhé!
—
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam