LSI là trong những yếu tố quyết định thứ hạng của website trên Google. Việc sử dụng từ khóa LSI mang lại ý nghĩa tích cực cho chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về từ khóa LSI và cách sử dụng từ khóa khi tối ưu website.
Khái niệm LSI Keyword
LSI là viết tắt của Chỉ số ngữ nghĩa tiềm ẩn (ing). Đây là một chương trình máy tính được thiết kế để học nhiều loại từ đồng nghĩa dựa trên ngữ cảnh. Đó là một phương pháp sử dụng các kỹ thuật toán học để tìm mối quan hệ giữa các từ và khái niệm trong một phần nội dung.
Về khía cạnh SEO, từ khóa LSI là những cụm từ tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính mà bạn đang nhắm đến. Chúng giúp hỗ trợ nội dung của bạn và thêm nhiều ngữ cảnh hơn để giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng biết nội dung của bạn hơn.
Phần lớn các từ khóa LSI là các từ và cụm từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính của bạn. Vì vậy, sử dụng các từ đồng nghĩa trong các bài đăng của bạn có thể giúp SEO trên trang của bài viết của bạn, nhưng các từ đồng nghĩa không phải là từ khóa LSI.
Ví dụ, một từ đồng nghĩa với từ “áo khoác” sẽ là “áo khoác”. Tuy nhiên, các từ khóa LSI cho “áo khoác” sẽ bao gồm các từ như: có thể đảo ngược, mùa đông, lông vũ, ấm, đệm, áo khoác, v.v.
Một cách tốt để hiểu sự khác biệt giữa từ đồng nghĩa và các từ khóa có liên quan là thực hiện tìm kiếm trên Google. Các tìm kiếm được đề xuất xuất hiện trong trình đơn thả xuống là các từ khóa LSI.
Lợi ích của việc sử dụng LSI Keyword
Việc kết hợp các từ khóa LSI vào nội dung của bạn sẽ tăng cường ngữ cảnh của nội dung và mang lại lợi ích SEO :
- Chúng tăng thứ hạng trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm: Rắc các từ khóa LSI xuyên suốt văn bản của bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn và tăng sức mạnh xếp hạng của nó.
- Từ khóa ngữ nghĩa cải thiện mức độ liên quan của nội dung của bạn: Thêm các từ liên quan cũng giúp đảm bảo bạn không làm quá tải nội dung của mình với các từ khóa, hay còn gọi là nhồi nhét từ khóa.
- Các từ liên quan làm tăng số lượng người tìm thấy nội dung của bạn: Các từ khóa LSI cũng giúp bạn cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng, do đó, chuyển thành những cải tiến trong các yếu tố xếp hạng khác nhau, chẳng hạn như thời gian dành cho một trang, tỷ lệ thoát và hơn.
Khi nào các từ khóa LSI trở nên có liên quan
Nếu bạn đang tự hỏi khi nào các từ khóa LSI trở nên có liên quan, tất cả bắt đầu vào năm 2004 khi lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn được triển khai trong thuật toán tìm kiếm của Google. Mục đích của nó là hỗ trợ công cụ tìm kiếm cung cấp cho người dùng các kết quả phù hợp hơn.
Nhưng, Google không chỉ tập trung vào các từ khóa. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng muốn hiểu anchor text trong các siêu liên kết, cũng như các nhóm trang web liên kết với nhau (còn được gọi là vùng lân cận SEO ). Với tất cả những điều này trong một bản cập nhật thuật toán, Google đã thay đổi đáng kể cách cung cấp kết quả tìm kiếm.
Công cụ tìm kiếm không còn nhắm mục tiêu các từ khóa đối sánh chính xác trong nội dung web. Giờ đây, thuật toán có thể hiểu ngữ cảnh và từ đồng nghĩa . Thay vì xem xét một từ khóa duy nhất và tần suất sử dụng của từ khóa đó để tìm hiểu nội dung của trang, giờ đây Google có thể phân tích mọi thứ được cung cấp trên trang.
Để hiểu rõ hơn về tác động của sự thay đổi này, chúng ta hãy đi sâu hơn vào các từ khóa LSI và mối quan hệ của chúng với SEO.
Tác động của từ khóa LSI đối với SEO
Trong những ngày đầu, trình thu thập thông tin của Google, còn được gọi là “trình thu thập thông tin”, sẽ tự động tìm và quét các trang web bằng cách thu thập thông tin từ liên kết này đến liên kết khác trên các trang web được kết nối. Khi thu thập thông tin, họ sẽ xem xét các từ khóa trên một trang để giúp họ xác định chủ đề của trang đó.
Ví dụ: tôi muốn xuất bản một bài đăng có tiêu đề “21 Mẹo để Phân đoạn Danh sách Email Hiệu quả”, Google sẽ quét trang của bạn để xác định xem bạn có sử dụng thuật ngữ “ Phân đoạn Danh sách Email ” trong các khu vực chính trên trang web của mình hay không, bao gồm:
- Thẻ tiêu đề,
- Nội dung,
- Văn bản thay thế hình ảnh,
- Tiêu đề H1, tiêu đề phụ H2 và H3, v.v.
Tuy nhiên, sau khi cập nhật LSI, phương pháp thu thập thông tin của Google đã thay đổi, dẫn đến những cải tiến SEO sau:
Google hiểu các trang tốt hơn
Ngoài việc quét trang của bạn để tìm từ khóa chính, giờ đây nó cũng sẽ quét trang của bạn để tìm các từ khóa liên quan khác nhau , chẳng hạn như: “chiến dịch email”, “MailChimp”, “đối tượng”, “người đăng ký”, “công cụ email”, v.v. trên. Điều này có nghĩa là, Google làm việc để tìm ra chủ đề tổng thể của một trang là gì và dựa vào lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn để hiểu nội dung ở mức độ sâu hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là tìm kiếm nhiều lần xuất hiện của một từ khóa cụ thể.
Google đọc các trang theo ngữ cảnh
Về cơ bản, thuật toán của Google hiện nay có khả năng “đọc” một trang theo cùng một cách một con người sẽ , và từ khóa Phân loại tùy thuộc vào bối cảnh xác định. Điều này có nghĩa là công cụ tìm kiếm hiện có thể phân biệt giữa các từ dựa trên những chi tiết dù là nhỏ nhất .
Ví dụ, bây giờ nó có thể cho biết sự khác biệt giữa các biểu thức nghĩa đen và nghĩa bóng, như: “Đừng cắt xén các từ khóa LSI vào nội dung của bạn nếu chúng không liên quan.” vs “Hãy sử dụng một tấm lót giày để bảo vệ giày khi bạn xỏ vào.”
Google có thể tạo ra các kết quả phù hợp hơn nữa
Theo tài liệu nghiên cứu gần đây của Google , chúng xác định các từ thường xuyên xuất hiện cùng nhau để giúp các bot dễ dàng hiểu chủ đề chính của các trang mà nó quét hơn. Với sự phân loại chính xác hơn, kết quả thậm chí còn phù hợp hơn.
Google kết hợp bức tranh tổng thể về doanh nghiệp của bạn
Ngoài ra, thuật toán của họ được thiết kế để cân nhắc tên doanh nghiệp, trang web và ngành của bạn để giúp Google hiểu rõ từng trang trên trang web của bạn vì nó liên quan đến toàn bộ doanh nghiệp của bạn.
Bây giờ bạn có thể thấy tại sao các từ khóa LSI lại trở thành một phần quan trọng trong thuật toán của công cụ tìm kiếm?
Mục tiêu chính của Google là cung cấp cho người tìm kiếm những kết quả phù hợp nhất có thể — ngay cả đối với 15% cụm từ tìm kiếm chưa từng được tìm kiếm trước đây. Đó là một tiêu chuẩn chất lượng đáng kinh ngạc mà công cụ tìm kiếm sẽ không thể đạt được nếu không lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn.
Các công cụ tìm kiếm LSI Keywords
Bước đầu tiên trong việc tìm kiếm các từ khóa LSI là tạo cơ sở các từ khóa quan trọng cho doanh nghiệp của bạn . Sau khi hoàn tất, việc tìm ra các từ khóa liên quan sẽ trở nên dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần là thực hiện một chút nghiên cứu để khám phá ra những khả năng vô tận – và để làm được điều đó, bạn cần những công cụ. Dưới đây là năm công cụ từ khóa LSI bạn có thể sử dụng để tìm các lựa chọn phù hợp của các từ liên quan.
1. Google Autocomplete
Tính năng tìm kiếm tức thì của Google là cách đơn giản nhất để tìm các từ khóa liên quan đến từ khóa chính của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập từ khóa mục tiêu của mình vào hộp tìm kiếm của Google và bạn sẽ nhận được một loạt các dự đoán về những gì bạn có thể nhập tiếp theo.
Tìm những từ in đậm dưới dạng gợi ý. Lập danh sách những cái có liên quan đến chủ đề của bạn và kết hợp chúng vào nội dung của bạn.
2. Tìm kiếm Liên quan của Google
Bạn cũng có thể nhập từ khóa chính của mình vào Google, sau đó cuộn xuống cuối trang để tìm phần “Tìm kiếm có Liên quan”. Kiểm tra các điều khoản được liệt kê để có thêm ý tưởng về các từ khóa LSI cho nội dung của bạn.
3. People Also Ask
Tuy nhiên, một nguồn tài nguyên miễn phí nhưng hiệu quả đáng kinh ngạc khác, hộp “Mọi người cũng hỏi” trong trang kết quả tìm kiếm sẽ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Bạn có thể đi vào một số kết quả để xem liệu có bất kỳ từ bổ sung nào bạn có thể sử dụng hay không. Hãy tìm những cái được in đậm, như trong ví dụ bên dưới.
4. Đồ thị LSI
LSI Graph là một LSI Keyword Generator miễn phí giúp bạn nhanh chóng tìm thấy tất cả các thuật ngữ liên quan đến từ khóa chính của bạn. Chỉ cần nhập từ khóa chính trên trang của bạn và bạn sẽ nhận được danh sách các thuật ngữ LSI để lựa chọn.
5. Serpstat
Serpstat là một công cụ hiệu quả khác giúp bạn tìm các cụm từ liên quan đến ngữ nghĩa cho bài viết của mình. Chỉ cần nhập từ khóa chính của bạn và nhấp vào Nghiên cứu SEO> Từ khóa liên quan . Bạn sẽ thấy một danh sách dài các từ và cụm từ để lựa chọn.
Tất nhiên, có rất nhiều công cụ tìm từ khóa liên quan khác trên mạng, bao gồm các công cụ SEO của Ahrefs và Moz . Đây là những điều tuyệt vời vì chúng không chỉ cung cấp cho bạn danh sách đầy đủ các từ khóa có liên quan mà mọi người thường tìm kiếm về chủ đề này, mà còn cho phép bạn lọc các từ và cụm từ theo độ mạnh của kết nối, khối lượng tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột.
Bây giờ bạn đã biết cách tìm từ khóa LSI bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí , hãy cùng xem những cách tốt nhất để sử dụng chúng trong nội dung và chiến lược SEO của bạn.
Cách sử dụng từ khóa LSI cho SEO
Các công cụ tạo từ khóa được đề cập ở trên sẽ cung cấp cho bạn một danh sách dài các tùy chọn từ khóa LSI phù hợp cho nội dung của bạn. Bây giờ đã đến lúc thêm chúng vào nội dung của bạn và trải nghiệm những lợi ích quan trọng của SEO .
Chọn các từ khóa LSI phù hợp nhất cho chủ đề của bạn
Trước khi bạn xác định cách kết hợp các từ khóa LSI vào văn bản của mình, bạn cần xác định những từ khóa phù hợp nhất với chủ đề của mình. Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài đăng trên blog nhắm mục tiêu từ khóa chính “blog SEO”, công cụ bạn đang sử dụng có thể đưa ra một danh sách vô tận các tùy chọn, bao gồm:
- Danh sách kiểm tra blog seo
- Chủ đề blog Seo
- Thủ thuật seo bài blog
- Seo blog cho người mới bắt đầu
- Ưu điểm của seo là gì
- Seo blog ý nghĩa
- Plugin Seo dành cho người viết blog
- Cách viết bài seo thân thiện
- Blog seo cho người mới bắt đầu
- Seo xu hướng mới nhất
- Làm thế nào để tối ưu hóa bài đăng của bạn cho seo
Nếu bạn đang tạo một bài đăng blog cho WordStream về lợi ích của việc viết blog SEO, bạn sẽ ghép từ khóa chính, “SEO blog” với các cụm từ có liên quan như “ ưu điểm của SEO là gì ” và “ SEO blog cho người mới bắt đầu ”.
Mặt khác, nếu bài đăng nói về các cách khác nhau để tối ưu hóa SEO cho blog của bạn, bạn sẽ chọn các cụm từ LSI như “ cách tối ưu hóa bài đăng của bạn cho SEO ” và “ Mẹo SEO bài đăng trên blog X ”.
Nhìn vào tổng số ước tính tìm kiếm hàng tháng
Đôi khi, việc xác định các từ khóa LSI tốt nhất cho các cụm từ của bạn có thể thực sự khó khăn, vì một số đề xuất có thể có ý nghĩa như một bài đăng hoàn toàn khác.
Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài về “ nền tảng khóa học trực tuyến ”, bạn sẽ thấy các đề xuất từ khóa LSI như “ nền tảng học khóa học trực tuyến ”.
Khi điều này xảy ra, bạn cần xác định xem đề xuất sẽ có ý nghĩa hơn với tư cách là một bài báo riêng lẻ hay là một phần bổ sung cho bài đăng gốc. Đối với tôi, tôi thường xem xét tổng số ước tính tìm kiếm hàng tháng để quyết định liệu có đáng để viết nội dung mới hay đưa đề xuất vào như một phần của bài báo gốc mà tôi đang nghiên cứu.
Các từ khóa mà công cụ của bạn cung cấp sẽ hoạt động cho các ngữ cảnh khác nhau và bạn cần xác định từ khóa nào sẽ hoạt động tốt nhất cho trang cụ thể mà bạn đang tạo.
Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn bắt gặp những từ khóa không phù hợp với trang của mình, bạn vẫn có thể ghi lại chúng để sử dụng trên các trang khác nhau để có thể cải thiện SEO tổng thể của trang web của mình.
Thêm các từ khóa LSI vào trang của bạn
Bạn nên thêm các từ khóa LSI của mình vào cùng những vị trí mà bạn sẽ thêm từ khóa chính của mình, bao gồm:
- Tiêu đề meta và mô tả meta
- Tiêu đề (H1, H2, H3)
- Thẻ alt hình ảnh
- Xuyên suốt nội dung văn bản
Đảm bảo rằng bạn rắc các từ và cụm từ có liên quan trong suốt bài đăng của mình theo cách nghe tự nhiên. Điều này sẽ giúp mở rộng cơ hội của bạn vì bạn không thể sử dụng từ khóa chính nhiều lần trong tất cả các khu vực quan trọng trên trang của mình.
Tập trung vào trải nghiệm người dùng
Đừng lạm dụng các từ khóa LSI trong nội dung của bạn. Mặc dù đây không phải là từ khóa của bạn, nhưng chính xác thì việc sử dụng chúng vẫn khá dễ dàng — và nếu bạn làm vậy, bạn sẽ bị phạt vì điều đó. Bạn muốn bao gồm đủ các từ liên quan để làm cho ngữ cảnh trang của bạn rõ ràng ngay lập tức với Google và các công cụ tìm kiếm khác, nhưng không làm hỏng trải nghiệm của người đọc.
Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn phải thêm các từ khóa liên quan trong khi vẫn giữ cho nội dung gắn kết, nghe tự nhiên và dễ theo dõi. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ tránh bị phạt mà còn cải thiện trải nghiệm của khách truy cập và cuối cùng, kiếm tiền khi viết blog.
Kết luận
Những chia sẻ trên được tổng hợp để bạn đọc hiểu rõ về từ khóa LSI và cách sử dụng chúng trong việc xây dựng nội dung trang web. Bằng cách áp dụng từ khóa LSI trong chiến lược SEO và chiến lược tiếp thị nội dung của mình, bạn có thể cải thiện sự hiện diện của website trên bảng thứ hạng tìm kiếm của Google.
Để cập nhật những kiến thức hữu ích về Marketing, đừng quên theo dõi website Digizone mỗi ngày bạn nhé!