Trong thời đại công nghệ 4.0, thị trường Marketing đang ngày càng phát triển, người tiêu dùng thường xuyên tiếp nhận được nhiều thông điệp khác nhau. Để nổi bật so với các đối thủ khác, doanh nghiệp của bạn cần thể hiện rõ Brand Character của mình. Brand Character là gì? Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ sau.
Brand Character là gì?
Linh vật thương hiệu (hay còn được gọi là Brand Character) là một nhân vật với hình dáng và đặc điểm nhận dạng đặc trưng cho thuộc tính của một nhãn hàng, thương hiệu mà doanh nghiệp đang xây dựng. Việc tạo dựng lên một linh vật thương hiệu là để nó trở thành một nhân vật đại diện cho nhãn hàng, khi sức ảnh hưởng của linh vật tỉ lệ thuận với sự phổ biến của tên thương hiệu.
Mục tiêu của việc xây dựng linh vật thương hiệu là để nó trở thành một nhân vật đại diện cho nhãn hàng. Từ đó liên kết cảm xúc với khách hàng mục tiêu dựa trên giá trị, mục đích, và điểm bán hàng độc nhất (unique selling points) của thương hiệu. Cuối cùng tạo ảnh hưởng của linh vật tỉ lệ thuận với sự phổ biến của tên thương hiệu và ngược lại.
Character Marketing là việc tiếp thị dựa trên hình ảnh linh vật thương hiệu. Linh vật được xây dựng từ hoạt động các nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng mục tiêu và tính cách đặc trưng của nhãn hàng. Tiếp đó đưa linh vật vào các hoạt động online và offline để xây dựng linh vật thành nhân vật đại diện của thương hiệu: marketing social,digital production, character branding và các sản phẩm, hàng hóa in hình nhân vật.
>>> Xem thêm: SEO Local là gì? Cách tối ưu SEO Local hiệu quả
Vai trò của việc sử dụng Brand Character đối với thương hiệu
Tính lâu dài (Everlasting)
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hợp tác với người nổi tiếng (KOLs) để truyền thông, quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, khi người nổi tiếng không may vướng vào khủng hoảng truyền thông sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, điều này có thể làm gián đoạn chiến dịch marketing, truyền thông của thương hiệu.
Việc sử dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng hay Influencer có thể suy giảm theo thời gian. Thế nhưng, khi sử dụng linh vật thương hiệu, doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát nhân vật của mình và linh hoạt điều chỉnh sao cho phù hợp nhất mà không phải thông qua bên trung gian nào.
Ông Shinto Okukawa – Giám đốc Điều hành của Minto cũng đã đưa ra một ví dụ dễ nhận thấy nhất là cô mèo Hello Kitty của Sanrio. Nhân vật này có mặt trên thị trường lâu năm, hơn 47 năm nhưng vẫn giữ được vẻ tươi mới trong thiết kế và sẵn sàng điều chỉnh theo xu hướng của thị trường.
Tăng mức độ truyền tải
Khi thương hiệu sở hữu một nhân vật đại diện sẽ có cơ hội thu hút người tiêu dùng cao hơn bởi những tính cách tương đồng. Thêm vào đó, việc xây dựng những câu chuyện thú vị, hấp dẫn sẽ giúp khách hàng mục tiêu vừa có thể thưởng thức vừa tiếp thu thông tin nhanh chóng và sâu sắc hơn.
Doanh nghiệp có thể thông qua thiết kế banner, TVC Quảng Cáo và các sản phẩm truyền thông khác của thương hiệu để đưa nhân vật thương hiệu đến gần hơn với công chúng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh
Đa số chúng ta có xu hướng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn các dạng thông tin khác. Chính vì vậy, việc thể hiện tính cách thương hiệu dựa trên hình ảnh linh vật khiến cho thương hiệu dễ dàng trở nên khác biệt, nổi bật và khó quên trong tâm trí khách hàng. Nhờ vậy, thương hiệu của bạn dễ dàng cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường.
Tính thương mại hóa
Khi thương hiệu xây dựng được công chúng hâm mộ mạnh mẽ cho nhân vật, họ sẽ sẵn sàng mua ủng hộ.
Ông Shinto Okukawa cũng đưa ra một ví dụ về linh vật chú gấu Kumamon ra đời vào tháng 3/2010 nhằm quảng bá cho tỉnh Kumamoto (Nhật Bản). Tính đến nay, tác động kinh tế mà chú gấu Kumamon tạo ra đã lên tới 8 tỷ USD. Đây được xem là kết quả nổi bật mà Kumamon không ngừng tương tác trên nền tảng online và offline để gia tăng mối quan hệ với người hâm mộ.
Vì sao Brand Character là xu hướng Marketing bùng nổ trong tương lai?
Linh vật thương hiệu được sử dụng ngày càng phổ biến và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trong tương lai. Sau đây là một số lý do giải thích cho việc này:
Xu hướng cá nhân hoá
Bên cạnh những gương mặt đại diện nổi tiếng là influencer, KOL quen mặt như hiện tại, việc tạo ra những linh vật mang thuộc tính của nhãn hàng sẽ gia tăng sức hút cho doanh nghiệp.
Tính cá nhân hóa, sự độc nhất của mỗi thương hiệu sẽ được thể hiện rõ thông qua linh vật. Qua đó, các thương hiệu sẽ lột tả được chính câu chuyện của mình, tạo ra những “điểm chạm” riêng biệt khiến khán giả nhớ đến thông qua linh vật thương hiệu.
Ngoài ra, linh vật thương hiệu được ứng dụng trong các kênh giao tiếp của Marketing cá nhân hoá, chẳng hạn như targeted email marketing (quảng bá tập trung bằng thư điện tử), video với thông điệp mang tính cá nhân, marketing mạng xã hội,…
Đa điểm chạm
Ưu điểm lớn nhất của linh vật thương hiệu đó chính là tính linh hoạt trong việc sử dụng. Chúng có thể xuất hiện tại nhiều điểm chạm trong quá trình trải nghiệm và mua hàng của khách hàng, từ các thông điệp, ấn phẩm truyền thông đến các điểm bán hàng trực tiếp hay các website thương mại điện tử.
Dễ dàng sử dụng trên trang mạng xã hội
Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam ngày càng phổ biến và không ngừng tăng cao. Đây được xem là một mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu tiếp cận và xây dựng cộng đồng cho mình.
Character Marketing có thể giúp thông điệp truyền thông trở nên nổi bật trên newfeed khi được dùng trong các thiết kế hình ảnh tĩnh và động, các chương trình minigame, landing page trên trang fanpage,…
>>> Xem thêm: Tổng hợp 12 tính năng nổi bật của Facebook Ads
Kết luận
Theo dõi Digizone để cập nhật những kiến thức hữu ích!
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM