SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám là những khái niệm không còn xa lạ với những người làm SEO. Nhiều người thường nói rằng dù hình thức nào cũng không quan trọng, chỉ cần website lên top là được. Tuy nhiên, mỗi loại hình SEO đều có những ưu, nhược điểm khác nhau, ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
Ở bài viết này, Digizone sẽ giải đáp cho bạn SEO mũ trắng là gì và các phân biệt các loại hình SEO mũ trắng, mũ đen, mũ xám.
SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng là một thuật ngữ, sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được Google công nhận. Đây là cách tiếp cận dài hạn tập trung vào chất lượng content hơn là xếp hạng cao bằng mọi giá.
Thuật ngữ này thường được sử dụng để phân biệt với SEO mũ đen. Sự phân biệt này bắt nguồn từ những bộ phim cổ điển của phương Tây, nơi mà kẻ tốt và kẻ xấu được phân biệt bằng màu sắc của chiếc mũ.
SEO mũ trắng không đốt cháy các giai đoạn bằng những cách như mua backlinks hoặc spam link. Thay vào đó, chúng tập trung vào content chất lượng, tối ưu hóa trang web và trải nghiệm của người dùng.
Ưu điểm và nhược điểm của SEO mũ trắng
Ưu điểm
Ưu điểm vượt trội của SEO mũ trắng là không bị Google phạt. Mũ trắng được nhận định đơn giản là thực hiện các triết lý SEO cơ bản.
SEO mũ trắng thường mang đến ít rủi ro hơn SEO mũ đen hoặc xám bởi phương thức này nhận được nhiều lượt truy cập hơn thông qua việc cập nhật của Google hoặc hành động thủ công.
Ngoài ra, việc áp dụng SEO mũ trắng khiến website của bạn an toàn hơn vì không sử dụng spam nhiều. Đồng thời, sự thân thiện với Google sẽ mang đến độ tin cậy cao, hạn chế khả năng tụt hạng.
Nhược điểm
Bất cập lớn nhất của SEO mũ trắng chính là có ít người áp dụng phương thức này bởi độ khó khi thực hành cao.
Khi sử dụng SEO mũ trắng, bạn phải sử dụng các bài viết được viết thủ công. Do đó, thời gian để từ khóa lên top sẽ lâu hơn thay vì SEO mũ đen. Đồng thời, SEO mũ trăng cũng tốn nhiều chi phí cho việc thuê nhân lực hơn so với các dịch vụ SEO khác.
Theo số liệu từ các cuộc khảo sát từ những SEOer, tỉ lệ người tuân thủ quy tắc của Google 100% rất thấp, ngược lại, mọi người thường có khuynh hướng chuyển sang mũ xám hoặc mũ đen.
Cách thực hiện SEO mũ trắng
Thuật ngữ SEO mũ trắng sử dụng để phân biệt với các chiến thuật của SEO mũ đen, do đó, về cơ bản “làm SEO mũ trắng” có nghĩa là “làm SEO”.
Nghiên cứu/Phân tích keyword
Việc nghiên cứu keyword bị coi là tốn thời gian nhưng một khi bạn đã chọn đúng từ khóa thì sẽ giúp website lên xu hướng. Phân tích keyword có tác dụng giúp bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm sản phẩm. Xếp hạng các từ khóa phù hợp là nhân tố quan trọng đưa trang web của bạn lên đúng “level”.
Một số công cụ nghiên cứu keyword hiệu quả bạn nên tham khảo: ahref, google ads, keywordtool.io…
Content chất lượng
Nền tảng của chiến lược SEO là content hấp dẫn, chất lượng cao, trả lời được câu hỏi và đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.
Để viết content tốt, điều quan trọng là phải phân tích được những gì mọi người đang tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa thích hợp có thể giúp bạn tìm cơ hội xếp hạng hoặc tối ưu content hiện có để đạt được kết quả tốt hơn.
Kỹ thuật SEO onpage
Có nhiều kỹ thuật cần được đề cập để thành công trong thu được lớn lượng truy cập đến từ organic search. Một trang web tốt phải có một nền tảng vững chắc.
Điều này có nghĩa là bạn phải có một web hosting (là một dịch vụ online giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet) chất lượng và được mã hóa tốt và tương thích với tất cả các thiết bị. Tốc độ trang cũng đóng một vai trò quan trọng trong SEO vì nó là một yếu tố xếp hạng.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng bao gồm nhiều điều chỉnh, chiến lược và kỹ thuật trên trang. Các phương pháp hay nhất về SEO onpage bao gồm URL thân thiện, thẻ title và meta descriptions được tối ưu tốt.
UX tuyệt vời
Mặc dù thiết kế và trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực riêng biệt nhưng nó ảnh hưởng gián tiếp đến SEO. Thậm chí nhiều hơn thế vì AI của Google sử dụng dữ liệu từ hành vi của người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.
Nói chung, điều quan trọng là làm cho trang web của bạn dễ hiểu và hướng tới người dùng để họ không rời đi vì cảm thấy không hứng thú.
Xây dựng link
Mặc dù việc mua link là điều tối kỵ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm bất cứ điều gì để cải thiện danh sách backlink của trang web theo những cách nhất định.
Nếu content tuyệt vời, nhiều khả năng các trang web khác sẽ link đến content đó một cách tự nhiên. Tất nhiên, bạn có thể quảng bá nó thông qua email hoặc mạng xã hội.
Có các chiến thuật xây dựng link SEO mũ trắng khác bao gồm link mồi nhử (link baiting), cải thiện link, xây dựng link bị hỏng hoặc kỹ thuật nhà chọc trời (skyscraper technique).
Các loại SEO khác
SEO mũ đen
SEO mũ đen đề cập đến tất cả các kỹ thuật không đòi hỏi phải tuân theo luật của Google để có được thứ hạng cao hơn. Chúng thường bao gồm các hoạt động spam và hành động phi đạo đức với mục tiêu duy nhất là đạt được kết thứ hạng cao càng nhanh càng tốt.
SEO mũ đen ngược lại với SEO mũ trắng – Một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo Nguyên tắc của Google.
Cả hai định nghĩa này đều bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây, nơi những người đàn ông đội mũ trắng là “người tốt” và những người đội mũ đen là “kẻ xấu”.
SEO mũ xám
SEO mũ xám là kỹ thuật làm SEO kết hợp giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Mục đích của việc kết hợp là để đạt được thứ hạng cao hơn so với SEO mũ trắng. Nguy cơ kỹ thuật SEO mũ xám nhận hình phạt của Google là rất thấp. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra nguy cơ, rủi ro khi sử dụng kỹ thuật này.
Nếu chỉ áp dụng SEO mũ trắng, chi phí cao và thời gian lâu. Còn nếu áp dụng SEO mũ đen sẽ có nhiều rủi ro xảy đến. Do đó, kỹ thuật SEO mũ xám được phần lớn những công ty về dịch vụ SEO hoặc các cá nhân khi làm SEO cho website thường hay áp dụng.
Tuy nhiên, cần lưu ý nếu áp dụng kỹ thuật SEO mũ xám không đúng cách thì website của bạn có thể gặp một số vấn đề, ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm của website.
Phân biệt SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám
SEO mũ trắng | SEO mũ đen | SEO mũ xám |
|
|
|
Kết luận
Theo dõi Digizone để cập nhât những tin tức hữu ích!
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
- Trụ sở chính: 09 Cửu Long, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
- Hotline: 093 9149 928