SERP Analysis là gì? Làm thế nào để phân tích SERP hiệu quả? Mời bạn đọc theo dõi những chia sẻ sau của Digizone.
SERP Analysis là gì?
SERP viết tắt từ Search Engine Results Page, là trang kết quả bạn nhận được sau khi thực hiện một truy vấn trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing.
SERP Analysis là quá trình phân tích các trang web được xếp hạng cao. Từ kết quả phân tích này, các SEOer có thể đánh giá độ hiệu quả của từ khóa đang dùng. Đây là một trong các bước cực kỳ quan trọng trong việc nghiên cứu từ khóa, tiền đề để xây dựng hệ thống từ khóa hiệu quả.
>>> Xem thêm: Referral là gì? 5+ Bí quyết tăng Referral Traffic cho website
Lợi ích của SERP Analysis
Trước khi xem xét lợi ích của SERP, bạn cần phải biết rõ mục tiêu SEO của mình là gì? Quá trình SEO luôn gắn liền với SERP Checker, SERP Ranking,… Một số lợi ích của việc phân tích trang web có thể kể đến như:
Xác định đúng ý định tìm kiếm ban đầu
Thông qua các hoạt động SERP, bạn có thể:
– Thu thập các từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm.
– Phân tích & tạo dàn ý để xây dựng bài viết chuẩn SEO
– Nâng cao chất lượng nội dung SEO
Phân tích đối thủ để cải thiện nội dung
Thông qua việc phân tích SERP, bạn có thể nhận được các dữ liệu cần thiết để cải thiện nội dung:
– Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
– Đối thủ cạnh tranh của bạn có gì?
– Họ có những hạn chế nào khiến doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn?
Cập nhật ý định người dùng liên tục để cải thiện thứ hạng
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng là nội dung không còn phù hợp với mục đích tìm kiếm hiện tại. Phân tích trang kết quả tìm kiếm, phân tích trang web có thể giúp bạn tìm kiếm nó kịp thời để cải thiện & duy trì thức hạng hiện có.
10 bước phân tích SERP hiệu quả
Phân tích chỉ số click và traffic tiềm năng
Phân tích chỉ số click và traffic tiềm năng là một trong những bước quan trọng trong việc nghiên cứu kết quả trang kết quả tìm kiếm (SERP). Phân tích chỉ số click và traffic tiềm năng là bước quan trọng để hiểu rõ hơn về hiệu suất của trang web của bạn trên SERP và tối ưu hóa chiến lược SEO của bạn.
Hiện nay, Google đã phát triển một số tính năng đặc biệt trên SERP như Featured Snippet, People Also Ask và Knowledge Panel, đồng thời cung cấp nhiều thông tin trực tiếp mà không yêu cầu người dùng phải bấm vào trang web. Điều này đã làm cho việc đánh giá thực tế dựa trên chỉ số click trở nên quan trọng hơn.
Để kiểm tra chỉ số click, bạn có thể xem tỷ lệ giữa số lần tìm kiếm và số lượt click vào trang web.
Ví dụ, nếu từ khóa “Trường Giang sinh năm bao nhiêu” có mức tìm kiếm khoảng 2.5K lượt mỗi tháng, nhưng chỉ có 48% người tìm kiếm không bấm vào bất kỳ trang web nào vì câu trả lời đã hiển thị trực tiếp trên SERP.
Ví dụ, từ khóa “nên mua tủ lạnh hãng nào” có search volume là 900/tháng, nhưng nhận đến 2k lượt click/tháng. Những từ khóa “hãng nào tốt”, “loại nào tốt” thường có nhiều lượt click hơn. Kết quả này thể hiện người dùng click vào nhiều trang kết quả để tìm kiếm thông tin và chọn mặt hàng ưng ý.
Trên bảng xếp hạng tìm kiếm, các vị trí đầu tiên thường là Google Shoping Ads, tiếp đó là 2 trang kết quả quảng cáo tìm kiếm, Google Local Park chiếm phần lớn trong trang kết quả tìm kiếm.
Chính vì thế, khi SEO từ khóa “nên mua tủ lạnh hãng nào” lên TOP 1 cũng chưa đủ. Để đạt được số lượng Click tốt đa cho từ khóa này, bạn phải kết hợp SEO và Shopping Ads, Search Ads, cả Local SEO. Tất cả những điều này sẽ phụ thuộc vào ngân sách Marketing của doanh nghiệp.
Phân tích từ khóa phụ
Phân tích từ khóa phụ (long-tail keywords) là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu SERP (Search Engine Results Page) hiệu quả. Các từ khóa phụ là các biến thể dài hơn và chi tiết hơn của từ khóa chính mà bạn đang mục tiêu.
Từ khóa phụ giúp bạn xác định chính xác nhu cầu của người dùng. Thay vì chỉ nhắm đến từ khóa chung chung, bạn sẽ nắm bắt được những yêu cầu cụ thể hơn. Mặt khác, từ khóa phụ cũng sẽ giúp SEOer hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình và cung cấp nội dung chất lượng cho họ.
Để tìm được các từ khóa phụ, bạn có thể sử dụng Ahrefs Content Gap:
– Bước 1: Truy cập Ahrefs -> Site Explorer -> Điền URL của bạn -> Exact URL -> Click vào biểu tượng tìm kiếm.
– Bước 2: Click vào Organic Search -> Chọn Content Gap
– Bước 3: Điền 3-10 URL của đối thủ
– Bước 4: Nhấn Show keyword sẽ xuất hiện một danh sách từ khóa đối thủ lên top mà bạn chưa có.
Phân tích chỉ số liên kết cấp trang
Chỉ số liên kết cấp trang (Page-Level Link Metrics), hay chỉ số liên kết của từng trang riêng lẻ, thường là các chỉ số về: số lượng liên kết, độ liên quan của các liên kết, độ tin cậy của các liên kết,… mà một trang (page) nhận được.
Trong khuôn khổ của SERP Analysis, tôi chỉ phân tích đến yếu tố có tầm ảnh hưởng nhiều nhất: Referring Domain.
Nghiên cứu gần đây của Ahrefs đã chỉ ra một mối tương quan mạnh mẽ: Trang càng có nhiều Referring Domain trỏ đến, lượng từ khóa xếp hạng càng tăng.
Lưu ý: Quan hệ tương quan không đồng nghĩa với quan hệ nhân quả. Hiện chưa có nghiên cứu nào đã chứng minh rằng Referring Domain là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tăng hạng của một trang web.
Mặc dù tương quan không thể coi là nhân quả, tuy nhiên, tương quan vẫn có thể là dấu hiệu dẫn tới sự nhân quả. Hầu hết các SEOer có kinh nghiệm thường sẽ cho biết rằng việc xếp hạng trang web lên trang đầu mà không có Referring Domain nào liên quan là điều khó xảy ra.
(Tuy nhiên, chúng ta chưa thảo luận về trường hợp một số trang web thực hiện các biện pháp SEO “ẩn danh,” chẳng hạn như chặn công cụ thu thập dữ liệu của các công cụ kiểm tra backlink như Ahrefs, Semrush, Majestic SEO,… hoặc trang web chỉ tập trung vào các chủ đề có ít cạnh tranh hoặc ít người thực hiện SEO.)
Do đó, việc phân tích Referring Domain vẫn là bước quan trọng khi thực hiện SERP Analysis. Tuy nhiên, làm thế nào để thực hiện phân tích này bằng Ahrefs?
Ví dụ, nhờ sự giúp đỡ của Ahrefs Keyword Explorer, bạn sẽ thấy các trang hàng đầu của từ khóa “đèn pin siêu sáng” đang có lượng Referring Domain khá thấp:
Những từ khóa có lượng Referring Domain từ 0 đến < 20 như trên sẽ dễ thở hơn để bạn nhắm mục tiêu tranh hạng.
Ngược lại, SERP Overview của từ khoá “mua bán nhà đất” lại cho thấy các trang hàng đầu đang có lượng Referring Domain không phải dạng vừa, con số lên đến hàng trăm.
Vậy nên nếu bạn vẫn muốn nhắm mục tiêu cho từ khóa này, bạn sẽ phải cật lực và vất vả hơn rất nhiều lần.
Phân tích độ uy tín của Domain và URL
Domain và URL là hai yếu tố liên quan chặt chẽ với nhau.
Khi đánh giá tiềm năng của một từ khóa, bạn nên chú ý tới các đối thủ của mình trong TOP 10 tìm kiếm đầu tiên. Trong TOP này phải có ít nhất 1-2 đối thủ có DR gần +/-5 so với DR của bạn hoặc có UR từ 0 -> 20.
Chú ý rằng ngưỡng này có thể thay đổi tùy vào chất lượng của các trang xếp hạng cao. Nếu các website đã tối ưu hóa tốt trải nghiệm người dùng và không có lỗi nào về kỹ thuật thì việc tăng ngưỡng là điều đương nhiên.
Phân tích ý định tìm kiếm
Phân tích độ uy tín của Domain và URL là một khía cạnh quan trọng trong việc nghiên cứu SERP (Search Engine Results Page) và tối ưu hóa chiến lược SEO của bạn.
Các loại ý định tìm kiếm phổ biến bao gồm:
– Thông tin (information)
– Điều hướng (Navigational)
– Thương mại (Commercial Investigation)
– Giao dịch (Transactional)
Mỗi từ khóa có một ý định tìm kiếm khác nhau, để hiểu rõ ý định tìm kiếm của từng từ khóa, bạn cần:
Xem hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm
Google thường hiển thị các tính năng SERP nhất định cho từng loại ý định tìm kiếm như:
- Featured Snippets (Đoạn trích nổi bật).
- Image Result (Kết quả chuỗi hình ảnh).
- Video Result (Kết quả chuỗi video).
- Local Pack (Danh sách địa chỉ và bản đồ).
- Shopping Result (Kết quả mua sắm).
- Knowledge Graph (Sơ đồ tri thức).
Dựa vào SERP Feature lọc danh sách từ khóa
Bạn có thể sử dụng Ahrefs Keyword Explorer
– Bước 1: Nhập từ khóa
– Bước 2: Chọn Matching terms ở bên trái của thanh sidebar
– Bước 3: Chọn Shopping results trong bộ lọc SERP Features
Ở cột SERP, chọn SERP Dropdown (biểu tượng mũi tên thả xuống bên cạnh) để có thể kiểm tra nhanh SERP Overview của từng từ khóa.