Google Shopping là một trong những dịch vụ quảng cáo Google thịnh hành hiện nay. Việc thiết lập và chạy quảng cáo Google Shopping sẽ đem lại lợi nhuận cao và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Khái niệm Google Shopping
Google Shopping là hình thức quảng cáo trực tuyến trên Google giúp người mua dễ dàng nhìn thấy các thông tin về sản phẩm. Quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị các thông tin cụ thể của sản phẩm như giá bán, hình ảnh, địa chỉ Website khi người dùng tìm từ khóa liên quan.
Quảng cáo này sẽ hiển thị tạo vị trí Hot nhất của trang kết quả tìm kiếm của Google. Nó vận hành dựa trên Google Merchant Center và Google Ads.
Vị trí hiển thị Google Shopping
Khi thiết lập và chạy quảng cáo Google Shopping, chúng sẽ xuất hiện ở một trong hai vị trí sau:
- Phía trên quảng cáo dịch vụ GA và kết quả tìm kiếm
Khi tìm kiếm 1 từ khóa, Google Shopping sẽ hiển thị 25 kết quả theo dạng thanh trượt. Đối với máy tính sẽ hiển thị 5 sản phẩm trên thanh trượt. Còn đối với điện thoại thông minh là 3 sản phẩm. Người dùng có thể dễ dàng xem tất cả 25 sản phẩm bằng cách lướt ngang.
- Trên cùng bên phải kết quả tìm kiếm
Chỉ với phiên bản máy tính mới có dạng hiển thị này. Bạn sẽ thấy kết quả ở bên phải màn hình của kết quả tìm kiếm. Tất cả 9 sản phẩm sẽ được hiển thị tại vị trí này.
Ưu nhược điểm của Google Shopping
So với hình thức GA, Google Shopping có một số các ưu nhược điểm sau:
Ưu điểm
- Nhắm đúng đối tượng mục tiêu khi người dùng tìm chính xác sản phẩm.
- Tăng tỷ lệ nhấp chuột nhờ vị trí hiển thị nổi bật, hình ảnh hấp dẫn và trực quan.
- Hiển thị nhiều hơn 1 kết quả trên Google Shopping.
- Hiển thị đồng thời cả quảng cáo Google Ads và Google Shopping, tăng khả năng Click và chuyển đổi khá tốt.
- Theo dõi và đo lường trực tiếp nhanh chóng.
Nhược điểm
- Cài đặt khó hơn so với hình thức GA
- Khi có sự thay đổi số lượng sản phẩm, bạn phải cập nhật một cách thủ công
- Nếu không cập nhật kịp thời, bạn sẽ lãng phí ngân sách vào những sản phẩm đã hết hàng.
Cách thiết lập và chạy quảng cáo Google Shopping
Tham khảo 5 bước sau đây để thiết lập được hình thức Google Shopping
Đăng ký tài khoản Google Merchant Center
Đầu tiên, bạn truy cập vào trang web của GM, click đăng ký và điền các thông tin cần thiết
Tại mục About Your Business, bạn cập nhật thông tin cho tài khoản Merchant Center.
Xác thực Website
Bạn chọn Business Information, chọn Website. Google sẽ cho bạn 4 cách để lựa chọn:
- Cách 1: Xác minh bằng việc gắn mã HTML vào trang Web của bạn. Đây là cách làm được sử dụng phổ biến nhất.
- Cách 2: Dùng thẻ HTML.
- Cách 3: Dùng Analytics.
- Cách 4: Dùng Google Tag Manager.
Sau đó bạn sẽ gửi URL đến Google Search Console và xác minh. Thông thường, Google sẽ xác minh URL cho bạn trong 20-30 phút.
Tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm
Để tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm để chạy quảng cáo Google Shopping, bạn hãy chọn mục Product. Tiếp theo là Feeds và nhấn vào dấu + để tạo nguồn cấp dữ liệu mới. Bạn sẽ có 4 lựa chọn là nạp qua trang tính Excel, tải lên tên nguồn cấp, theo lịch biểu hoặc cổng kết nối API.
Nếu bạn chọn dùng trang tính Excel, hãy đảm bảo điền đầy đủ thông tin và dùng đúng định dạng. Các thông tin cần có là tiêu đề, liên kết hình ảnh, giá sản phẩm, mô tả, tình trạng hàng hóa,…
Lưu ý: File nên có kích thước dưới 4GB. Bạn có thể chia nhỏ thành nhiều File nếu nó quá nặng.
Liên kết tài khoản Google Adwords với Merchant Center
Trong giao diện Merchant Center, bạn Click vào nút ba chấm ở bên phải màn hình. Sau đó chọn vào mục liên kết tài khoản, tiếp theo chọn vào liên kết AdWords. Cuối cùng, bạn điền ID của tài khoản AdWords vào và bấm nút gửi là xong.
Cài đặt chiến dịch chạy quảng cáo Google Shopping
Để cài đặt một chiến dịch Google Shopping, bạn đăng nhập vào dịch vụ Google Ads. Chọn tạo chiến dịch, chọn mục tiêu về doanh số, khách hàng tiềm năng, lượt truy cập. Sau đó, chọn chiến dịch Google Shopping.
Tiếp tục, bạn chọn vào tài khoản Google Merchant chứa sản phẩm cần quảng cáo. Bạn có thể chọn mua sắm thông minh nếu mục tiêu là khách hàng tiềm năng hoặc doanh số. Hoặc chọn mua sắm chuẩn nếu mục tiêu là lượt truy cập hoặc không nhắm mục tiêu.
Các bước tiếp theo bạn cài đặt như những chiến dịch bình thường. Bao gồm các bước như đặt tên, đặt giá thầu, ngân sách, vị trí quảng cáo. Cuối cùng nhấn vào nút lưu là hoàn thành.
>>> Xem thêm: Tài liệu
Kết luận
Google Shopping là hình thức quảng cáo còn chưa phổ biến tại Việt Nam, vì thế mức độ cạnh tranh của nó sẽ không khắc nghiệt. Việc tham gia vào hình thức này sẽ giúp bạn thúc đẩy doanh thu và giảm chi phí quảng cáo đáng kể. Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức mới về Google Ads bạn nhé!