Conversion rate là một trong các thuật ngữ quen thuộc thường gặp của người làm Marketing. Conversion rate là gì? Làm cách nào để tối ưu hóa chỉ số Conversion rate một cách hiệu quả? Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ dưới đây.
Conversion rate là gì?
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là sự đo lường số lượng người dùng đã chuyển đổi theo tỷ lệ phần trăm của tổng số người dùng đã truy cập trang web của bạn.
Một số loại chuyển đổi phổ biến bao gồm:
- Mua hàng
- Gửi biểu mẫu ( biểu mẫu liên hệ với chúng tôi, biểu mẫu khách hàng tiềm năng, v.v.)
- Gọi cho doanh nghiệp của bạn
- Tương tác với cuộc trò chuyện trực tuyến của bạn
- Đăng ký một gói (trả phí hoặc miễn phí — như một bản tin)
- Đăng ký trên trang web
- Tải xuống thứ gì đó (dùng thử phần mềm, sách điện tử, ứng dụng di động, v.v.)
- Sử dụng thứ gì đó (tính năng mới / nâng cao trên phần mềm hoặc ứng dụng của bạn, chỉ cần sử dụng phần mềm / ứng dụng của bạn trong một khoảng thời gian nhất định)
- Nâng cấp dịch vụ của họ
- Tương tác với trang web của bạn theo một cách nào đó (thời gian trên trang web, lượt truy cập lặp lại, số lượng trang được truy cập)
Về cơ bản, chuyển đổi là một hành động có thể đo lường được nhằm đưa khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền theo cách quan trọng.
Ví dụ: Nếu trang web của bạn đang kinh doanh và bán hàng online về quần áo. Và trang web của bạn nhận được 2000 lượt truy cập từ khách hàng trong vòng một tháng, cùng với số lượng sản phẩm thực tế bán ra trong 30 ngày đó là 50. Vậy tỉ lệ chuyển đổi sẽ là 50/2000*100%=2,5%.
Ý nghĩa của chỉ số Conversion rate là gì?
Để hiểu được tỷ lệ chuyển đổi Conversion rate thì việc nắm rõ được ý nghĩa của chỉ số Conversion rate cũng rất quan trọng, giúp ích và hỗ trợ rất nhiều trong kinh doanh như:
- Giúp xác thực mức độ hiệu quả trong khâu tiếp thị
- Là cơ sở để lập kế hoạch kinh doanh
- Là yếu tố quan trọng quyết định tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
Các cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website
Để tăng Conversion rate, bạn có thể thủ thực hiện một vài việc dưới đây.
Đặt mục tiêu cụ thể
Bản chất của Conversion Rate là một tỉ lệ và gần như bạn chẳng bao giờ có thể đạt được mức chuyển đổi là 100% cả.
Chính vì vậy, để gia tăng được Conversion Rate, trước hết bạn cần xem xem nó đã đang là một tỷ lệ chuyển đổi tốt hay chưa. Nếu chưa tốt, hãy cân nhắc xem mục tiêu chuyển đổi của mình có hợp lý hay không.
Ví dụ, bạn không thể đặt ra mục tiêu bán online sản phẩm ôtô mà lại mong muốn có được một tỉ lệ chuyển đổi cao được. Điều đó là hoàn toàn vô lý. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là thu được khách hàng điền form để nhận thông tin về sản phẩm, tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn khá nhiều.
Thực hiện A/B testing
Đây được xem là thử nghiệm phân tách, so sánh 2 hoặc nhiều hơn phiên bản của một trang web để xem cái nào nhận được nhiều tỷ lệ chuyển đổi hơn.
Thử nghiệm A/B testing bao gồm các bước thực hiện:
- Thu thập data: Phân tích và đánh giá sẽ cung cấp một cái nhìn rõ ràng, toàn diện để bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa lượng khách hàng tiềm năng. Việc thu thập dữ liệu có thể giúp bạn bắt đầu nhanh hơn trong các khu vực có lưu lượng truy cập cao trên trang web hoặc ứng dụng của bạn.
- Xác định mục tiêu: Mục tiêu ở đây có thể là bất kỳ thứ gì nhấp vào nút hoặc liên kết đến trang web bán hàng, điều này có thể giúp bạn xác định xem cách mà mình đang sử dụng có thành công hơn phiên bản gốc hay không.
- Tạo giả thuyết: Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu tạo ra các ý tưởng và giả thuyết thử nghiệm AB, giải thích tại sao bạn nghĩ chúng sẽ tốt hơn phiên bản hiện tại.
- Tạo các biến thể: Bạn có thể thực hiện các thay đổi tùy chỉnh đối với các yếu tố của trang web hoặc trải nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình.
- Chạy thử nghiệm: Hãy bắt đầu test thử và chờ người dùng truy cập vào thử nghiệm mới của bạn.
- Phân tích kết quả: Khi thử nghiệm của bạn hoàn tất, phần mềm thử nghiệm sẽ xuất ra dữ liệu từ thử nghiệm và cho bạn thấy sự khác biệt giữa hai phiên bản đang hoạt động.
Đây được coi là một trong những cách hữu dụng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mà bạn nên áp dụng.
Tạo phễu bán hàng
Tạo phễu bán hàng là hình thức gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả mà trong đó, doanh nghiệp sử dụng các công cụ tổng kết và mô phỏng các giai đoạn khách hàng trải qua trước khi đồng ý chi trả cho sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Sử dụng cách này doanh nghiệp có thể phân tích, giải mã nguyên nhân vì sao kết quả kinh doanh không đạt được mục tiêu như kỳ vọng để tối ưu và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Tạo Value proposition
Đây được cho là yếu tố quan trọng nhất trong thông điệp tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp khi thực hiện tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Value proposition được coi như là lời tuyên bố thuyết phục người tiêu dùng tiềm năng rằng, sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ của bạn sẽ cho họ giá trị tốt hơn so với các sản phẩm, dịch vụ tương tự khác.
Và đây cũng là lý do tại sao họ nên chọn làm việc với thương hiệu của bạn chứ không phải đối thủ cạnh tranh nào khác.
Thiết kế website chuyên nghiệp, thu hút
Theo nghiên cứu của Google, 74% người dùng di động lựa chọn sử dụng một công cụ tìm kiếm với ý định mua hàng trực tuyến. 85%, trong số họ có ý định thực hiện chuyển đổi mua hàng trong vòng 24 giờ khi vào một trang web chuyên nghiệp và có tốc độ download nhanh.
Hãy đánh mạnh vào yếu tố tuyệt vời này, chú trọng đến thiết kế website hoàn hảo, giao diện thông minh, hiển thị tốt và tính bảo mật cao. Điều này giúp việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi doanh nghiệp và cải thiện số lượng khách hàng quan tâm.
Ví dụ: Bạn đang là một đơn vị quảng cáo hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp tăng lượt truy cập và tăng lượt like. Để khách hàng tiềm năng biết đến và sử dụng sản phẩm của bạn thì họ phải truy cập vào trang web.
Công việc tiếp theo của bạn trong tạo phễu bán hàng là tư vấn, giúp họ đăng ký, dùng thử và giúp họ đặt mua hàng.
Cung cấp nội dung thông tin xác thực
Việc cung cấp nội dung thông tin chính xác là vũ khí tối ưu đánh mạnh vào tâm lý khách hàng tạo cho họ sự tin tưởng nhất định, giúp họ chuyển từ trạng thái do dự sang trạng thái mua hàng. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định tỷ lệ chuyển đổi trong kinh doanh cũng như tạo và xây dựng niềm tin đến cho khách hàng.
Xây dựng website là một chuyên gia
Đây là cách cho người dùng thấy được, đằng sau website mà họ đang truy cập là một chuyên gia doanh nghiệp luôn cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đầy đủ và chất lượng.
Cách đơn giản để để làm được điều này là bạn cần thể hiện và ghi rõ trên website của mình địa chỉ văn phòng hoặc trụ sở công ty. Bên cạnh đó có thể đăng ảnh văn phòng hoặc publish hình ảnh kèm một vài thông tin cơ bản về nhân sự đảm nhiệm vị trí cao trong công ty như CEO, trưởng phòng, Co-founder,.. để làm tăng độ tin tưởng cho khách hàng.
Ngoài ra, bạn cần thường xuyên cập nhật những thông tin mới mẻ về sản phẩm thông qua các content trên web. Điều này không những giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận được thông tin mà còn làm nổi bật tính chuyên môn của bạn.
Kết luận
Hiểu rõ và nắm được Conversion rate là gì, tầm quan trọng của nó và các cách làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website sẽ giúp bạn nhanh chóng có được lượng khách hàng tiềm năng thực thụ. Hy vọng, nhưng thông tin mà Digizone chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong công việc của mình.
Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Hotline: 093 9149 928