Thế nào là nội dung chất lượng? Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ sau.
Content chất lượng là gì?
Nếu bạn hỏi các chuyên gia SEO và các nhà tiếp thị khác câu hỏi này, bạn sẽ nhận được câu trả lời đa dạng và đôi khi sai lệch. Hoặc tệ hơn, việc lấy lại những gì bạn đã nghe hoặc thấy ở nơi khác (ví dụ: sử dụng độ dài nội dung để xác định chất lượng nội dung).
Do vậy Content chất lượng chủ yếu là nội dung đạt được mục tiêu tiếp thị của nó. Đối với bạn, đó có thể là:
- Tăng nhận thức về thương hiệu.
- Xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm.
- Cải thiện tỷ lệ nhấp.
- Tạo khách hàng tiềm năng.
- Tăng số lượng chia sẻ xã hội.
Một phần nội dung đạt được bất kỳ (hoặc tất cả) các mục tiêu tiếp thị này là nội dung chất lượng.
Content chất lượng là nền tảng của một chiến lược Content marketing vững chắc. Nó được cho là yếu tố quan trọng nhất để đưa trang web của bạn được xếp hạng trong SERPs và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.
Theo Nguyên tắc đánh giá Chất lượng Tìm kiếm, các trang chất lượng cao là những trang có:
- Mức độ Chuyên môn cao, tính Thẩm quyền và độ Tin cậy (EAT).
- Một số lượng Main Content chất lượng cao đáp ứng, bao gồm tiêu đề mô tả hoặc hữu ích.
- Thỏa mãn thông tin trang web / hoặc thông tin về người chịu trách nhiệm về trang web. Nếu trang chủ yếu dành cho mua sắm hoặc bao gồm các giao dịch tài chính, thì trang đó phải có thông tin dịch vụ khách hàng đáp ứng.
- Trang web tích cực uy tín cho một trang web chịu trách nhiệm về nội dung chính trên trang. Danh tiếng tích cực của người tạo ra nội dung chính, nếu khác với nội dung của trang web.
Content chất lượng theo Google
Trong khoảng 15 năm trở lại đây, Google đã cải tiến khả năng xác định nội dung có giá trị của họ, làm thay đổi đáng kể quan niệm về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Họ sử dụng kết hợp trình thu thập thông tin trang web và người đánh giá của con người để xem xét các trang web, đánh giá chất lượng của chúng và do đó xác định vị trí của chúng trong SERPS.
Đầu tiên, các bot của Google thu thập dữ liệu các trang web bằng cách sử dụng AI và công nghệ ngữ nghĩa để xác định chủ đề của một trang và khớp chủ đề đó với mục đích của cụm từ tìm kiếm. Nhiều năm trước, họ đã ngừng đối sánh cụm từ tìm kiếm với từ khóa trên một trang. Với mô hình topic phức tạp , Google có thể hiểu chủ đề trang của bạn.
Họ cũng thu thập thông tin liên kết đến nội dung liên quan trên trang web của bạn và các backlinnk từ các trang web khác. Nếu họ tìm thấy nhiều liên kết tốt, đó là một tín hiệu tích cực.
Các thuật toán xếp hạng của Google không hoàn hảo và đó là nơi những người đánh giá con người đưa ra bức tranh. Xếp hạng của họ được sử dụng để đào tạo và tinh chỉnh các thuật toán của Google.
Google có một tài liệu rộng 164 trang được gọi là Nguyên tắc dành cho người đánh giá chất lượng tìm kiếm và nó chính xác như âm thanh của nó. Đó là một tập hợp các quy tắc được đưa ra cho người đánh giá của họ để họ có thể xác định trang web nào chứa nội dung chất lượng và trang nào không.
Định nghĩa của Google về nội dung chất lượng cao khác nhau tùy theo loại trang web. Trong hướng dẫn của họ, họ giải thích:
“Mục đích của trang sẽ giúp bạn xác định Content chất lượng cao có ý nghĩa như thế nào đối với trang đó. Ví dụ: các trang thông tin chất lượng cao phải chính xác về thực tế, được viết rõ ràng và toàn diện. Nội dung mua sắm chất lượng cao sẽ cho phép người dùng tìm thấy sản phẩm họ muốn và mua sản phẩm dễ dàng. Sự hài hước hoặc châm biếm chất lượng cao phải mang tính giải trí, trong khi độ chính xác thực tế không phải là yêu cầu miễn là người dùng hiểu trang đó là sự châm biếm. “
Google sử dụng hệ thống xếp hạng năm điểm để đánh giá chất lượng của một trang: Thấp nhất, Thấp, Trung bình, Cao và Cao nhất.
Có một số tiêu chuẩn kỹ thuật mà trang web của bạn phải đáp ứng để được xếp hạng chất lượng cao, như thông tin có sẵn về chủ sở hữu trang web và danh tiếng của trang web hoặc chủ sở hữu trang web. Nhưng cũng có một số tiêu chuẩn Content quan trọng.
Bạn phải kết hợp các tiêu chuẩn đó lại với nhau từ xếp hạng của người đánh giá, các trang hỗ trợ và blog quản trị trang web của họ. Tôi đã xem qua các nguồn và tổng hợp các điểm chuẩn đó lại với nhau.
1. Mục đích của Trang
Người đánh giá trước tiên nhìn vào mục đích thực sự của trang. Nếu nó không có lợi cho người dùng hoặc không cung cấp sự trợ giúp, hoặc nếu nó lan truyền sự căm thù hoặc cố gắng gây hại, nó sẽ được xếp hạng Thấp nhất.
2. Chuyên môn, Thẩm quyền, Độ tin cậy (EAT)
Các trang phải thể hiện những đặc điểm này để được xếp hạng chất lượng trang tốt. Nội dung phải thể hiện độ tin cậy thông qua nội dung được viết bởi các chuyên gia hoặc trích dẫn các nguồn chuyên gia.
Lưu ý rằng những người hàng ngày có thể được coi là chuyên gia thông qua kinh nghiệm sống của họ. Ví dụ: nếu bạn có một blog du lịch, các mô tả và mẹo của bạn dựa trên chuyến đi của chính bạn được coi là nội dung chuyên gia.
3. Content gốc
Google đang tìm kiếm Content không sao chép bất kỳ thứ gì khác trên trang web của bạn hoặc trên bất kỳ trang web nào khác. Không phải là nội dung trùng lặp vốn dĩ là “xấu”. Có những lý do hợp lệ cho sự tồn tại của nó – cung cấp nội dung là một trong số đó. Chỉ là Google không quan tâm đến việc hiển thị nội dung trùng lặp trong kết quả tìm kiếm của mình.
Vì vậy, nếu chiến lược Marketing của bạn là dựa vào nội dung của người khác, hãy cân nhắc chi thêm ngân sách cho nỗ lực tạo nội dung của bạn. Nó sẽ làm nên điều kỳ diệu cho lưu lượng truy cập không phải trả tiền!
4. Content được viết tốt và chỉnh sửa tốt
Content phải rõ ràng và đúng ngữ pháp, không có lỗi cú pháp hoặc chính tả. Nó sẽ tạo cho người đọc ấn tượng rằng nó đã được viết và chỉnh sửa cẩn thận.
5. Content đề cập đến sở thích của người dùng và mục đích của người dùng
Nội dung phải phù hợp với khán giả của bạn. Nó phải giải quyết những điểm đau của họ, câu hỏi của họ và nhu cầu của họ với tư cách là người tiêu dùng.
6. Backlink vững chắc và Liên kết nội bộ
Google tìm kiếm các Backlink chất lượng từ các trang khác. Điều đó có nghĩa là các trang web đáng tin cậy đang liên kết đến bạn và nội dung của bạn. Bạn cũng nên liên kết giữa y với nội dung liên quan sẽ giúp đáp ứng ý định của người dùng. Điều đó cũng sẽ giúp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn và nhận ra số lượng và chất lượng nội dung trang web của bạn).
Lưu ý rằng không có đề cập đến nội dung dài. Nội dung tốt không được xác định bằng số lượng từ của nó. Về cơ bản, Google đang tìm kiếm nội dung có ý nghĩa và hữu ích cho đối tượng mục tiêu.
Vì vậy, hãy xem xét các loại nội dung mà khán giả của bạn sẽ cho là chất lượng.
8 cách xây dựng nội dung chất lượng
1. Nghiên cứu nội dung tốt và luôn có ý tưởng nội dung dự phòng
Khi bạn phát triển nội dung phù hợp, khán giả sẽ yêu thích và giúp quảng bá nó cho bạn. Để làm được điều này, bạn có thể kiểm tra các trang web của đối thủ cạnh tranh. Từ đó có thể xem loại nội dung nào phù hợp với họ.
Khi nghiên cứu nội dung, bạn không nhất thiết phải sử dụng cùng một ý tưởng hoặc đề cập trực tiếp cùng một chủ đề.
2. Thực hiện nghiên cứu chủ đề đã chọn
Không quan trọng nội dung bạn đang tạo là hình ảnh, âm thanh hay văn bản. Nghiên cứu là việc bắt buộc phải làm. Ngay cả khi bạn dự định chia sẻ bài viết kinh nghiệm cá nhân. Nó sẽ giúp bạn biết bạn có thể cải thiện điều gì dựa trên nội dung đã có mà bạn tìm thấy.
Bạn muốn cung cấp cho nội dung của bạn thêm uy tín ? Hãy trích dẫn các nghiên cứu hoặc dữ liệu hiện tại.
3. Đưa ra quan điểm độc đáo của riêng bạn
Việc tạo nội dung tương tự với những gì người khác đã tạo đôi khi là điều không thể tránh khỏi. Nhưng bạn có thể nổi bật nếu suy tính và lập kế hoạch cẩn thận. Có thể tách nội dung chỉ bằng cách thay đổi dòng tiêu đề khác. Như:
- 8 mẹo tạo nội dung chất lượng
- Hướng dẫn viết content chất lượng từ A đến Z
- Lợi ích của việc tạo nội dung chất lượng với SEO
- …v.v.
4. Áp dụng dữ liệu hoặc kinh nghiệm riêng
Bạn có bất kỳ dữ liệu hoặc kinh nghiệm nào liên quan đến chủ đề của bạn không? Nếu có, bạn có thể – và nên – sử dụng chúng.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm một số công cụ giúp kiểm soát chất lượng nội dung. Dưới đây là gợi ý các công cụ miễn phí và trả phí:
- Screaming Frog: Giúp thu thập dữ liệu trang web của bạn để tìm các liên kết bị hỏng. Từ đó, nhà quản lý có thể khắc phục sự cố nhanh chóng.
- Grammarly: Là một dịch vụ miễn phí / trả phí vượt qua cả kiểm tra chính tả tiêu chuẩn.
- Ứng dụng Hemmingway: Công cụ này chỉ định mức độ dễ đọc cho nội dung, giúp đảm bảo khán giả mục tiêu có thể hiểu nhanh chóng.
Những công cụ trên sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm nội dung trên trang web. Đồng thời đảm bảo bạn không làm mất lòng khách hàng tiềm năng bởi nội dung cẩu thả.
5. Tạo nội dung trên chủ đề phụ
Về mặt kỹ thuật, hầu hết các chủ đề chúng tôi viết là chủ đề phụ. Hãy nghĩ về các chủ đề phụ trong thị trường ngách mà bạn không thường xuyên thảo luận. Sau đó nghiên cứu để xem liệu nó có gây được tiếng vang với khán giả hay không.
6. Sử dụng các hình thức nội dung khác nhau
Bạn có thể thiết kế nội dung đa dạng với nhiều hình thức. Chẳng hạn như:
- Những bức ảnh.
- Ảnh chụp màn hình.
- Đồ họa thông tin.
- Biểu đồ.
- Các video
Nội dung trực quan thường có thể bao gồm văn bản. Trong khi video có thể có biểu đồ, hình ảnh, ảnh chụp màn hình và văn bản.
7. Thời gian
Một vấn đề lớn đối với việc tạo ra nội dung chất lượng là thiếu thời gian.
Khi bạn bị áp lực phải xuất bản nội dung vào một ngày cố định trong lịch biên tập, đôi khi có thể sẽ tạo những nội dung không đạt tiêu chuẩn. Đó là lý do tại sao bạn cần tạo nội dung trước thời hạn rồi lưu nháp.
Hãy xây dựng nội dung trước lịch đăng khoảng 1-2 ngày. Trong thời gian này, bạn sẽ dễ dàng xác định những phần có thể cải thiện hoặc nên loại bỏ khi chúng không cần thiết phải có mặt trong bài đăng.
8. Đo lường hiệu suất
Ví dụ các mục tiêu tiếp thị chung cho nội dung có thể bao gồm:
- Xếp hạng trên Google.
- Tăng mức độ tương tác của khách hàng.
- Nâng cao nhận thức thương hiệu.
- Tăng chuyển đổi.
Giả sử bạn đang cố gắng tăng mức độ tương tác. Bạn sẽ xem xét các chỉ số như: Thời gian trên trang; Lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Bất cứ khi nào bắt đầu viết một nội dung, tôi tự hỏi mình 3 câu hỏi:
- Chủ đề này đã được viết trước đây chưa? Nếu đã từng viết, làm thế nào để xây dựng một bài khác tốt hơn?
- Từ khóa mục tiêu và từ khóa hỗ trợ là gì?
- Khán giả của tôi có đang quan tâm, tìm kiếm thông tin này không?
Nghiên cứu và lập kế hoạch từ khóa thích hợp có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất để đảm bảo một phần nội dung được xếp hạng.
Kết luận
Theo dõi Digizone để cập nhật tin tức hữu ích!
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM