Cấu trúc Silo là một mô hình tổ chức trang web hiệu quả giúp cải thiện khả năng tìm kiếm, trải nghiệm người dùng, và hiệu quả SEO. Trong bài viết này, mời quý độc giả cùng theo chân Digizone tìm hiểu chi tiết khái niệm Cấu trúc Silo là gì và các bước xây dựng cấu trúc Silo cho website!
Cấu trúc Silo là gì?
Cấu trúc Silo là một mô hình tổ chức trang web trong đó các trang nội dung được nhóm lại theo chủ đề hoặc lĩnh vực liên quan. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể.
Trong CT Silo, trang web được phân chia thành các “silo” hoặc “hộp” chủ đề, mỗi silo tập trung vào một lĩnh vực cụ thể hoặc một nhóm chủ đề liên quan.
Google có những tiêu chí đánh giá website dựa trên cấu trúc Silo. Nếu website của bạn chia theo cấu trúc Silo, chứa nội dung liên quan mật thiết với nhau, Google sẽ đánh giá khá cao website của bạn.
>>> Xem thêm: Niche Site là gì? Bước kiếm tiền online hiệu quả với Niche Site
Các loại cấu trúc Silo
Silo vật lý
Silo vật lý là cách tổ chức nội dung bằng cách sắp xếp các trang web và bài viết thành các thư mục và sub-thư mục trên website. Cấu trúc này tạo ra một hệ thống thư mục có tổ chức, giúp máy chủ hiểu rõ mối quan hệ giữa các trang và chủ đề.
Ví dụ: Một trang web về ẩm thực có thể có các thư mục riêng biệt cho các món ăn, công thức nấu ăn, và các nhà hàng.
Thông thường, các website thương mại điện tử sẽ sử dụng CT silo vật lý khá thường xuyên. Mỗi topic sẽ có một nhóm bài viết cùng chứa trong một danh mục cụ thể. Trong mỗi danh mục đó lại có thêm các danh mục con riêng biệt khác.
Để xây dựng CT silo vật lý, bạn cần tạo cấu trúc thư mục với nhiều chủ đề khác nhau, bao trọn nội dung trang web của bạn.
Silo ảo
Silo Ảo không yêu cầu thay đổi cấu trúc thư mục của trang web. Thay vào đó, nó tạo ra một mạng lưới nội dung liên quan thông qua các liên kết nội bộ. Các bài viết được kết nối với nhau một cách logic, hình thành một cấu trúc không gian ảo giữa chúng.
Ví dụ: Một trang web về du lịch có thể có một trang chủ với các liên kết đến các trang về các điểm đến cụ thể, các hoạt động, và các khách sạn.
Trên thực tế, khi website không sử dụng cấu trúc silo vật lý thì chỉ cần sử dụng silo ảo để liên kết nội dung web. Silo ảo có sức mạnh liên kết cực lớn. Bằng việc liên kết các nội dung với nhau, bạn có thể thống nhất toàn bộ nội dung trên website cuare mình. Đừng quên phân tầng website sao cho phù hợp nhất nhé!
Vai trò của cấu trúc Silo với website
Cấu trúc silo đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá của Google đối với trang web của bạn và ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược SEO.
Trước hết, CT silo giúp Google dễ dàng tìm kiếm bài viết trên trang web của bạn. Việc đăng bài và liên kết nội bộ đến các bài viết có liên quan đảm bảo rằng mọi trang trong trang web được kết nối một cách hiệu quả.
Ngoài ra, cấu trúc silo còn cải thiện thứ hạng của trang web trên Google thông qua việc áp dụng PageRank, một công thức đánh giá giá trị của trang dựa trên số lượng và chất lượng liên kết trỏ đến nó. Internal link, trong bối cảnh cấu trúc silo, trở thành một phương tiện quan trọng để tối ưu hóa điểm số trên Google, không kể là backlink hay internal link.
Cấu trúc silo không chỉ là về việc tối ưu hóa SEO, mà còn là về nội dung. Như ví dụ, khi một bài viết có các anchor text nội bộ như “Việt Nam,” “Phở,” “Đặc sản Hà Nội,” và “Thịt bò,” Google có thể hiểu rõ rằng đang nói về chủ đề món phở bò Hà Nội. Internal link không chỉ cải thiện SEO mà còn giúp tăng cường khả năng điều hướng trang web, tạo ra trải nghiệm người dùng mượt mà hơn, giúp họ dễ dàng tiếp cận các chủ đề quan trọng mà họ quan tâm mà không cần nhiều thao tác.
Cấu trúc Silo khác gì cấu trúc phẳng?
Cấu trúc Silo và cấu trúc phẳng là hai phương pháp khác nhau trong việc tổ chức nội dung trên trang web, đặc biệt là ảnh hưởng đến cách mà công cụ tìm kiếm như Google đánh giá và xếp hạng trang web.
- Cấu trúc phẳng là một mô hình tổ chức trang web trong đó tất cả các trang nội dung được liên kết với nhau ở cấp độ cao nhất. Điều này có thể khiến người dùng khó tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm.
- CT Silo khác với cấu trúc phẳng ở chỗ nó tổ chức nội dung theo chủ đề hoặc lĩnh vực liên quan. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm.
Cấu trúc Silo thường được ưa chuộng trong SEO vì giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc nội dung và liên kết giữa các chủ đề. Ngược lại, cấu trúc phẳng có thể thích hợp cho các trang web có nhiều nội dung không dễ phân loại hoặc muốn giữ sự đơn giản và dễ quản lý.
Lựa chọn giữa CT Silo và cấu trúc phẳng thường phụ thuộc vào mục tiêu và đặc điểm cụ thể của trang web, cũng như chiến lược SEO mà người quản trị web muốn thực hiện.
4 bước xây dựng cấu trúc Silo cho website
Xác định chủ đề chính của Website
Bước đầu tiên là xác định chủ đề chính của trang web của bạn. Chủ đề chính là chủ đề tổng thể của trang web và sẽ được sử dụng để nhóm các trang nội dung. Ví dụ: một trang web về ẩm thực có chủ đề chính là “ẩm thực”.
Để chọn chủ đề chính cho website, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
– Web của bạn được thành lập với mục đích gì? Dùng để bán hàng, giới thiệu sản phẩm hay chỉ là website cá nhân?
– Bạn muốn xây dựng nội dung trên website như thế nào?
– Website của bạn chủ yếu hướng đến chủ đề nào? Làm thế nào để triển khai các chủ đề đó?
Qua các công cụ như Google Console, bạn có thể kiểm tra lưu lượng truy cập trên website của mình. Để nắm được các thông tin chi tiết về chủ đề bạn đang hướng tới, đừng quên nghiên cứu từ khóa trước khi xây dựng website nhé.
Xây dựng topic cho Silo vật lý
Sau khi xác định chủ đề chính, bạn cần xây dựng các topic cho silo vật lý. Các topic là các chủ đề con của chủ đề chính và sẽ được sử dụng để nhóm các trang nội dung cụ thể. Ví dụ: một trang web về ẩm thực có thể có các topic sau:
- Món ăn
- Công thức nấu ăn
- Nhà hàng
Xây dựng cấu trúc Silo ảo
Sau khi xây dựng các topic cho silo vật lý, bạn cần xây dựng CT Silo ảo. Cấu trúc Silo ảo là cách các trang nội dung được liên kết với nhau. Bạn có thể sử dụng liên kết nội bộ để liên kết các trang nội dung trong cùng một silo.
Cách đơn giản nhất để liên kết các trang là bổ sung thêm điều hướng trên mỗi trang đó. Bằng cách này, bạn có thể tạo nên các Category – Sitemap cho web của mình. Để tránh làm loãng chủ đề của các silo, bạn có thể thêm thuộc tính “NOFOLLOW” để công cụ tìm kiếm bỏ qua chúng.
Ví dụ: một trang web về ẩm thực có thể có liên kết nội bộ từ trang chủ đến các trang về các món ăn, công thức nấu ăn, và các nhà hàng.
Tạo nội dung cho website
Bước cuối cùng là tạo nội dung cho website của bạn. Khi tạo nội dung, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp với các chủ đề và topic đã xác định.
Ví dụ: một trang web về ẩm thực có thể có các bài viết về các món ăn mới, công thức nấu ăn truyền thống, và các nhà hàng mới mở.
>>> Xem thêm: Website Builder là gì? Tất tần tật về Website Builder
Kết luận
Silo là một mô hình tổ chức trang web hiệu quả giúp cải thiện khả năng tìm kiếm, trải nghiệm người dùng, và hiệu quả SEO.
Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích bạn nha!
—
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam