SEO mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên quá trình SEO cần thời gian và sự nỗ lực. Thậm chí có thể mất hàng năm để xây dựng thứ hạng tốt và bền vững cho các trang. Để thúc đẩy quá trình này thuận lợi hơn, Google Analytics là một trong những công cụ hữu ích nhất bạn có thể sử dụng.
Google Analytics có thể cung cấp nhiều dữ liệu liên quan đến hiệu suất Website, giúp tăng trưởng cho SEO. Mặt khác, bạn có thể sử dụng Google Analytics để khám phá những điều cần cải thiện của Website. Từ đó giúp trang Web hoạt động tốt hơn, quá trình SEO thuận lợi hơn.
Hướng dẫn cài đặt Google Analytics cho SEO
Google Analytics cung cấp dữ liệu liên quan đến hiệu suất Website. Bạn có thể dùng công cụ này để khám phá những điểm cải thiện, giúp tối ưu SEO tốt hơn.
Để cài đặt Google Analytics, trước tiên, bạn truy cập trang Web: https://www.google.com/analytics. Sau đó Click vào Singin. Bạn chọn Analytics và thực hiện các thao tác tiếp theo trên màn hình. Nếu đã có tài khoản, bạn Click Signup để đưa Website tới Analytics.
Tiếp đến cần thiết lập tài khoản Google Analytics. Hãy chú ý phần múi giờ để theo dõi không bị lệch thời gian.
Sau đó kéo xuống dưới và Click “Nhận ID theo dõi”, chấp nhận các điều khoản của Google để tạo tài khoản Analytics cho Website. Sau khi tạo tài khoản Analytics, sẽ có một Tracking ID và mã theo dõi.
Cách 1: Cài đặt Google Analytics bằng cách sử dụng Plugins
Đây là cách đơn giản nhất cho người dùng WordPress. Bạn có thể sử dụng Plugin Google Analytics by Yoast. Sau khi cài đặt Plugin, bạn vào Website và chọn Analytics, chọn Setting và gắn mã UA. Tiếp theo, nhấp chuột sang Tab Universal và tùy chọn theo hình bên dưới.
Cách 2: Dán mã theo dõi vào Themes đang sử dụng
Bạn có thể dán mã theo dõi trực tiếp vào Themes đang sử dụng. Bạn có thể dán vào File Footer.php. Bạn vào quản trị => thông tin theo dõi => mã theo dõi và chép mã trong khung dán vào File Footer.php.
7 Cách dùng Google Analytics để theo dõi và cải thiện SEO
Để theo dõi và cải thiện SEO với công cụ Google Analytics, bạn có thể áp dụng 7 cách sau đây:
- Tìm những lý do Traffics bị giảm để cải thiện
- Tìm những trang có độ chuyển đổi cao và tối ưu SEO
- Cải thiện trang đích có thể chuyển đổi
- Tìm những cơ hội về từ khóa trong các trang tìm kiếm nội bộ
- Tự động báo cáo sự tăng giảm đột biến của lưu lượng truy cập
- Cài đặt cảnh báo cho lỗi 404
- Sử dụng chú thích để xác định chính xác các vấn đề và thay đổi
Tìm những lý do Traffics bị giảm để cải thiện
Đôi lúc, lượng Traffics của Website đột ngột giảm mạnh, nhưng sau đó có thể tăng trở lại. Bạn cần tìm lý do cụ thể để có thể cải thiện tình trạng này kịp thời.
Bạn có thể cập nhật và đăng lại các bài viết để đưa chúng trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chọn đúng bài viết hiệu quả để Reload trên Web. Bạn có thể sử dụng Ahrefs tại Site Explorer hoặc báo cáo Hiệu suất trong Google Search Console. Tuy nhiên, cách tốt nhất là sử dụng Google Analytics. Nó cung cấp cho bạn dữ liệu chuyển đổi, mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ cho các hoạt động SEO nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.
Bạn đến Acquisition => đến bảng điều khiển tìm kiếm Search Console => Landing Pages.
Hãy chọn khung thời gian để so sánh. Để tìm kiếm nội dung cần xuất bản lại tốt nhất, bạn nên so sánh, tìm kiếm các nội dung trong vòng ít nhất là sáu tháng.
Tìm những trang có độ chuyển đổi cao và tối ưu SEO
Mục tiêu cuối cùng của SEO thường là thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn từ lượng tìm kiếm tự nhiên. Một trong những cách dễ nhất để làm điều đó là cải thiện thứ hạng cho các trang có giá trị chuyển đổi cao nhất của bạn.
Quy trình thực hiện: Chuyển đến Acquisition => đến bảng điều khiển tìm kiếm Search Console => Landing Pages.
Sau đó chọn một mục tiêu quan trọng và sắp xếp bảng theo tỷ lệ chuyển đổi. Bạn gắn từng URL vào trang Web Explorer của Ahrefs. Sau đó kiểm tra báo cáo từ khóa không trả tiền.
Bạn tiếp tục lọc các từ khóa xếp hạng ở vị trí 3 đến 10. Tiếp đến ấn nút SERP. Bắt đầu so sánh các chỉ số SEO của Website bạn với các số liệu vượt trội hơn. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để Website xếp hạng cao hơn trên Google:
- Sử dụng Google Search Console, Google và Ahrefs kiểm tra liên kết ngược miễn phí.
- Tìm các từ khóa bạn xếp hạng trong Search Console.
- Tìm kiếm các từ khóa này trên Google.
- Kiểm tra các Backlink đến các URL xếp hạng hàng đầu trong trình kiểm tra Backlink miễn phí.
- So sánh với trang Web của bạn để xem xét và cải thiện những điều cần cải thiện.
Cải thiện trang đích có thể chuyển đổi
Người dùng truy cập trang Web ít khi lựa chọn những Website lại, hay thường hiếm khi mua một cái gì đó ngay lập tức. Để đi đến quyết định mua hàng, họ thường đi trên một hành trình nhất định, thường truy cập nhiều trang trên Web của bạn trong quá trình này.
Theo mặc định, Google Analytics ghi nhận 100% chuyển đổi sang trang đích cuối cùng mà người dùng đã truy cập. Với điều kiện đó là nhấp chuột không trực tiếp. Thực tế, người dùng có lẽ không chuyển đổi nếu họ không đọc bài viết trên Blog trước đó. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, các trang này giúp hỗ trợ chuyển đổi. Do đó việc cải thiện SEO cho các trang đích này có thể sẽ dẫn đến tăng chuyển đổi và doanh thu.
Trong công cụ Google Analytics, bạn chuyển đến Conversions > Multi-Channel Funnels > Assisted Conversions. Sau đó chọn một chuyển đổi từ danh sách thả xuống. Tất cả các chuyển đổi lý tưởng đều đã được chọn theo mặc định. Nhờ Analytics, bạn có thể đánh giá các trang đích hoạt động hiệu quả, có thể chuyển đổi. Sau đó tiến hành SEO cho trang này tốt nhất có thể.
Tìm những cơ hội về từ khóa trong các trang tìm kiếm nội bộ
Nếu bạn có một cửa hàng thương mại điện tử, trung tâm trợ giúp, nền tảng kiến thức hoặc bất kỳ trang Web lớn nào, có lẽ bạn cũng có một công cụ tìm kiếm nội bộ. Khách truy cập sử dụng nó để tìm các nhãn hiệu, sản phẩm và bài viết cụ thể trên trang Web của bạn.
Một trong những tính năng thú vị hơn của Google Analytics là nó có thể theo dõi các tìm kiếm trang Web nội bộ này. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa không có một trang đích tốt. Điều đó có thể do Web bạn không có nội dung liên quan, hoặc các từ khóa không phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng.
Tự động báo cáo sự tăng giảm đột biến của lưu lượng truy cập
Bạn sẽ khó có thể cải thiện SEO nếu không theo dõi được lưu lượng truy cập. Việc kiểm tra thủ công lưu lượng truy cập sẽ không hiệu quả. Vì vậy, hãy để bộ cài đặt cảnh báo cho lưu lượng truy cập hoặc các thông số Organic.
Trong giao diện của Google Analytics, bạn đến Admin => View Column => Custom Alerts => Create A New Alert.
Cảnh báo sẽ được kích hoạt sau khi lưu lượng truy cập tự nhiên tăng hoặc giảm X% trong một khoảng thời gian nhất định. Việc giảm 20%, tăng 30% hàng tuần là điểm khởi đầu tốt. Nhưng bạn có thể thoải mái điều chỉnh những con số này theo mức độ biến động của trang Web của.
Cài đặt cảnh báo cho lỗi 404
Lỗi 404 – Trang không tìm thấy là cài đặt không thể thiếu cho trang Web. Bạn hoàn toàn có thể thiết lập trong Google Analytics. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng tất cả các trang 404 của bạn có tiêu đề trang hợp nhất. Chẳng hạn như “404 – Not Found” hoặc “Trang không tìm thấy”. Thứ hai, URL phải được giữ nguyên, không chuyển hướng chúng đi nơi khác.
Sử dụng chú thích để xác định chính xác các vấn đề và thay đổi
Có lẽ bạn đã tìm ra lý do cho sự sụt giảm lưu lượng gần đây? Hoặc triển khai một thay đổi kỹ thuật SEO liên kết? Hoặc có thể bạn đang thử nghiệm một định dạng thẻ tiêu đề mới?… Tuy nhiên, dù có thay đổi gì đi nữa, việc ghi nhật ký bằng chú thích thường sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này ngay trong Google Analytics. Bạn chọn khung thời gian thích hợp, nhấp cuộn xuống và nhập ghi chú của bạn.
Một lợi ích khác của tính năng chú thích trong Google Analytics là khả năng đánh giá tác động của những thay đổi dễ dàng hơn. Chẳng hạn, nếu bạn nhận thấy lưu lượng tăng hoặc giảm mạnh. Bạn có thể xem lại các chú thích, sao chép các thay đổi dẫn đến kết quả tích cực, tránh lặp lại sai lầm dẫn đến kết quả bất lợi.
Điểm danh 8 lỗi cần tránh trong Google Analytics
Để Google Analytics có thể mang lại lợi ích tối đa cho SEO, bạn cần tránh 8 lỗi cơ bản sau đây:
- Thiết lập theo dõi Google Analytics không chính xác
- Mẫu thống kê không đáng kể
- Nhìn vào dữ liệu một cách ám ảnh mà không có mục đích
- Chỉ theo dõi dữ liệu chứ không có hành động cụ thể
- Không biết cách đọc dữ liệu Google Analytics
- Không nhìn vào dữ liệu dạng hạt
- Bỏ qua các vấn đề lấy mẫu Google Analytics
- Không đưa tài khoản chặn quảng cáo vào tài khoản
Sai lầm 1: Thiết lập theo dõi Google Analytics không chính xác
Hầu hết mọi người đều mắc lỗi khi thiết lập Google Analytics. Thậm chí một số sai lầm nhỏ còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính chính xác và hữu ích của dữ liệu. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất:
- Thiếu mã theo dõi;
- Nhiều mã theo dõi trên một trang;
- Không sử dụng danh sách loại trừ giới thiệu;
- Thiết lập không chính xác các sự kiện tương tác;
- Theo dõi các trang Web được xây dựng trên khung JavaScript với cài đặt mặc định.
Nếu bạn nghi ngờ bất kỳ vấn đề nào trong số này trên trang Web của mình. Hay không tự tin trong thiết lập Google Analytics, bạn có thể liên hệ DIGIZONE để được hỗ trợ chuyên nghiệp.
Sai lầm 2: Mẫu thống kê không đáng kể
Đừng lãng phí thời gian cố gắng quyết định bất cứ điều gì dựa trên một mẫu không có ý nghĩa thống kê. Các mẫu thống kê quá nhỏ sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Bạn sẽ không thể quản lý, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trên Facebook bằng cách phân tích 37 lượt truy cập.
Sai lầm 3: Nhìn vào dữ liệu một cách ám ảnh mà không có mục đích
Rất nhiều SEOer mắc phải lỗi này. Bạn kiểm tra một bản báo cáo, và hai giờ sau, bạn lúng túng vì số liệu hoàn toàn khác. Hãy lên kế hoạch những việc nên và không nên làm. Đừng bị ám ảnh bởi việc nhìn vào dữ liệu mọi lúc.
Sai lầm 4: Chỉ theo dõi dữ liệu chứ không có hành động cụ thể
Học cách theo dõi các sự kiện tùy chỉnh phức tạp một cách chính xác chắc chắn khiến bạn cảm thấy mình đã thành công. Tuy nhiên việc theo dõi hàng tá người và không làm gì với dữ liệu sẽ không mang lại lợi ích cho việc SEO. Hãy sử dụng tính năng theo dõi dữ liệu của Google Analytics một cách hiệu quả.
Sai lầm 5: Không biết cách đọc dữ liệu Google Analytics
Một trang đích kém thu hút, hoạt động không tốt vì thời gian trung bình trên trang chỉ là 11 giây. Điều này nghe có vẻ tệ. Nhưng bạn có biết số liệu này được tính như thế nào? Thời gian trung bình trên trang dựa trên dấu thời gian giữa các lần truy cập Google Analytics. Số liệu này không tính đến việc không hoạt động, vì thế làm lệch dữ liệu rất nhiều với số lượng Tab không hoạt động được mở mà tất cả chúng ta có. Đây là một số liệu khá vô dụng, nhưng nó lại được mặc định trong nhiều báo cáo.
Sai lầm 6: Không nhìn vào dữ liệu dạng hạt
Dữ liệu dạng hạt rất có ích cho việc phân tích kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp. Ở mô hình dữ liệu dạng hạt, mức độ của báo cáo sẽ tăng độ khó từ dưới lên trên. Công ty nào càng bước được lên cấp cao, càng phân tích tốt dữ liệu dạng hạt thì họ càng có những hiểu biết sâu sắc về Business của họ và ra quyết định tốt hơn. Vì thế có thể nói nếu không phân tích các dữ liệu dạng hạt là một sai lầm khi sử dụng Google Analytics.
Sai lầm 7: Bỏ qua các vấn đề lấy mẫu Google Analytics
Khi xem xét khung thời gian mở rộng hoặc so sánh dữ liệu phức tạp, hãy đảm bảo rằng nó dựa trên kích thước mẫu 100%. Bạn sẽ thấy biểu tượng khiên màu xanh bên cạnh tên báo cáo nếu có.
Sai lầm 8: Không đưa tài khoản chặn quảng cáo vào tài khoản
Các trình chặn quảng cáo vô cùng phổ biến. Thậm chí các Marketers cũng sử dụng chúng. Vấn đề là, phần lớn các trình chặn quảng cáo chặn luôn cả Google Analytics. Các trình duyệt cũng đang thực thi ngày càng nhiều chính sách bảo mật. Điều đó dẫn đến việc chặn hoàn toàn Google Analytics hoặc rút ngắn nhanh thời gian hết hạn Cookie, và nhiều vấn đề khác,…
Bất kể bạn làm gì, bạn vẫn sẽ luôn thiếu một tỷ lệ đáng kể dữ liệu nếu sử dụng trình chặn quảng cáo. Điều này làm việc lấy dữ liệu trong Google Analytics không còn đáng tin, không mang lại hiệu quả.
List 5 chiến lược của Google Analytics bạn phải biết để đo lường sự thành công của SEO
Có 5 chiến lược Google Analytics bạn cần nắm rõ để đo lường chính xác hiệu quả của SEO:
- Gán giá trị tiền tệ cho lưu lượng truy cập Organic
- Chỉ xem lưu lượng tìm kiếm tự nhiên
- Xác định trang có tốc độ Load chậm
- Đo lường chất lượng truy cập từ SEO
- Tự tạo SEO Dashboard
Gán giá trị tiền tệ cho lưu lượng truy cập Organic
Gán giá trị tiền tệ cho Organic Search trong Google Analytics là cần thiết cho doanh nghiệp. Đây là cách để hiểu được giá trị thực sự mà SEO mang đến cho họ theo một cách truyền thống, dễ hiểu hơn. Để làm được điều này, doanh nghiệp thường so sánh chi phí cho từng từ khóa nếu sử dụng chiến dịch Google AdWords tương ứng.
Chỉ xem lưu lượng tìm kiếm tự nhiên
Đừng đổ lỗi cho lưu lượng tìm kiếm tự nhiên giảm khi thấy lưu lượng truy cập trên Website suy giảm. Nếu phân tích sâu hơn bạn có thể thấy rằng lượng truy cập tự nhiên tăng lên, trong khi lưu lượng từ nguồn khác giảm cũng sẽ dẫn tới lưu lượng tổng thể giảm.
Đầu tiên, để phân tích lưu lượng tìm kiếm Organic theo thời gian, bạn vào Acquisition => All Traffic => Channels để mở Channel Grouping. Tại đây, bạn có thể thấy thống kê chi tiết từng nguồn truy cập theo từng kênh. Tiếp đến nhấp vào mục Organic Search bạn sẽ thấy báo cáo số liệu tìm kiếm tự nhiên tới Website. Nhờ đó bạn có thể xác định khách hàng quan tâm nhiều nhất những trang nào, từ khóa nào có lượt tìm kiếm cao nhất,…
Xác định trang có tốc độ Load chậm
Một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều SEOer bỏ qua là việc tối ưu hóa tốc độ tải trang. Tốc độ tải trang chậm sẽ ảnh hưởng trải nghiệm người dùng, đồng thời ảnh hưởng vị trí trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Vì thế, doanh nghiệp không nên bỏ qua việc tối ưu tốc độ tải trang khi làm SEO.
Google Analytics sẽ giúp bạn đo tốc độ tải trang của Web. Từ đó giúp bạn so sánh, phân tích hiệu quả của Web tốt hơn.
Báo cáo này sẽ cho chúng ta thấy những trang có tốc độ tải trung bình ở mức thấp nhất và tỷ lệ thoát trung bình. Sau đó, có chiến lược cải thiện tốc độ tải trang tốt hơn.
Đo lường chất lượng truy cập từ SEO
Các báo cáo thường được sử dụng nhiều nhất để đo lường sự suy giảm hay cải thiện chất lượng lưu lượng tìm kiếm được hiển thị một cách rõ ràng. Nếu phát hiện chuyển đổi từ tìm kiếm bị giảm, nhưng lưu lượng tìm kiếm tổng thể ổn định. Từ thống kê này bạn có thể xác định khá dễ dàng lưu lượng truy cập từ Organic Search là chất lượng rất cao hay chưa chất lượng.
Tự tạo SEO Dashboard
Khách hàng, sếp, người đọc báo cáo SEO của bạn đôi khi không có thời gian hay chuyên môn để đọc những báo cáo phức tạp. Thứ mà họ muốn xem chỉ là một biểu đồ, thống kê, hình ảnh minh họa đơn giản,… dễ hiểu nhất về các số liệu đo lường.
Lúc này, giải pháp tốt nhất là thể hiện dữ liệu SEO và Google Analytics thông qua giao diện Dashboard. Đây các Widget tập hợp tất cả báo cáo riêng lẻ dễ hiểu, dễ truy cập, chia sẻ, in ấn. Bạn còn có thể dễ dàng xuất File dạng PDF giúp tiết kiệm thời gian, công sức theo dõi.
Google Analytics mang lại nhiều lợi ích cho SEOer, đặc biệt là những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO trang Web. Có rất nhiều cách để sử dụng công cụ này để tối ưu hóa SEO. Bằng cách tận dụng các tính năng của Google Analytics, tránh những sai lầm, bạn sẽ tiến gần hơn việc tối ưu chuyển đổi, thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
>>> Xem thêm bài viết tại: Quảng cáo Google hiệu quả với Remarketing và Retargeting