CTA là gì?

CTA là gì? Các lưu ý khi tối ưu CTA

CTA là gì? Là một người làm Marketing, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với khái niệm này. CTA là một trong các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua hàng và trải nghiệm sản phẩm của người dùng. Khi tối ưu CTA trong chiến dịch Marketing, bạn cần lưu ý những điều mà Digizone sắp chia sẻ dưới đây.

CTA là gì?

CTA là viết tắt của cụm từ Call to action có nghĩa là lời kêu gọi hành động, đây là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong marketing với mục đích yêu cầu người dùng thực hiện một số hành động cụ thể. Thông thường CTA sẽ được viết dưới dạng mệnh lệnh hoặc cụm từ hành động.

Tuỳ thuộc vào giai đoạn của khách hàng ở trong hành trình mua hàng sẽ có những lời kêu gọi khác nhau. Lời kêu gọi hành động có thể trực tiếp, chẳng hạn như nút “Mua ngay” hoặc CTA nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như “Đọc thêm”…

CTA là gì?
CTA là gì?

Trên môi trường Digital CTA còn được gắn link để dẫn khách hàng đến một địa chỉ mới nơi mà bạn muốn người dùng thực hiện thêm những hành động khác.

Các dạng CTA phổ biến hiện nay

  • CTA sáng tạo: Bạn có thế tự do sáng tạo ra những CTA thú vị và thu hút người dùng quan tâm đến trang của mình.
  • CTA tạo sự tò mò: Sử dụng những tính từ khơi gợi sự tò mò, qua đó tạo nên sự chuyển đổi tích cực.
  • CTA giúp giải quyết vấn đề: Sử dụng những CTA thể hiện được bạn sẽ giải quyết được ngay những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
  • CTA củng cố niềm tin: Đây là dạng CTA đưa ra những luận chứng thuyết phục qua đó củng cố niềm tin và khuyến khích khách hàng hành động.
  • CTA đưa ra giá trị và lợi ích: Mọi người thường sẽ bị hấp dẫn bởi những lợi ích mà họ nhận được, việc đưa lợi ích vào CTA sẽ tăng khả năng tạo ra lượt chuyển đổi cao. Khách hàng sẽ sẵn sàng hơn, thao tác đơn giản chỉ với một vài cú click.
  • CTA mốc thời gian: CTA dạng này thường được dùng để tạo sự cấp bách và khan hiếm khích thích họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Tầm quan trọng của CTA trong chiến dịch Marketing

CTA giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Một CTA tốt có thể giúp giải quyết vấn đề tỷ lệ thoát trang cao của người dùng và mang lại ý nghĩa về mặt nội dung. Ngay cả khi CTA của bạn chỉ là một cụm từ gồm hai từ, nhưng nó thực sự cần thiết với người dùng vì họ cần biết phải làm gì tiếp theo.

Một CTA tạo cảm giác cấp bách sẽ khuyến khích khách hàng tiềm năng tiếp tục tương tác trên trang web của bạn từ đó giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Tầm quan trọng của CTA trong chiến dịch Marketing
Tầm quan trọng của CTA trong chiến dịch Marketing

CTA giúp cải thiện vị trí xếp hạng tìm kiếm trên Google

Nếu không có CTA rõ ràng, người dùng có thể không biết các bước tiếp theo cần thực hiện để mua sản phẩm hay đăng ký nhận bản tin và khả năng cao là họ sẽ rời khỏi trang web mà không thực hiện một hành động nào nữa.

Nếu có CTA ở cuối bài đăng yêu cầu họ đọc thêm bài viết hoặc đăng ký nhận bản tin email, điều đó có thể khuyến khích họ tiếp tục tương tác với trang web. Từ đó giúp tăng tỷ lệ Bounce Rate và giúp cải thiện vị trí xếp hạng tìm kiếm trên Google.

Vai trò của CTA

Vai trò của CTA trong kinh doanh

CTA là một yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Đứng ở góc độ là một doanh nghiệp, bạn không thể biết được khách hàng tiềm năng có đi theo đúng hành trình mà bạn dự đoán hoặc muốn họ thực hiện hay không.

CTA sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cho họ biết bạn muốn họ làm gì.

Vai trò của CTA trong Social Media

Trước khi quyết định sử dụng một CTA nào đó cho chiến dịch marketing của mình trên Social Media bạn phải xem xét các mục tiêu chiến dịch marketing của mình là gì? Dựa vào đó để bạn có thể sử dụng những CTA phục vụ cho mục tiêu đó.

Bạn nên tự trả lời một số câu hỏi như: Cách để đo lường thành công cho bài đăng của mình như thế nào? Có bao nhiêu người đã truy cập vào landing page của bạn? Bao nhiêu người đăng ký nhận bản tin?

Vai trò của CTA trên kênh Tiktok

Tiktok ngày càng phát triển và dần trở thành mạng xã hội có số lượng người trẻ sử dụng nhiều nhất. Từ một nền tảng chia sẻ video ngắn đến này Tiktok đã phát triển thêm nhiều tính năng mới như: livestream, Tiktok shop… đáp ứng cho nhu cầu kinh doanh trên nền tảng Tiktok.

Và để kích thích được người xem đưa ra quyết định mua hàng thì CTA chắc chắn là một phần không thể thiếu trên Tiktok.

Sau đây là một số ví dụ về CTA trên Tiktok:

  • Chia sẻ video này và theo dõi để biết thêm nội dung
  • Nhấn Follow để xem thêm nhiều video khác của tôi!
  • Nếu thấy hữu ích, hãy theo dõi để biết thêm.

Các lưu ý khi tối ưu CTA

CTA có khả năng tác động đến hành vi tiếp theo của người dùng. Một câu CTA hấp dẫn có khả năng kích thích người dùng click vào lên đến 80%. Để có được một CTA hấp dẫn bạn phải đáp ứng được tiêu chí vừa cung cấp cho khách hàng thông tin cần thiết mà nó còn mang tính kêu gọi hành động.

Sau đây là một số lưu ý để tối ưu CTA tốt hơn:

1. CTA nên để ở dạng nút

Dạng nút là dạng khá quen thuộc với người dùng, vậy nên khi tương tác trên môi trường online người dùng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi nhấn vào những thứ đã quen thuộc với họ. Khi thấy một nút bấm, người dùng sẽ tự biết ngay đó là một Call to action.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các CTA đều giống nhau mà bạn hoàn toàn có thể tạo các biến thể khác giúp các CTA của mình trở nên linh hoạt và sinh động hơn.

2. Thiết kế phải thu hút được sự chú ý

Nút CTA nổi bật sẽ tạo sự thu hút và tăng khả năng người dùng sẽ click vào hơn so với những CTA bình thường. Để đa dạng hình thức CTA bạn có thể chỉnh phần màu sắc, thiết kế theo hình bo tròn, đổ bóng,… Tất cả chỉ có một mục đích duy nhất là giúp cho người dùng nhận ra đấy là hình dạng của một nút bấm. Lưu ý, nút CTA của bạn cần phải có sự đồng bộ màu sắc với màu của thương hiệu để tạo cho người dùng cảm giác quen thuộc.

3. Vị trí đặt CTA phù hợp

Mặc dù không có quy định về vị trí đặt CTA, tuy nhiên để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi bạn cần đặt CTA ở những vị trí hợp lý theo hành trình cuộn tin của người dùng. Nếu nội dung bài viết dài, bạn nên sử dụng nhiều hơn một CTA  và đặt chúng ở những vị trí thích hợp nhằm gợi nhắc người dùng thực hiện hành động ở mỗi phần nội dung.

Nên có một CTA đặt ở cuối mỗi nội dung để khuyến khích người dùng tiếp tục trải nghiệm, hoặc hoàn thành mục tiêu thay vì thoát ra ngay. Bạn không nên đặt các CTA quá gần nhau điều này sẽ khiến người dùng phân tâm và không biết nhấp vào đâu.

4. Đưa ra lợi ích và giá trị mà khách hàng nhận được

Thể hiện rõ ràng giá trị mà khách hàng sẽ nhận được vào trong CTA là một cách thuyết phục thông minh nhất để khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định của mình. Nếu muốn khách hàng đi đến bước tiếp theo của hành trình mua hàng bạn cần cho họ biết được hành động của họ sẽ khiến họ đạt được điều gì.

Chẳng hạn, thay vì sử dụng CTA là “Nhận ngay” bạn có thể ghi rõ hơn lợi ích của mình là “Nhận tài liệu miễn phí”.

Đặt link chuyển hướng của bạn vào CTA để đảm bảo dòng chảy hợp lý sẽ làm cho các CTA của bạn hiệu quả hơn. Quan trọng nhất, bạn phải điều chỉnh các CTA phù hợp các giai đoạn cụ thể trong chu kỳ bán hàng để đưa ra các đề nghị phù hợp.

Kết luận

Là một người làm Marketing, CTA là một trong những khái niệm bạn cần phải nắm thật kỹ để vận dụng chúng cho chiến dịch Marketing thật tốt.

Bạn cần cập nhật kiến thức Marketing mới? Đừng bỏ lỡ những kiến thức của Digizone nhé!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam

  • Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trụ sở chính: 09 Cửu Long, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 093 9149 928