Khác với Website, nơi chứa toàn bộ thông tin của một doanh nghiệp, Landing page là một phần đơn lẻ, được thiết kế để cung cấp thông tin về một chủ đề cụ thể nào đó. Để tìm hiểu Landing page là gì và các bước thiết kế Landing page, mời quý đọc giả cùng theo dõi những nội dung sau của Digizone.
Landing page là gì?
Nói theo cách hiểu thông thường, Landing Page là một trang có giao diện, nội dung và tên miền gần giống như một trang web bình thường. Tuy nhiên nó đơn giản hơn và chỉ tập trung vào một nội dung nhất định (VD: Chương trình khai trương cửa hàng của nhãn hàng X, giới thiệu sản phẩm mới của nhãn hàng Y, Sự kiện Z danh cho các doanh nhân trẻ…) và thậm chí cũng có một số giao diện Landing Page chỉ gói gọn nội dung trong 1 trang duy nhất.
Vì vậy theo thuật ngữ chuyên ngành, Landing Page còn có một tên gọi khác nữa đó là trang đích (trang mục tiêu) và mục tiêu chính của nó là thu hút lượt xem, lượt click, hay kích thích hành vi mua hàng của người dùng thông qua các tác vụ kêu gọi xuất hiện trong Landing Page như điền form, click mua hàng, đăng kí nhận thông tin…
Thông qua thiết kế Landing Page, người dùng sẽ tiếp nhận được khá nhiều thông tin (đa phần là các thông tin mới cập nhật) và đây cũng là một con đường để kéo người dùng vào xem website chính của bạn. Lấy ví dụ, trang thương mại điện tử Tiki hay làm các trang Landing Page sự kiện mua sách “Giờ vàng” với những đầu sách hot, sau khi “dạo chơi” trong Landing Page một vòng khách hàng sẽ dần có ấn tượng và lần sau khi có nhu cầu mua hàng, họ sẽ truy cập vào trang web chính thức của doanh nghiệp đó.
Các loại Landing page cơ bản
Về cơ bản, có 6 loại landing page, mỗi loại mang lại một tác dụng riêng biệt:
1. Landing page thu thập thông tin khách hàng (Lead generation landing page)
Mục đích của trang này là để thuyết phục khách hàng để lại thông tin của họ thông qua một biểu mẫu. Thông thường, biểu mẫu sẽ khuyến khích khách hàng điền họ tên, email, số điện thoại, thu thập,… và luôn đi kèm với trao đổi lợi ích khách hàng. Chẳng hạn quà tăng, tư vấn miễn phí hoặc các mã giảm giá.
2. Landing page chuyển đổi (Click-through landing page)
Landing Page chuyển đổi thường được sử dụng như một trang trung gian giữa các kênh quảng cáo và trang mua hàng hoặc đăng ký trên website của bạn. Mục đích của trang này là để cung cấp thêm thông tin và những lợi ích của sản phẩm một cách xúc tích và thuyết phục nhất. Từ đó sẽ khiến người truy cập quyết định mua hàng nhanh hơn.
3. Landing page thu thập khách hàng tiềm năng (Squeeze landing page)
Mục đích duy nhất của landing page thu thập khách hàng tiềm năng là để lưu lại địa chỉ email. Đây là một chiến thuật rất hiệu quả để tạo được nguồn dữ liệu email khổng lồ. Người truy cập được yêu cầu cung cấp email trước khi tiếp tục vào trang web.
4. Splash landing page
Splash landing page là một trang giới thiệu chào khách hàng trước khi họ truy cập vào website. Nó thường được dùng để thu hút sự chú ý của khách truy cập vào các thông tin cần thiết. Ví dụ như bản tin mới nhất hoặc một cảnh báo. Tuy nhiên sử dụng trang này có thể gây khó chịu cho người dùng.
5. Landing page bán hàng (Sales landing page)
Trang này được xây dựng để thúc đẩy chuyển đổi. Nó thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay bằng cách cung cấp tất cả thông tin mà khách hàng có thể cần khi mua hàng. Những trang này có 2 loại: dạng ngắn và dạng dài. Landing page dạng ngắn thường dành cho những sản phẩm rẻ hơn và sử dụng một nút CTA duy nhất. Landing page dạng dài hữu ích khi bán những sản phẩm và dịch vụ phức tạp hơn. Vì những sản phẩm này khách hàng đòi hỏi nhiều minh chứng và thông tin. Trang dạng dài thường có 2 nút CTA – một ở đầu trang và một ở cuối trang.
6. Landing Page giới thiệu (Pitch landing page)
Pitch landing page thường được dùng để giới thiệu một sản phẩm, công ty hoặc doanh nghiệp… và làm nổi bật lợi ích của nó. Loại trang này ít quan tâm đến khách hàng tiềm năng hơn. Thay vào đó nó tập trung vào việc làm sao để người đọc nhớ đến và hiểu rõ hơn về sản phẩm được giới thiệu.
Phân biệt Landing page và Website
Trên thực tế, Landing page là một phần của Website. Do đó, việc so sánh hai khái niệm này có vẻ như không hợp lý lắm. Tuy nhiên, dù là một phần của trang Web, Landing page vẫn có một số điểm khác biệt với Website như sau:
Landing page | Website | |
Khái niệm | Landing page hay còn gọi là trang đích, là nơi mà chủ doanh nghiệp mong muốn điều hướng khách hàng đến. | Website là tập hợp tất cả các trang web. Website như một cuốn sách chứa tất cả các câu chuyện mà doanh nghiệp bạn kể cho khách hàng.
Website bao gồm có cả landing page trong đó. |
Mục đích sử dụng | – Mang tất cả thông tin đến người dùng.
– Kết nối toàn cầu, không bị bó buộc địa lý. |
– Thu hút sự chú ý.
– Lấy thông tin về khách hàng tiềm năng, hoặc bán hàng. – Làm phần tiếp theo của quảng cáo. |
Vai trò của Landing page đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, Landing page mang đến một số lợi ích có thể kể đến như:
Giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng
Landing page giúp doanh nghiệp nắm bắt được hành vi, sự quan tâm của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể đón đầu sở thích và tạo ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng nhất. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của bạn trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Tạo ra các quảng cáo hấp dẫn
Người dùng có thể tạo ra các thông tin quảng cáo, giảm giá cho sản phẩm trên landing page. Hình ảnh sản phẩm bắt mắt, thông tin quảng cáo hấp dẫn sẽ thúc đẩy khách hàng quan tâm hơn đến sản phẩm, dịch vụ và có mong muốn mua sắm.
Thúc đẩy phát triển thương hiệu
Một doanh nghiệp chú trọng vào kinh doanh trực tuyến phụ thuộc nhiều ở khả năng tương tác. Landing page được chạy trên các trang quảng cáo sẽ thu hút một lượng lớn click chuột. Từ đó, số lượng người chú ý và biết đến thương hiệu của doanh nghiệp tăng đáng kể.
Nếu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đủ tốt thì khách hàng sẽ quay lại. Lần này có thể họ đã nhớ đến doanh nghiệp của bạn và trở thành một khách hàng giá trị. Điều này chứng tỏ bạn đã có được thương hiệu phát triển đủ mạnh.
Tăng tỷ lệ khách hàng chuyển đổi
Tỷ lệ khách hàng chuyển đổi là tỷ lệ giữa khách truy cập vào landing page và lượng khách đã có của doanh nghiệp. Tỷ lệ này tăng đồng nghĩa với doanh thu tăng. Doanh nghiệp có thể tạo ra được lợi nhuận tối ưu cũng như ngày một phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Gia tăng sự hiểu biết của khách hàng đối với doanh nghiệp
Một trang landing page với chức năng chính là giới thiệu doanh nghiệp thì những người truy cập vào trang có thể có được cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp đó. Từ ấn tượng ban đầu đến chú ý, quan tâm, thu hút và hành động là một chặng đường nhất quán.
Như vậy là các bạn đã hiểu được landing page là gì cũng như vai trò của landing page qua bài viết này. Nếu bạn đang có kế hoạch cho một sản phẩm hay dịch vụ mới của doanh nghiệp mình thì nên mạnh dạn thử ngay landing page. Nó thực sự là một công cụ hữu ích cho công việc và cuộc sống hiện đại.
Các bước thiết kế Landing page
Để thiết kế một Landing page, bạn cần thực hiện các bước sau đây:
Kết luận
Trên đây là những thông tin về Landing page và các bước thiết kế một Landing page hiệu quả. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong quá trình thiết kế Landing page, xin vui lòng liên hệ với Digizone để tìm hiểu thêm.
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM