Thuật toán Facebook liên tục thay đổi nhằm hướng đến sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nhưng điều này cũng khiến nhiều đơn vị kinh doanh phụ thuộc vào nền tảng của Facebook lo lắng về việc bị khóa Fanpage, hay tài khoản, khóa thẻ, cấm tài khoản quảng cáo, giảm tương tác,...
Facebook là trang mạng xã hội phổ biến hiện nay với lượng người dùng khổng lồ. Hầu hết doanh nghiệp đều có tài khoản trên mạng xã hội này để tiếp cận khách hàng. Một tin vui với những ai kinh doanh nghiêm túc và “lách luật” Facebook. Đó là những thay đổi thuật toán này sẽ không quá nghiêm trọng như bạn lo lắng. Bài viết sẽ chia sẻ bản chất của thuật toán Facebook. Cũng như việc tối ưu Fanpage để bạn tự tin kinh doanh hiệu quả trên Facebook.
Thuật toán Facebook là gì?
Không chỉ Google có thuật toán, mà cả Facebook cũng có thuật toán riêng phức tạp. Thuật toán Facebook hay Facebook Algorithm là vấn đề đau đầu thực sự đối với nhiều nhà quản lý Fanpage, nhà quảng cáo,…
Một trong những thuật toán quan trọng nhất Facebook Algorithm là Edgerank. Được xem là nhân tố quan trọng hàng đầu để thực hiện Facebook Marketing mà mọi Marketer nên biết.
Thuật toán EdgeRank là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau. Nó xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng, tùy vào nội dung mà họ quan tâm. Điều này có nghĩa là thông qua thuật toán này, Facebook quyết định câu chuyện, nội dung, ấn phẩm nào sẽ xuất hiện trong mỗi bản tin của bạn theo dõi.
Làm sao thuật toán Facebook biết được nội dung được ưa thích bởi người dùng?
Mọi hành động của người dùng đều được thống kê để hỗ trợ việc hoạt động của thuật toán Facebook. Từ việc bình luận trên một bức ảnh, thích một bài đăng hoặc đăng video. Tất cả những dấu hiệu này sẽ cho thuật toán Facebook biết bạn có thể quan tâm hoặc không quan tâm điều gì. Sau tất cả, Facebook như một doanh nghiệp và khách hàng là tất cả các hồ sơ, trang cá nhân. Mục tiêu của Facebook là giữ cho mọi khách hàng của mình hài lòng. Và đảm bảo người dùng chỉ nhận được thông tin có giá trị. Họ sẽ hiển thị nhiều hơn những nội dung bạn đã xem, tương tác.
Nếu mỗi lần truy cập Facebook, điều đầu tiên bạn làm là tìm kiếm các bài đăng của gia đình, đối tác, bạn bè hoặc thương hiệu yêu thích. Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những nội dung này trên Newsfeed của bạn. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng. Các bài đăng liên quan này cũng nhận được nhiều tương tác hơn so với các nội dung bạn không quan tâm.
Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?
Affinity Score
Affinity Score là hệ thống điểm dựa trên sự thân thiện, gần gũi của bạn đối với người nào đó. Ví dụ bạn theo dõi một ai đó, bình luận, xem bài post của họ. Sau đó bạn sẽ liên tục thấy các bài viết, Stories của họ trên Newsfeed.
Khi bạn gửi tín hiệu tích cực, quan tâm cá nhân hay Fanpage, thuật toán sẽ ghi nhận và sắp xếp kết quả trên Newsfeed của bạn theo đó.
“Sự thân thuộc” này mang tính một chiều, tức nếu bạn ghé thăm thường xuyên trang cá nhân ai đó, Newsfeed của họ sẽ không tăng khả năng hiển thị tin tức của bạn.
Edge Weight
Edge Weight hay trọng số của Edge là công thức cơ bản quyết định loại nội dung nào có khả năng xuất hiện nhiều hơn trên Newsfeed. Không có thang điểm nhất định cho Edge Weight. Tuy nhiên sẽ có xu hướng, đối tượng có trọng số Edge cao hơn những loại nội dung khác.
Hình ảnh, video, link là ba loại nội dung có Edge Weight cao nhất. Theo đó, các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh đầu tư những loại nội dung này để giao tiếp với khách hàng tốt hơn trên Facebook. Mỗi người sẽ có Edge Weight khác nhau. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý những yếu tố chính trị tiềm ẩn đối với trọng số Edge.
Type of content
Thuật toán Facebook dựa vào chất lượng của các bài viết. Yếu tố này đã được Facebook đưa vào gần đây để chống lại việc Clickbaiting, hay còn gọi là “mồi cho nhấp chuột”. Đây là hành động tạo nội dung, hình ảnh gây tò mò, liên kết lôi kéo người dùng nhấp vào. Nhằm kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho Website. Tuy nhiên khi nhấp chuột vào người dùng sẽ thất vọng vì nội dung không mấy thú vị, cảm thấy như bị lừa, lãng phí thời gian.
Một số tiêu đề sử dụng Clickbaiting ví dụ như: “Bí quyết để diễn viên X giảm được 20kg trong một tháng”, “Chỉ 30k/ ngày, có ngay tuyệt chiêu khiến chàng đắm say”.
Do đó, Facebook sẽ hạn chế hiển thị những nội dung dạng này. Để tăng hiển thị, tương tác, tốt nhất bạn nên cung cấp nội dung thú vị. Hãy tạo những nội dung giá trị, hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn và cân nhắc ngôn từ để không rơi vào tình trạng Clickbaiting.
Những dạng nội dung được chấp nhận tốt hơn trên mạng xã hội là video (mục tiêu là cạnh tranh với YouTube), Trực tiếp/livestream (để cạnh tranh với Periscope), hình ảnh, ảnh GIF.
Tương tác
Bạn sẽ phải đưa vào thực tế tính nguyên bản khi bạn tạo nội dung. Mạng xã hội này xem xét những ấn phẩm có tỷ lệ tương tác cao của Facebook. Thứ tự liên quan như sau:
- Số lượt share của bài viết
- Giá trị mỗi comment
- Số lượt thích, phản hồi, tương tác trên bài đăng
Nếu bạn có số lượng người theo dõi trên Trang Facebook ít, đây chưa hẳn là điều không may. Vì khi có nhiều người theo dõi, mức độ tương tác trên bài đăng của bạn càng thấp. Ví dụ bạn có 20.000 người hâm mộ, nhưng không ai trong số họ tương tác với nội dung của bạn, thì tác động lên Facebook Algorithm, lên thuật toán EdgeRank của trang Facebook của bạn sẽ là tiêu cực.
Present
Yếu tố thời gian vô cùng quan trọng đối với thuật toán Facebook. Trên trang của người theo dõi bạn sẽ hiển thị các bài post gần đây nhất trên newsfeed mới nhất.
Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi Facebook xem xét ưu tiên các bài viết được quảng cáo. Hoặc các bài viết về những kỷ niệm mà Facebook mang lại bằng tính năng “On this day”.
Một lưu ý khác bạn cần lưu ý là hãy sáng tạo và đưng nội dung thường xuyên. Nhưng đừng nên vượt quá 5 bài post mỗi ngày. Vì Facebook sẽ không đánh giá cao điều này, bạn có thể bị phạt, hạn chế hiển thị vì “spam” nội dung.
Sự đa dạng
Gã khổng lồ mạng xã hội này yêu thích sự đa dạng của các bài post. Trang facebook, Fanpage của bạn nên có hầu hết các loại nội dung khác nhau. Hãy đa dạng cho trang fanpage bằng các nội dung text, ảnh, video, livestream, ảnh GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết,…
Chất lượng/điểm của liên kết trên Facebook
Facebook không đặc biệt thích việc chia sẻ các liên kết bên ngoài. Thuật toán Facebook khuyến khích người dùng không rời khỏi mạng xã hội. Tuy nhiên, đối với loại nội dung này, bạn nên post các bản cập nhật với tỷ lệ tương tác cao và tỷ lệ thoát thấp. Nếu mạng xã hội Facebook nhận ra bạn đăng một bài viết bao gồm một liên kết bên ngoài. Bài viết này có nhiều lượt chia sẻ, nhưng người dùng lại không dành quá nhiều thời gian cho trang mạng xã hội này nữa, trang của bạn có thể bị Facebook phạt.
Một khuyến nghị nếu bạn muốn đảm bảo Trang Facebook phát triển bền vững hơn. Hãy đầu tư vào việc quảng cáo Facebook. Nên quảng bá bài đăng của mình và thực hiện các chiến dịch quảng cáo với dịch vụ quảng cáo Facebook. Bởi suy cho cùng Facebook cũng như một doanh nghiệp. Họ cũng khuyến khích, ưu tiên cho những người đầu tư vào nền tảng riêng của mình. Nếu bạn chi tiền cho Facebook, việc chia sẻ các link bên ngoài (như link Website, Landing Page của bạn,…) cũng dễ hơn, được đánh giá chất lượng cao hơn.
Kiểm tra điểm EdgeRank như thế nào?
Các Facebook Algorithm đều được giữ bí mật Đồng thời được thay đổi thường xuyên để phù hợp với người dùng, mục tiêu của trang mạng xã hội. Do đó có thể nói sẽ khó có thể kiểm tra điểm EdgeRank cho trang của bạn.
Thay vào đó, bạn có thể ước lượng điểm EdgeRank dựa vào những thành tố ảnh hưởng đến nó như Affinity Score, Edge Weight,… Hãy sáng tạo bài viết chất lượng, hữu ích, tạo tương tác tốt để đạt được điểm EdgeRank tốt nhất. Bạn có thể đo lường tương đối tác động của EdgeRank thông qua số người tiếp cận, tương tác bài đăng của bạn.
Tối ưu Fanpage dựa trên EdgeRank
Dựa trên sự hiểu biết về thuật toán Facebook, EdgeRank, bạn có thể tối ưu Fanpage và tăng hiệu quả kinh doanh.
Thúc đẩy các bình luận với người dùng
Facebook khắt khe và loại bỏ các bài đăng được coi là mồi nhử. Cụ thể là các bài viết yêu cầu người dùng like, để lại bình luận, gắn thẻ,… Facebook đã nhận diện ra các bài đăng này thường đóng vai trò là spam và không đánh giá cao chúng. Do đó thuật toán Facebook cập nhật và trừng phạt các nhà tiếp thị cố gắng đánh lừa hệ thống, spam bài viết.
Vì thế thương hiệu nên cố gắng trò chuyện với khách hàng một cách tự nhiên, thúc đẩy thảo luận chứ không spam yêu cầu comment, like, share. Bạn có thể thêm các câu hỏi vào bài đăng, tạo nội dung gây tranh cãi nhưng tinh tế, hữu ích để khuyến khích bình luận.
Chọn thời gian đăng bài lên Facebook
Facebook Algorithm ưu tiên các bài viết có tương tác. Để tối ưu sự tương tác, doanh nghiệp nên tìm “giờ vàng”, bám vào lịch triển khai nội dung, khai thác thời điểm tốt nhất để post nội dung lên Facebook. “Giờ vàng” này có thể khác nhau tùy lĩnh vực thương hiệu kinh doanh. Tùy thói quen Online của nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu hướng tới.
Sử dụng Video như nền tảng cho chiến lược nội dung
Trên mạng xã hội Facebook, nội dung video có lượng tương tác cao nhất. Do đó đừng bỏ qua hình thức nội dung này. Bạn có thể thu hút, bắt đầu cuộc trò chuyện dễ dàng với người hâm mộ bằng video hấp dẫn. Nội dung Video cũng bao gồm Facebook Live, tạo nội dung theo thời gian thực cho khán giả. Hình thức này tạo thông báo giúp lôi kéo người theo dõi của bạn, giúp Video của bạn nổi bật.
Khuyến khích nhân viên, những người ủng hộ thương hiệu
Một cách hữu hiệu để tăng tương tác là khuyến khích nhân viên, người ủng hộ của bạn chia sẻ nhiều hơn các nội dung trên Fanpage doanh nghiệp. Bởi thuật toán Facebook ưu tiên nội dung từ gia đình, bạn bè hơn các nội dung từ doanh nghiệp. Các bài viết của thương hiệu được chia sẻ bởi bạn bè, gia đình sẽ có khả năng được đọc tăng gấp 16 lần.
Ưu tiên thẻ, hình ảnh hơn các liên kết bên ngoài
Facebook thích người dùng ở lại trang của họ hơn là việc nhấp vào liên kết bên ngoài và rời khỏi nền tảng. Do đó Facebook không nhấn mạnh vào liên kết, họ ưa chuộng nội dung nguyên bản của người dùng. Có thể thấy rõ nhất là trường hợp các video, họ khuyến khích người dùng đăng video nguyên bản, hơn là dẫn link từ các trang khác như Youtube.
Việc áp dụng các liên kết ngoài có thể khiến bạn không giành được sự ủng hộ từ thuật toán Facebook. Bạn có thể dùng hashtag, nhắc đến một trang khác, để làm mô tả của mình mạnh mẽ hơn, mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.
Bắt đầu cuộc trò chuyện trong Nhóm Facebook
Nhiều Marketer đang chuyển sang Nhóm Facebook (Facebook Group). Người theo dõi bạn đã chọn tham gia một nhóm, cam kết tham gia thảo luận khi tham gia. Do đó họ được xem là có khả năng tương tác nhiều nhất với nội dung của thương hiệu. Bạn có thể tập trung vào các nhóm, cộng đồng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Thu hẹp đối tượng mục tiêu của bạn
Nếu đối tượng mục tiêu của thương hiệu quá lớn, hãy xem xét thu hẹp lại dựa trên sở thích, thói quen, vị trí địa lý,… Điều này sẽ giúp thương hiệu thu hút đối tượng khách hàng hiệu quả hơn. Facebook cung cấp tùy chọn để thiết lập ưu tiên, hạn chế cho mỗi bài đăng. Sự hạn chế có thể thu hẹp phạm vi, nhưng có thể tăng sự tương tác hiệu quả.
Quảng cáo trên Facebook
Facebook sẽ ưu tiên những bài viết chi trả quảng cáo cho họ. Các thương hiệu nên cải thiện phạm vi tiếp cận tự nhiên, nhưng đồng thời cũng nên đầu tư vào quảng cáo Facebook. Vì phải khẳng định rằng điều này mang đến hiệu quả nhanh chóng, doanh thu tức thì cho doanh nghiệp.
Sáng tạo mỗi bài đăng Facebook đều độc đáo
Đừng lặp lại nội dung giống nhau nhiều lần, hay nội dung nhàm chán không hữu ích. Bạn có thể xem xét việc tạo các mô tả độc đáo cho bài đăng, chuyển hướng bằng gắn thẻ, sử dụng trích dẫn cho lần đầu, đặt câu hỏi lần thứ hai, thứ ba,… Bạn cũng có thể giới thiệu lại nội dung cũ vào bảng tin, dùng công cụ Facebook biến các bài viết cũ thành một bài hoàn toàn mới,…
Ngày nay, hầu hết mọi thương hiệu, doanh nghiệp đều kinh doanh trên nền tảng Facebook. Họ quan tâm đến sự hiện diện của mình trên nền tảng mạng xã hội này. Sự thay đổi thuật toán Facebook tạo nên thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những ai biết nhanh nhạy nắm bắt. Dù Facebook Algorithm có thay đổi thế nào, bạn vẫn có thể vững vàng nếu đầu tư nội dung sáng tạo, hữu ích, tạo được uy tín với người dùng.