Search engine là gì? Top 10 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay gồm những cái tên nào? Cùng tìm hiểu qua những chia sẻ sau của Digizone!
Search engine là gì?
Search Engine (Web Search Engine) – tiếng Việt gọi là Công cụ Tìm kiếm – là một hệ thống dùng để tìm kiếm thông tin trên mạng.
Hiểu đơn giản thì Search Engine là trang web mà tại đó, người dùng gõ từ hoặc cụm từ muốn tìm hiểu vào khung tìm kiếm để được thấy các kết quả là những trang web, hình ảnh, video, địa chỉ, bản đồ, tài liệu,.v.v… liên quan đến điều mà họ cần tìm.
Những từ hay cụm từ mà người dùng gõ được gọi là từ khóa (keyword). Các kết quả được hiển thị liên quan đến từ khóa đó được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể, được quyết định bằng thuật toán chuyên biệt của loại Search Engine mà người dùng đang sử dụng.
Khi làm SEO, bạn phải lưu ý là mỗi Search Engine có một thuật toán khác nhau. Tùy vào Search Engine mà bạn nhắm đến, bạn cần nghiên cứu kỹ các cách xếp hạng từ khóa, xếp hạng website của Search Engine để đưa ra chiến lược SEO hiệu quả.
>>> Xem thêm: Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Top 10 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay
Google là máy tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Được đồng sáng chế bởi Lary Page và Sergey Brin năm 1997, đi vào hoạt động từ năm 1998. Google hoạt động dựa vào lập trình hệ thống Pagerank ( bằng sáng chế năm 1998) và là Search Engine hiện đại nhất ngày nay.
Trung bình, hệ thống pagerank xử lý hơn 3 tỷ truy vấn mỗi ngày, và hàng tỷ thông tin được xử lý, cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Google. Với tốc độ xử lý ưu việt, và luôn phát triển, đổi mới với những thuật toán chống spam, thao túng kết quả tìm kiếm. Google luôn mong muốn mang đến những thông tin hữu ích và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên toàn thế giới.
Bing
Bing là một search engine được sở hữu và vận hành bởi Microsoft . Dịch vụ này có nguồn gốc từ các công cụ tìm kiếm trước đây của Microsoft: MSN Search, Windows Live Search và sau đó là Live Search. Bing cung cấp nhiều dịch vụ tìm kiếm, bao gồm các sản phẩm tìm kiếm trên web, video, hình ảnh và bản đồ. Nó được phát triển bằng ASP.NET.
Tháng 7 năm 2009, Microsoft và Yahoo! công bố một thỏa thuận trong đó Bing sẽ cung cấp năng lượng cho Yahoo! Search. Tất cả khách hàng và đối tác toàn cầu của Yahoo! Search đã thực hiện chuyển đổi vào đầu năm 2012.
Thỏa thuận đã được thay đổi vào năm 2015, Yahoo! chỉ được yêu cầu sử dụng Bing cho “đa số” các tìm kiếm.
Yahoo
Yahoo Search trực thuộc sở hữu của tập đoàn Yahoo!. Đây là công cụ tìm kiếm lớn thứ ba trên thế giới tính đến tháng 9 năm 2019, với lượng truy vấn tìm kiếm đạt 1,64% toàn thế giới.
Mặc dù được thành lập từ năm 1995, nhưng phải đến 2004, Yahoo! mới chính thức trình làng sản phẩm Search Engine của mình. Mặc dù được ra đời sau, nhưng do lợi thế về thị phần người sử dụng Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail khá lớn. Yahoo Search vẫn cạnh tranh khá tốt với các đối thủ đi trước mình cả nửa thập niên. Trước sự cạnh tranh quá khốc nghiệt với Google Search, năm 2009, Yahoo và Microsoft đã quyết định đi đến một sự thỏa thuận hợp tác cùng phát triển Bing Yahoo Search.
Baidu
Baidu được thành lập vào tháng 1 năm 2000 bởi Robin Li và Eric Xu . Công cụ tìm kiếm của Baidu hiện là trang web lớn thứ tư trong bảng xếp hạng Alexa Internet . Baidu có nguồn gốc từ RankDex, một search engine được phát triển bởi Robin Li vào năm 1996, trước khi ông thành lập Baidu vào năm 2000.
Để có một thành công như vậy, ngoài việc kế thừa những thành công của những đối thủ đi trước như Google hay Wikipedia, Baidu đã phải có một sự hỗ trợ rất lớn từ chủ nghĩa dân tộc và những hỗ trợ độc quyền của chính phủ của Trung Quốc. Hiện nay, Baidu Search đã trở thành máy tìm kiếm không thể thiếu cho những ai sử dụng tiếng Trung và muốn kinh doanh tại thị trường này.
Yandex
Yandex Search là một công cụ tìm kiếm web thuộc sở hữu của tập đoàn Yandex của Nga . Nó là sản phẩm cốt lõi của Yandex. Vào tháng 1 năm 2015, Yandex Search đã tạo ra 51,2% tổng lưu lượng tìm kiếm ở Nga theo LiveI Internet
Yandex được thành lập bởi Arkady Volozh, Arkady Borkovsky và Ilya Segalovich.
Yandex là công ty tìm kiếm lớn thứ 4 trên thế giới (theo Comscore) với hơn 150 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày và khoảng 50 triệu người dùng thường xuyên. Phương châm của công ty là người dùng có thể tìm kiếm tất cả câu trả lời mà mọi người muốn hỏi. Yandex cũng có thị phần lớn ở Ukraina và Kazakhstan cùng với 43% thị phần ở Belarus.
Duckduckgo
DuckDuckGo được biết đến là công cụ tìm kiếm không theo dõi người dùng.
Hầu hết các search engine thu thập và lưu trữ dữ liệu tìm kiếm, với Google thậm chí còn liên kết dữ liệu đó với tài khoản của bạn. Thông tin được ghi lại được sử dụng để cá nhân hóa kết quả tìm kiếm của bạn và để hiển thị cho bạn quảng cáo được nhắm mục tiêu.
Nhưng DuckDuckGo (DDG) không theo dõi người dùng và không muốn cá nhân hóa kết quả tìm kiếm của người dùng.
Trang web đã phát triển ổn định kể từ khi thành lập, đi từ trung bình 79.000 lượt tìm kiếm hàng ngày trong năm 2010, lên 38,8 triệu lượt tìm kiếm hàng ngày và 31 tỷ tổng số lượt tìm kiếm tính đến tháng 6 năm 2019.
Ask.com
Trước đây được biết tới với cái tên Ask Jeeves, hiện nay Ask.com chiếm khoảng 3% thị ngành công nghiệp tìm kiếm. Ask được phát triển dựa theo định dạng câu hỏi/câu trả lời, phổ biến với các kết quả có ngôn từ tự nhiên, thông tục.
Hầu hết các câu hỏi được đã được chọn lọc kỹ lưỡng và được trả lời bởi những người dùng khác. Bên cạnh đó, Ask cũng cung cấp chức năng tìm kiếm thông thường.
Aol.com
AOL là dịch vụ thông tin trực tuyến do hãng AOL cung cấp. Trụ sở của AOL đặt tại Vienna, Virginia. Được thành lập và phát triển để cung cấp các dịch vụ email, tin tức, đào tạo và truy cập internet phục vụ nhu cầu người dùng.
Thời kỳ hoàng kim, AOL là nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất, tầm cỡ tại thị trường Mỹ. Chính sự phát triển đó giúp hãng càng lớn mạnh hơn, có tầm ảnh hưởng không nhỏ trên toàn thế giới.
Lycos
Lycos, Inc., là một cổng thông tin web được thành lập vào năm 1994, tách ra khỏi Đại học Carnegie Mellon . Lycos cũng bao gồm một mạng lưới email, lưu trữ web, mạng xã hội và các trang web giải trí.
Lycoslà một trong những search engine lâu đời nhất trên internet. Hiện này, nó đã được kết nối với Ask.com và là đối tác của Blinkx trong việc tìm kiếm các video.
Wolframalpha.com
wolframalpha.com là một làn gió mới trong danh sách những công cụ tìm kiếm hiện nay, bởi nó trả về kết quả theo truy vấn theo ngôn ngữ tự nhiên người dùng.
Máy tìm kiếm này đưa ra lời giải đáp duy nhất cho câu hỏi người dùng chứ không liệt kê một danh sách những sự lựa chọn và bắt người dùng phải đọc và lựa chọn thông tin.
3 công cụ tìm kiếm phổ biến tại Việt Nam
Vừa rồi là những công cụ tìm kiếm được truy cập nhiều trên toàn thế giới. Vậy tại Việt Nam, TOP 3 những loại máy tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất là gì?
Tại Việt Nam hiện nay, những công cụ tìm kiếm đã dần trở nên quen thuộc hơn cùng với sự phát triển và phổ rộng của Internet.
Trong top những công cụ phổ biến nhất, Google – Cốc Cốc – Bing là ba công cụ phổ biến hơn cả ở thị trường Việt. Ngoài Google và Bing, Cốc Cốc là một công cụ được thành lập và phát triển đầu tiên dành cho ngôn ngữ Việt.
Ngoài những chức năng chính là cung cấp thông tin, công cụ này tối ưu hóa câu trả lời đưa tới cho người dùng Việt sao cho tự nhiên, dễ hiểu nhất.
Vai trò của máy tìm kiếm trong Marketing Online
Máy tìm kiểm có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động Marketing Online trong thời đại số. Trong đó, 2 lĩnh vực có mối quan hệ mật thiết với công cụ tìm kiếm là SEO và SEM.
Yếu tố quan trọng bậc nhất trong SEO
SEO (Search Engine Optimization) nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình giúp nâng cao thứ hạng website trên các cụ tìm kiếm (như Google, Cốc Cốc, Bing) để người dùng có thể nhìn thấy tiếp cận nhanh chóng hơn.
Có thể nói, công cụ tìm kiếm là yếu tố quan trong bậc nhất trong SEO, có máy tìm kiếm là có SEO và các SEOer hoạt động. Nguyên nhân là bởi phương thức tiếp nhận, sàng lọc và hiển thị dữ liệu của máy tìm kiếm sẽ quyết định trực tiếp thứ hạng website.
Bất cứ sự thay đổi nào của chúng cũng gây ảnh tới quá trình SEO. Website của bạn có thể bất ngờ tăng thứ hạng lên top 1 hiển thị hoặc tụt khỏi 10 trang đầu tiên bởi những thay đổi này. Đó cũng là lý do nhiều SEO-er cảm thấy lo lắng, hồi hộp sau mỗi lần các công cụ này update.
Ảnh hưởng đến SEM
SEM (Search Engine Marketing) nghĩa là tiếp thị, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Hình thức này bao gồm SEO và PPC (Pay Per Click – hình thực quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt click). Mục tiêu chính của SEM là tăng tần suất website xuất hiện trên trang đầu của công cụ tìm kiếm để thu hút thêm nhiều lượt truy cập vào web.
Công cụ tìm kiếm có ảnh hưởng ít hoặc nhiều tới SEM. Bạn phải nắm rõ phương thức hoạt động của các công cụ này để giúp những quảng cáo PPC hiệu quả và tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Đồng thời, chính sách, điều khoản sử dụng là những yếu tố bạn cần quan tâm. Bởi nếu vi phạm quy định, bạn có thể bị khóa tài khoản quảng cáo và không thể thực hiện tiếp thị trên những công cụ này.
>>> Xem thêm: Thế nào là nội dung chất lượng?
Kết luận
Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về Search engine. Theo dõi Digizone để cập nhật những kiến thức hữu ích!
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM