Trong thời đại công nghiệp 4.0, sự xuất hiện của các KOL, KOC đã và đang tác động mạnh mẽ đến các chiến lược tiếp thị. Thay vì các hình thức quảng cáo truyền thống, KOL đang là một trong những xu hướng của thời đại. KOL là gì? Làm thể nào để trở thành KOL chuyên nghiệp? Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.
KOL là gì?
KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, nghĩa là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, ý kiến của họ có tác động nhất định đến đông đảo người quan tâm.
KOL có thể là những “ngôi sao” được nhiều người biết đến như MC, diễn viên, beauty blogger, TikToker, Youtuber,… Đây là những người có tác động và sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng của mình.
Khách hàng thường tin tưởng KOL như một “người tiêu dùng thực thụ” chứ không đơn thuần là nhân vật đại diện cho các nhãn hàng, thương hiệu. Trong thời gian gần đây, nền tảng TikTok phát triển mạnh tại Việt Nam, tạo ra một “mảnh đất” màu mỡ “ươm mầm” cho những “hạt giống” KOLs TikTok.
Các chiến lược tiếp thị thông qua KOLs phát triển và ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Đây được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa chiến thuật Marketing Online và trải nghiệm thực tế của người dùng.
Nói một cách đơn giản, ý kiến của KOL tương tự như việc bạn đến nhà hàng ăn cơm, và bạn siêu hài lòng với món ăn ngon và cách phục vụ của cửa hàng, sau đó bạn cho bạn bè và người thân nhận xét, họ sẽ “sớm” tin rằng dựa trên kinh nghiệm của bạn, hãy đến nhà hàng để thưởng thức cơm tấm. Với KOL, đối tượng hướng tới của “người bạn” này là hàng trăm, thậm chí hàng triệu người.
>>> Xem thêm: SKU là gì? Vai trò của SKU trong Marketing
Các dạng KOL phổ biến
Sau khi tìm hiểu KOLs là nghề gì? chắc chắn bạn đã biết tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của việc sử dụng KOLs. Theo đó, KOLs được phân chia thành các dạng dựa vào yếu tố ảnh hưởng đến cộng đồng, cụ thể là 3 nhóm chính:
Nhóm Celeb
Celeb là tập hợp những người có mức độ nổi tiếng cao nhất, sức ảnh hưởng của họ cũng vô cùng rộng, và mạnh mẽ trong một lĩnh vực hay độ tuổi nhất định nào đó. Theo đó, họ có vai trò không chỉ là đại diện hình ảnh cho một nhãn hàng, thương hiệu mà sức ảnh hưởng của họ còn tác động đến lối sống, tư tưởng, văn hóa của thế hệ. Độ nổi tiếng của Celeb không chỉ trên nền tảng mạng xã hội mà còn phủ rộng ở khắp các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình,..
Nhóm Influencer
Nhóm này so với Celeb thì có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn. Thông thường nhóm Influencer chỉ có tầm ảnh hưởng trên một nền tảng mạng xã hội nào đó. Sức ảnh hưởng của họ khá mạnh trong một lĩnh vực nhất định.
Nhóm Mass seeder
Sức ảnh hưởng của những Mass seeder chỉ là những tệp khách hàng nhỏ, hướng tới một lĩnh vực cụ thể nào đó. Nhóm này mang đến cho độc giả những bài viết khách quan, chân thực nhất về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, họ cũng có thể viết bài PR dự theo nội dung mà hai nhóm trên đã chia sẻ.
>>> Xem thêm: 10 chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch SEO
Làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp?
1. Có năng khiếu về một lĩnh vực
Bước đầu của một KOL đó là bạn phải khác biệt hơn những người bình thường. Có nghĩa rằng chúng ta phải có một sở trường nào đó, năng khiếu nào đó hoặc hiểu biết về một lĩnh vực.
Bạn có thể là một người nhảy giỏi, một bạn đàn hay, bạn có thể là một cô gái dễ thương có giọng hát ngọt ngào.
Bạn cũng có thể xuất hiện như một người chuyên sưu tầm các món đồ thời trang hay một người đam mê xe hơi, một chuyên gia thiết kế…
2. Khoanh vùng được đối tượng người quan tâm
Nắm được các điểm mạnh của mình, bạn sẽ biết được lĩnh vực hoạt động của mình bao gồm khán giả như thế nào. Từ đó biết được sản phẩm mình đánh giá có nhận được sự chú ý của cộng đồng không.
Ví dụ:
Bạn là một Kol nữ đánh giá về các loại son môi thiên nhiên thì đối tượng quan tâm đến sẽ là nữ giới trung bình từ 18 đến 39 tuổi.
3. Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Bạn sẽ tốn không ít tiền để đầu tư vào hình ảnh – video mỗi khi xuất hiện cũng như khi đánh giá về sản phẩm. Nếu bạn làm blogger thì việc đầu tư tiền cho blog, tên miền, tiền quảng cáo là không thể thiếu.
4. Cho ra các đánh giá chất lượng
Một trong những yếu tố quan trọng trong nghề KOL chính là việc chúng ta đưa ra những đánh giá sản phẩm khách quan và chất lượng để làm vừa lòng các doanh nghiệp cũng như đem đến sự tin tưởng của người xem. Hãy nhớ rằng chất lượng bao giờ cũng hơn số lượng. Vì thế đừng nhận quá nhiều hợp đồng cùng lúc để rồi cho ra các sản phẩm hiệu quả thấp và đánh giá qua loa.
5. Thân thiện với cộng đồng
Hãy cho những Fan của bạn thấy bạn là người hòa đồng, vui tính, dễ gần. Cố gắng để tâm những lời hỏi thăm, những lời động viên từ người hâm mộ thay vì ngó lơ họ.
Dành được sự yêu quý của cộng đồng những gì bạn đánh giá họ sẽ tin tưởng hơn.
Không được quên tạo mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp. Như vậy công việc của bạn sẽ thuận lợi và luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình khi gặp khó khăn.
6. Không ngừng rèn luyện, nâng cao kinh nghiệm
Dù bạn sở hữu các sở trường nhưng nếu không rèn luyện thì điểm mạnh của bạn sẽ bị mai một. Vì thế hãy tự luyện tập từng ngày nếu bạn không muốn các Kols khác vượt mặt mình.
7. Tìm nơi đào tạo bài bản
Nghề Kol chân chính phải được đào tạo chuyên sâu như vậy bạn mới có thể tiến xa trở thành chuyên nghiệp được. Nếu bạn cần một mảnh đất tạo đà để bạn phát triển hãy đến với Kol Việt. Đây là một trong các công ty tại Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực đào tạo Kol chuyên nghiệp.
Kol Việt chuyên phát hiện các gương mặt tài năng, có năng khiếu, định hướng lĩnh vực hoạt động sau đó áp dụng quy trình “truyền nghề” KOL theo tiêu chuẩn quốc tế.
Được thành lập bởi những nhân vật có tiếng trong giới Showbiz, môi trường đào tạo trẻ, năng động; phương thức đào tạo từ nước ngoài chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một tương lai tốt đẹp.
>>> Xem thêm: Google News là gì? Các bước đưa Website lên Google News
Tầm quan trọng của KOL đối với doanh nghiệp
Tất nhiên, những giá trị mà KOL tạo ra sẽ mang đến kết quả tích cực cho doanh nghiệp, nhãn hàng. Chính vì thế, áp dụng chiến lược tiếp thị qua KOL là giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng. Vậy lợi ích nổi bật của KOL là gì?
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Lợi ích đầu tiên mà KOL mang lại là nâng cao nhận thức về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp. Từ đó, thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu sẽ được công nhận rộng rãi hơn.
Có thể nói, KOL giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Thông thường, phần lớn người theo dõi các KOLs đều nằm trong nhóm khách hàng được xác định ở một lĩnh vực cụ thể.
Thế nên, hầu như mọi doanh nghiệp đều mời KOL để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình đến đúng tệp khách hàng tiềm năng. So với chạy quảng cáo trên Facebook hay Google Ads, “bắt tay” với KOL hiệu quả hơn nhiều.
Tạo sự khác biệt về sản phẩm/dịch vụ
Thực thi chiến lược tiếp thị qua KOL là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những doanh nghiệp có nhiều đối thủ cạnh tranh. KOL có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với doanh nghiệp. Khi hợp tác với một KOL uy tín, doanh nghiệp cũng sẽ hưởng được “tiếng thơm”. Nhờ đó, khách hàng sẽ tin dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hơn so với các đối thủ khác.
Thúc đẩy quyết định mua sắm của khách hàng
Khi đã xây dựng được niềm tin và tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Theo tâm lý chung, khi đang phân vân hoặc gặp trở ngại trong lúc mua sắm, người tiêu dùng thường tìm đến người có chuyên môn, am hiểu hoặc từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ để tham khảo.
Ở đây, Việc Làm 24h có sự so sánh nhỏ, với 2 sản phẩm đến từ 2 thương hiệu khác nhau, khách hàng chắc chắn sẽ ưu tiên chọn sản phẩm có sự góp mặt của KOLs. Khách hàng thường nghĩ rằng sự lựa chọn của KOLs là hợp lý và có thể tin tưởng.
Tăng thứ hạng SEO
KOL vốn là “nghề” có sức ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng trên Blog hoặc các nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, KOL hoàn toàn có thể tận dụng những nền tảng này để tiếp cận với khách hàng. Tiêu biểu là một số KOL tạo ra những trang chuyên đánh giá về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ.
Các trang này thường sẽ đính kèm một đường link dẫn về trang web đang được đánh giá. Cách thức này được Google đánh giá rất cao vì giúp tăng lượt click vào website của doanh nghiệp mà bạn đang hợp tác.
Kết luận
KOL hiện nay vẫn đang là một lĩnh vực mà nhiều người trẻ hướng tới. Để trở thành một KOL chuyên nghiệp, bạn phải thực sự cố gắng để phát triển và trau dồi bản thân nhiều hơn. Bài viết trên của chúng tôi đã chia sẻ cho bạn thông tin KOL là gì và các bước để trở thành một KOL chuyên nghiệp. Cùng theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích!
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM